ร้านบุฟเฟต์ปิ้งย่างชู "ทุเรียน" จุดขายชดเชยต้นทุนพุ่ง

เศรษฐกิจ
28 เม.ย. 66
20:36
1,035
Logo Thai PBS
ร้านบุฟเฟต์ปิ้งย่างชู "ทุเรียน" จุดขายชดเชยต้นทุนพุ่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฤดูกาลทุเรียนปีนี้คึกคัก ไทยทยอยส่งไปจีนต่อเนื่อง ฝ่ายเกษตรประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ชี้ช่วงนี้เป็นช่วงพีคของทุเรียน ปริมาณในตลาดเพิ่ม-ราคาปรับตัวสูง ส่วนทุเรียนที่ไม่ใช่เกรดส่งออกนำมาระบายด้วยรูปแบบบุฟเฟต์

วันนี้ (28 เม.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้านอาหารบุฟเฟต์ปิ้งย่างในย่านโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา นำทุเรียนกว่า 2 ตันมาจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด จากเดิมคนละ 329 บาท เป็นคนละ 399 บาท หากต้องการรับประทานทุเรียนแบบไม่จำกัด

ผู้บริโภคคนหนึ่ง เปิดเผยว่า วางแผนเดินทางไป จ.ระยอง เพื่อรับประทานบุฟเฟต์ทุเรียน แต่เห็นโฆษณาจึงเปลี่ยนแผนเดินทางมาจากบ้านพักย่านลาดกระบัง เพราะเห็นการรับประทานบุฟเฟต์ทุเรียนในร้านปิ้งย่าง จึงรู้สึกว่าคุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่าย เมื่อเทียบกับคุณภาพทุเรียนในท้องตลาด

ขณะที่ผู้ดูแลร้านอาหารดังกล่าว ระบุว่า ร้านทำสัญญาสั่งซื้อทุเรียนจากผู้ค้ารายใหญ่ในตลาดไท เพื่อให้รวบรวม คัดคุณภาพและจัดส่งมาที่ร้านต่อเนื่อง แม้ราคาทุเรียนปรับเพิ่มขึ้น แต่จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดในช่วงวันธรรมดา ส่งผลดีต่อยอดขายเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 90 เมื่อเทียบกับช่วงที่ไม่มีโปรโมชัน และทุเรียนยังช่วยถัวเฉลี่ยต้นทุนวัตถุดิบอื่นที่ปรับราคาสูงกว่า

นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า การแข่งขันธุรกิจร้านอาหาร ประเภทบุฟเฟต์ รุนแรงขึ้น อีกทั้งยังต้องแบกภาระต้นทุนประกอบการอื่นๆ ทั้งค่าไฟและค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น ทำให้การนำทุเรียน และผลไม้ภาคตะวันออกมาจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ช่วยบรรเทาผลกระทบดังกล่าว​

ห้างสรรพสินค้าจัด "บุฟเฟต์ทุเรียน"

ห้างค้าปลีกค้าบางแห่ง จับมือกรมการค้าภายใน รับซื้อทุเรียนกว่า 3,000,000 กิโลกรัม พร้อมจัดกิจกรรมบุฟเฟ่ต์ทุเรียน 33 สาขา ราคา 499 บาท ครอบคลุมทั่วประเทศ เน้นสาขาเมืองท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน

ส่วนศูนย์การค้าขนาดใหญ่กลางเมือง จัดเทศกาลผลไม้เกรดพรีเมียม พร้อมเปิดตัว “ทุเรียนอาบทองคำ” ราคากิโลกรัมละ 2,500 บาท และ “บุฟเฟต์ ทุเรียน” ราคา 699 บาท รอบละ 60 นาที รองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ

ขณะที่ฝ่ายเกษตร ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า ช่วงนี้เป็นช่วงพีคของฤดูกาลทุเรียน ปริมาณทุเรียนในตลาดเจียซิงพุ่งสูงเกิน 200 ตู้ต่อวัน โดยช่วงก่อนวันหยุดแรงงาน ทุเรียนในประเทศจีนขายดีมาก ราคาดีดตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา ราคาเพิ่มขึ้น 50 หยวนต่อกล่อง

พร้อมระบุด้วยว่า ตั้งแต่เริ่มต้นฤดูกาลผลไม้ปี 2566 มีการใช้เส้นทางรถไฟลาว-จีน ซึ่งใช้เวลาเพียง 3 วันขนส่ง ทำให้การส่งออกทุเรียนสะดวกขึ้น โดยตั้งแต่วันที่ 19-24 เม.ย.ที่ผ่านมา มีรถไฟ 2 เที่ยวขนทุเรียนเข้าจีน เที่ยวละกว่า 400 ตัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดท้ายขาย “ทุเรียน” ตกเกรด ทางเลือกผู้บริโภครายได้น้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง