"แฮร์รี่ - เมแกน" ความ(ดื้อ)เงียบที่ดังไปทั่วโลก

ต่างประเทศ
5 พ.ค. 66
08:00
7,518
Logo Thai PBS
"แฮร์รี่ - เมแกน" ความ(ดื้อ)เงียบที่ดังไปทั่วโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ได้รับความสนใจไม่แพ้กันยิ่งการเปิดเผยเรื่องราวความขัดแย้งที่ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงราชวงศ์อังกฤษ ตั้งแต่การเสกสมรสระหว่างเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน หลายฝ่ายมองว่าราชวงศ์เปิดกว้างทางเชื้อชาติมากขึ้น แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกลับตรงกันข้าม

พระราชพิธีเสกสมรสที่งดงามราวกับเทพนิยาย ของเจ้าชายแฮร์รี และ เมแกน มาร์เคิล เมื่อเดือนพฤษภาคม 2018 ทำให้ราชวงศ์อังกฤษได้รับความสนใจจากคนทั้งโลกอีกครั้ง เนื่องจากเจ้าชายหนุ่มรูปงาม ได้ครองคู่กับดาราสาวผิวสี ชาวอเมริกัน ที่ผ่านการหย่าร้างมาแล้ว และผ่านความเห็นชอบจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่าราชวงศ์อังกฤษมีการปรับตัวให้เข้ากับโลกยุคใหม่และเปิดรับความหลากหลายมากขึ้น ทำให้หลายฝ่ายมองว่า "เมแกน" จะใช้ความสามารถในฐานะนักแสดงประกอบกับภูมิหลังของเธอ ทำให้ราชวงศ์อังกฤษสื่อสารกับคนรุ่นใหม่ที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติได้ดีขึ้น

แต่เมื่อเวลาผ่านไปไม่นาน สิ่งที่เกิดขึ้นกลับตรงกันข้าม เพราะ เมแกน ทำให้ราชวงศ์อังกฤษอื้อฉาวยิ่งกว่าเดิม เริ่มตั้งแต่กระแสข่าวว่า เมแกน ไม่สามารถปรับตัวเข้ากับบทบาทของสมาชิกราชวงศ์ได้ ทำให้เธอมีความเครียดอย่างหนัก และส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิต

อ่านข่าวเพิ่ม : บทบาทเคียงคู่กษัตริย์ รัชทายาทลำดับที่ 1 "เจ้าชายวิลเลียม"

จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญเกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2020 เมื่อเจ้าชาย์แฮร์รี ประกาศถอนตัวจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ แต่ยังทรงมีพระอิสริยยศเป็นเจ้าชาย และทั้ง 2 ยังมีบรรดาศักดิ์ ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ แต่จะไม่ใช้คำนำหน้าพระนาม ที่แสดงถึงความเป็นพระราชวงศ์ชั้นสูงอีกต่อไป

เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ย้ายจากอังกฤษ ไปประทับอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา และดูเหมือนว่าความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าชายแฮร์รี และราชวงศ์อังกฤษ โดยเฉพาะกับเจ้าชายวิลเลียม พระเชษฐา แย่ลงเรื่อยๆ อันเนื่องมาจากการให้สัมภาษณ์กับสื่อในสหรัฐอเมริกา

รวมถึงการตีพิมพ์หนังสือ สแปร์ (Spare) ของเจ้าชายแฮร์รี ที่เผยรอยร้าวในราชวงศ์อังกฤษ ในขณะที่เมแกน เปิดเผยว่าต้องเผชิญกับแรงกดดันจากการใช้ชีวิตในฐานะสมาชิกราชวงศ์ จนทำให้เธอซึมเศร้า ถึงขั้นเคยคิดที่จะฆ่าตัวตาย

แต่การเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ปรากฎภาพของเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี เสด็จพระราชดำเนินพร้อมกันหน้าพระราชวังวินด์เซอร์ และมีพระราชปฏิสันถารกับประชาชน

ทำให้หลายคนมีความหวังว่า การสูญเสียพระอัยยิกา จะทำให้พี่น้องกลับมาสานสัมพันธ์กันอีกครั้ง

แต่จนถึงขณะนี้ ดูเหมือนว่าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น โดยมีกระแสข่าวว่าเจ้าชายวิลเลียม ในฐานะรัชทายาทลำดับที่ 1 กังวลพระทัยเป็นอย่างยิ่งต่อพฤติกรรมของ เมแกน พระชายาในเจ้าชายแฮร์รี ที่อาจจะสร้างความเสื่อมเสียให้ราชวงศ์อังกฤษมากขึ้นไปอีก ในขณะที่เจ้าชายแฮร์รีทรงรักใคร่และปกป้องพระชายาอย่างถึงที่สุด

และนี่คือความขัดแย้งที่ทั้งสองพระองค์ไม่อาจประนีประนอมกันได้

ส่วนความสัมพันธ์อีกแง่มุมหนึ่ง ระหว่างสมเด็จพระราชินีคามิลลา กับเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี ที่คนภายนอกอาจมองว่าเป็นความสัมพันธ์แบบแม่เลี้ยงใจร้าย แต่เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี เคยพระราชทานสัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ในลักษณะคล้ายๆ ว่าพระองค์รักสมาชิกในครอบครัวทุกพระองค์ แม้ว่าจะมีความแตกต่างกัน แต่พวกเราต่างมีไมตรีจิตรให้กันและกัน

สมเด็จพระราชินีคามิลลา ทรงเป็นพระวิมาดา (แม่เลี้ยง)
ที่ไม่ได้มองว่าพระองค์เป็นพระวิมาดาที่ใจร้ายแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่ม : "ควีน" สู่ "คิง" ลำดับการสืบราชสันตติวงศ์แห่งราชวงศ์อังกฤษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง