รายงานพิเศษ : อุปสรรคเส้นทาง "ทุเรียนไทย" ไปจีน

เศรษฐกิจ
30 เม.ย. 66
12:13
1,655
Logo Thai PBS
รายงานพิเศษ : อุปสรรคเส้นทาง "ทุเรียนไทย" ไปจีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ช่วงนี้เป็นช่วงที่ผลไม้ไทย โดยเฉพาะทุเรียนกำลังออกผลผลิตสู่ตลาด ซึ่งจีนเป็นประเทศหนึ่งที่ไทยส่งออกถึงร้อยละ 90 แต่เส้นทางการขนส่งทุเรียนจากไทยไปจีนอาจยังมีปัญหาอุปสรรค

เพราะที่ผ่านมาติดขัดเรื่องการขนส่งบริเวณหน้าด่านของเวียดนาม และในปีนี้เวียดนามเองก็ใช้ช่องทางนี้ส่งทุเรียนไปยังจีนเช่นกัน ไทยจะแก้ปัญหานี้อย่างไร เพื่อให้ทุเรียนส่งได้ตามเวลาและคงคุณภาพก่อนถึงมือผู้บริโภคที่จีน

10 นาที ก่อนถึงด่านสากลหูงิ จ.ลางเซิน กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม รถบรรทุกจำนวนมาก จะมาจอดคอยหน้าด่าน เพื่อรอขนส่งสินค้าไปยังประเทศจีน

เจ้าหน้าที่เวียดนามให้ข้อมูลว่า เวียดนามมีด่าน 12 แห่ง แต่ด่านหงูหงิเป็นด่านสากล เชื่อมต่อกับ ด่านโหยว อี้ กว่าน นครหนานหนิง ประเทศจีน ก่อนโควิด-19 มีรถบรรทุกเข้าออกประมาณวันละ 1 พันคัน ตอนนี้อยู่ที่วันละ 800 คัน ส่วนใหญ่เป็นผลไม้ โดยเฉพาะทุเรียนที่ผ่านด่านนี้ประมาณร้อยละ 80

ห่างจากด่านไม่มากนัก มีลานจอดรถบรรทุก ที่เตรียมขนส่งสินค้าไปจีน ทีมข่าวพูดคุยกับคนขับรถชาวเวียดนาม บอกว่า กำลังขนทุเรียนไทยจากลาวไปส่งที่จีน แต่ไม่สามารถเปิดให้ดูทุเรียนได้ เพราะทุเรียนทั้งหมดถูกซีลอย่างมิดชิด และผ่านการตรวจสอบตามข้อกำหนดของจีน

เขาบอกว่า ที่ผ่านมาต้องเสียเวลารอที่ด่านเป็นวัน หรือบางครั้งหลายวัน เพราะจีนบังคับใช้กฎระเบียบสินค้านำเข้าที่เข้มงวดขึ้นตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ทำให้ผลไม้บางส่วนเสียหาย

อีกจุดเป็นด่านสากลที่นิยมส่งออกผลไม้ของไทย เข้าสู่ตลาดจีนเช่นกัน คือ ด่านรถไฟด่งดัง เชื่อมต่อไปยังด่านรถไฟผิงเสียงของจีน ห่างจากฮานอยประมาณ 171 กิโลเมตร

ไทยใช้ด่านนี้เป็นด่านส่งออกผลไม้ ส่วนใหญ่เป็นทุเรียน แต่ละวันจะมีรถไฟ 5 ขบวนที่ส่งออกไปจีน และมี 5 ขบวนที่เข้ามาจากจีน และในช่วงฤดูผลไม้ไทยปีที่แล้ว มีทุเรียนไทยผ่านด่านนี้ไปจีน ประมาณ 10-20 ตู้ต่อวัน

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการประชุมหารือร่วมกับคณะกรรมการประชาชนจังหวัดลางเซิน ได้ข้อสรุปว่า เพื่อทำงานเชิงรุกก่อนที่ผลไม้จะออกสู่ตลาดจำนวนมาก ได้กำชับให้ทูตพาณิชย์ของไทย ประจำกรุงฮานอย ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ได้กำชับให้ทูตพาณิชย์ของไทย ที่ประจำอยู่ที่กรุงฮานอย ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และให้ประสานหน่วยงานของเวียดนาม อำนวยความสะดวกให้กับผลไม้ไทย เวลาผ่านด่านชายแดนเวียดนามไปยังจีน

เสนอให้ตั้ง working Group ไทย-เวียดนาม-จีน เพื่ออำนวยความสะดวก รวมถึงการปิด-เปิดด่าน เพื่อแจ้งเตือนผู้ประกอบการให้สามารถวางแผนการเก็บเกี่ยว การขนส่ง และการส่งออกได้

นอกจากนี้ฝ่ายเวียดนาม ยังมีแผนปรับปรุง และขยายถนนในบริเวณด่านให้เป็นสองเท่า เพื่อรองรับจำนวนรถบรรทุกขนส่งสินค้า รวมถึงยืนยันว่า รัฐบาลเวียดนามให้ความสำคัญในการขนส่งสินค้าจากไทย และหลังจากนี้รถบรรทุกไทยจะใช้เวลารอคอยหน้าด่านไม่เกิน 1 วัน

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าผลไม้สดผ่านด่านนครพนม เพื่อไปจีน (เส้นทางไปโหย่วอี้กวน) เดือน ม.ค.-ก.พ. ปริมาณ 22,000 ตัน มูลค่า 105.83 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (3,600 ล้านบาท) ขยายตัว 1,700%

สาเหตุการขยายตัวมาก เนื่องจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว รัฐบาลจีนประกาศใช้นโยบาย Zero covid policy หรือโควิดเป็นศูนย์ ทำให้การขนส่งสินค้าผ่านด่านต่าง ๆ เป็นไปด้วยความยากลำบาก และมีการตรวจสินค้าขาเข้าจีนอย่างเข้มงวด

ส่วนสถานการณ์ในปีนี้ ผลผลิตมีจำนวนมากขึ้น และเส้นทางโลจิสติกส์ขนส่งสะดวกดีไม่มีปัญหา ทำให้การส่งออกกลับมาขยายตัวได้ดี

สำหรับการส่งออกผลไม้ผ่านด่านนครพนม (เพื่อไปจีน) ปี 65 ปริมาณ 138,000 ตัน มูลค่า 757.75 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (19,600 ล้านบาท) ผลไม้ที่ผ่านด่านหนองคาย (คาดว่าไปจีนผ่านด่านโม่ฮาน) เดือน ม.ค.-ก.พ. ปริมาณ 990 ตัน มูลค่า 1.13 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (38 ล้านบาท)

วิภูษา สุขมาก รายงาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุฟเฟ่ต์ "ทุเรียน" คึกคัก รับนักท่องเที่ยววันหยุดยาว

ร้านบุฟเฟต์ปิ้งย่างชู "ทุเรียน" จุดขายชดเชยต้นทุนพุ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง