ปตท.เปิดคลังก๊าซแอลเอ็นจี สำรองพลังงานในอนาคต

เศรษฐกิจ
8 ก.ย. 54
08:38
10
Logo Thai PBS
ปตท.เปิดคลังก๊าซแอลเอ็นจี สำรองพลังงานในอนาคต

ปตท.เปิดคลังก๊าซแอลเอ็นจีเป็นแห่งแรกในอาเซียน เพื่อใช้สำรองพลังงานในอนาคต ขณะที่กระทรวงพลังงานเตรียมเพิ่มการสำรองน้ำมันตามกฎหมายจากปัจจุบันร้อยละ 5 ป้องกันปัญหาการขนส่งน้ำมันจากต่างประเทศในภาวะวิกฤติ

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวหลังเปิดโรงแยกธรรมชาติหน่วยที่ 6 และสถานีรับจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจีของบริษัท ปตท. ซึ่งเป็นแห่งแรกในอาเซียน ว่าพร้อมสนับสนุนให้ ปตท.สร้างคลังแอลเอ็นจีเฟส 2 ต่อไปเพื่อรองรับความต้องการก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มขึ้น ส่วนการที่นายกรัฐมนตรีเตรียมเดินทางไปกัมพูชา หากมีการตกลงผลประโยชน์จากแหล่งพัฒนาพื้นที่ทับซ้อนในอ่าวไทย กระทรวงฯ พร้อมเดินหน้าใช้ประโยชน์จากก๊าซแหล่งนั้นทันที และเชื่อว่าอาจเป็นพลังงานสำรองแทนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้ แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่สรุปว่าจะก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หรือไม่ เพราะต้องพิจารณาให้รอบคอบว่ามีพลังงานเพียงพอกับความต้องการหรือไม่ พร้อมระบุ อาจต้องปรับเพิ่มการสำรองน้ำมันตามกฎหมาย จากปัจจุบันร้อยละ 5 ป้องกัน การเกิดปัญหาขนส่งน้ำมันจากต่างประเทศในภาวะวิกฤติ และในระยะยาวโครงการแลนด์บริดจ์ภาคใต้จะช่วยผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านพลังงานด้วย

ด้านนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.  กล่าวว่า ระยะแรกสถานีรองรับแอลเอ็นจี จะรับแอลเอ็นจีได้ 5 ล้านตัน แต่หากรวมกับระยะที่ 2 จะรับปริมาณแอลเอ็นจีได้ 10 ล้านตัน หรือ 1,400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ใช้งบประมาณรวม 1300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเฟส 2 ต้องใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4-5 ปี หรือแล้วเสร็จในปี 2559

ขณะที่นายวิชัย พรกีรติวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. กล่าวว่า มีแผนนำเข้าแอลเอ็นจีอีก 2.5 ล้านตัน ตั้งแต่กลางปี 2555-2557 โดยอยู่ระหว่างเจรจาเงื่อนไขราคากับผู้ผลิต ส่วนนาย เทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน กล่าวว่า หลังเกิดวิกฤตนิวเคลียร์ในญี่ปุ่นทำให้ตลาดแอลเอ็นจีกลับมาเป็นของผู้ขาย โดยราคาปัจจุบันอยู่ที่ 16 ดอลลาร์สหรัฐต่อล้านบีทียู จากเดิม อยู่ที่ 7-8 ดอลลาร์สหรัฐต่อล้านบีทียู

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง