“พระราชพิธีบรมราชาภิเษก” ความหวังกระตุ้นเศรษฐกิจอังกฤษ

ต่างประเทศ
4 พ.ค. 66
21:19
490
Logo Thai PBS
“พระราชพิธีบรมราชาภิเษก” ความหวังกระตุ้นเศรษฐกิจอังกฤษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เป็นความหวังกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของอังกฤษ อาจช่วยกระตุ้นเม็ดเงินมากกว่า 1,000 ล้านปอนด์ ท่ามกลางการตั้งคำถามถึงความคุ้มค่าของการจัดงาน

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 6 พ.ค.นี้ ซึ่งช่วยทำให้บรรยากาศในกรุงลอนดอนของอักฤษเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง อาคารบ้านเรือนถูกประดับประดาด้วยธงชาติและพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เพื่อเตรียมเฉลิมฉลองงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ขณะที่ร้านอาหารและร้านขายของที่ระลึก หันมาจำหน่ายอาหารและสินค้าหลากหลายประเภทให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยพนักงานของธุรกิจผลิตเครื่องเซรามิคอายุกว่า 130 ปี ต้องเร่งผลิตของที่ระลึกให้ทันความต้องการซื้อในช่วงพระราชพิธี

ส่วนอัตราการจองโรงแรมในกรุงลอนดอนช่วงสุดสัปดาห์นี้สูงถึง 96% ท่ามกลางความหวังว่าพระราชพิธีจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น ซึ่งพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในครั้งนี้ คาดว่าจะช่วยสร้างเม็ดเงินสูงกว่า 1,000 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 43,000 ล้านบาทในระบบเศรษฐกิจ

อ่านข่าว : รอบ 70 ปี! ร้านขายของที่ระลึกร่วมฉลองงานพระราชพิธี

ส่วนการประเมินของศูนย์วิจัยด้านเศรษฐศาสตร์และธุรกิจ พบว่า รายได้จากการท่องเที่ยวและการจับจ่ายซื้อของมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันการประกาศให้วันจันทร์ที่ 8 พ.ค. เป็นวันหยุดธนาคาร อาจกลายเป็นดาบสองคมต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ

ผลกระทบจากการประกาศวันหยุดธนาคารต่อเศรษฐกิจ สะท้อนให้เห็นชัดเจนจากงานพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อเดือน มิ.ย.2022 โดยรายงานสำนักงานสถิติแห่งชาติ ชี้ว่าธุรกิจบางแห่งสูญรายได้มหาศาล หลังจากรัฐบาลประกาศวันหยุดธนาคารเป็นเวลานาน 4 วัน

​วันหยุดธนาคารในช่วงพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี กลายเป็นปัจจัยหนุนให้ GDP ของประเทศลดลงประมาณ 0.6% แม้ว่าพิธีเฉลิมฉลองดังกล่าวจะช่วยสร้างเม็ดเงินในภาคบริการเป็นกอบเป็นกำระหว่างวันที่ 30 พ.ค.-5 มิ.ย.ก็ตาม

อ่านข่าว : "ควีน" สู่ "คิง" ลำดับการสืบราชสันตติวงศ์แห่งราชวงศ์อังกฤษ

การจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจ จึงทำให้เกิดคำถามถึงความคุ้มค่าในการใช้จ่ายของรัฐบาลไม่น้อย โดยผลการสำรวจของ YouGov เมื่อวันที่ 18 เม.ย.2023 พบว่า 51% ของผู้ตอบแบบสอบถาม 4,246 คน ไม่เห็นด้วยกับการนำเงินภาษีของประชาชนมาใช้จัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

แม้ว่ารัฐบาลพยายามลดค่าใช้จ่ายให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ แต่คงไม่ได้ลดค่าใช้จ่ายจนกระทบต่อการจัดงานพระราชพิธี เนื่องจากงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เป็นโอกาสในการเผยแพร่ภาพลักษณ์ของอังกฤษบนเวทีการเมืองระหว่างประเทศ ขณะที่บรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลองในหลายพื้นที่ของอังกฤษ น่าจะช่วยให้เศรษฐกิจภายในประเทศกระเตื้องขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก "สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3"

อังกฤษระดมตำรวจ 29,000 นาย ดูแลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ชาวลอนดอนนั่งราชรถจำลอง ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก "สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง