อุกอาจ! คนร้าย 30 คนอาวุธครบมือปล้นไม้พะยูงของกลาง

อาชญากรรม
1 พ.ค. 66
15:09
5,312
Logo Thai PBS
อุกอาจ! คนร้าย 30 คนอาวุธครบมือปล้นไม้พะยูงของกลาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุกอาจ! คนร้าย 30 คนพร้อมอาวุธครบมือ ปล้นไม้พะยูงของกลางในคดีที่สวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่ จ.ร้อยเอ็ด จับหัวหน้า-จนท.6 คนเป็นตัวประกัน บิ๊กกอุทยานฯ กร้าว ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท

วันนี้ (1 พ.ค.2566) นายวิสัน กุดแถลง หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่ จ.ร้อยเอ็ด กล่าวว่า เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 19.45 น.ได้มีกลุ่มบุคคลปิดบังใบหน้า พร้อมอาวุธครบมือจำนวนประมาณ 30 คน และรถเครน ได้บุกเข้ามาในพื้นที่สวนพฤกษศาสตร์ และบังคับควบคุมตัวหัวหน้า และเจ้าหน้าที่ที่อยู่เวรยามทั้งหมด 6 คน

โดยใช้อาวุธปืนข่มขู่ และได้ปล้นไม้พะยูงของกลางจำนวน 5 ท่อน ปริมาตร 3.63 ลบ.ม.ซึ่งเป็นของกลางที่สวนพฤกษศาสตร์ ได้ตรวจยึดไว้ ในวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยกลุ่มคนร้ายได้ขนไม้ของกลาง จนถึงเวลาประมาณ 24.00 น. รถจึงได้เคลื่อนย้ายไม้ออกไป

ต่อมา หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์ ได้ระดมบุคลากรในสวนพฤกษศาสตร์ฯ ออกติดตาม แต่รถที่ออกติดตามได้เกิดประสบอุบัติเหตุรถต้นไม้ จึงไม่สามารถติดตามกลุ่มคนร้ายได้ทัน

ขณะนี้หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่ อยู่ระหว่างแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มคนร้ายต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรหนองสูง จ.มุกดาหาร และตำรวจได้เข้ามาเก็บพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ

รางวัลนำจับเบาะแส 5 หมื่น-เฝ้าทุกแห่งที่มีไม้ของกลาง

นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ว่า ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่อุกอาจมาก และทำให้เจ้าหน้าที่เสียขวัญ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเข้าตรวจสอบของตำรวจ โดยกรมอุทยานฯ ส่งชุดพญาเสือ และประสานงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ช่วยติดตามผู้กระทำผิด

ไม้พะยูงของกลางที่ถูกปล้นไปอยู่ในคดี ถือเป็นเบาะแสที่ตามหาคนก่อเหตุได้ไม่ยาก ขอให้กลุ่มผู้เกี่ยวข้องมามอบตัว เพราะเป็นการทำที่ไม่ใแค่การปล้น และทำผิดคดีไม้ และประทุษร้ายกับเจ้าหน้าที่ เอาทุกข้อหาทั้งหมด

กำชับและขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคนมีขวัญ และกำลังใจที่ดี ส่วนพื้นที่ที่มีไม้ของกลางทุกแห่ง ขอให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษ นอกจากนี้ขอให้ชาวบ้านที่มีเบาะแสแจ้งข้อมูลมีรางวัลนำจับ 50,000 บาท

เปิดใจนาทีถูกปล้นไม้-ของกลางมูลค่า 1.9 ล้าน

เมื่อเวลา 16.30 น.นายวิสัน ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงค่ำ โดยผู้ก่อเหตุบุกเข้ามาในสวนพฤกษศาสตร์ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่รวมทั้งตัวเองอยู่ปฏิบัติงาน 6 คน เมื่อมาถึงได้กระจายกันล้อมเจ้าหน้าที่และควบคุมตัวไว้ บอกว่าจะมาเอาไม้พะยูง

ผู้ก่อเหตุได้แค่บอกว่าจะมาเอาไม้ของกลาง และควบคุมตัวทุกคนไว้ นาทีนั้นเขากระจายกำลังกันคุมเชิง และนำรถเครนไปขนไม้พะยูง ซึ่งตรวจสอบวันนี้มีของกลางในคดีหายไป 7 ท่อนรวมปริมาณไม้ 7.6 ลบ.ม.รวมมูลค่า 1.9 ล้านบาท

หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์แห่งชาติดงมะอี่ กล่าวอีกว่า จากการฟังเสียงน่าจะเป็นคนในพื้นที่ และสันนิษฐานอาจไม่ใช่เจ้าของไม้ในคดีที่ถูกจับได้เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยผู้ก่อเหตุน่าจะเป็นอีกกลุ่มขบวนการที่มาปล้นไม้ของกลางส่งไปขายข้ามแดน โดยมีของกลางในคดีในวันที่  14 เม.ย. และวันที่ 25 เม.ย.หายไป ส่วนของกลางไม้พะยูงที่เหลืออยู่ระหว่างการเช็กสต็อกไม้ทั้งหมดอีกครั้ง

สำหรับเหตุอุกอาจปล้นไม้ของกลาง ในอดีตเมื่อวันที่ 8 ก.ย.2561 เคยมีคดีปล้นไม้ของกลางที่เก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่า (นพ.1) ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม โดยมีไม้พะยูงยาว 3 เมตร เส้นรอบวง 2 เมตร สูญหายไป โดยมีการตัดรั้วลวดหนามเข้ามาขนไม้ออกไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง