เปิดประวัติ โอม "ชนาธิป จักรวาฬ" ผู้ถือธงชาติไทยนำทัพนักกีฬาเข้าสนามซีเกมส์

กีฬา
5 พ.ค. 66
16:46
6,927
Logo Thai PBS
เปิดประวัติ โอม "ชนาธิป จักรวาฬ" ผู้ถือธงชาติไทยนำทัพนักกีฬาเข้าสนามซีเกมส์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รู้จัก "ชนาธิป จักรวาฬ" หรือ โอม นักกีฬาบาสเกตบอล เจ้าของส่วนสูง 203 ซม.ผู้ทำหน้าที่ถือธงชาติไทยนำนักกีฬาไทยเข้าสนาม ซึ่งเป็นเจ้าของเหรียญทองบาสเกตบอล 3 คนในซีเกมส์ครั้งที่แล้ว

พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ในช่วงเย็นวันนี้ หนึ่งในไฮไลต์สำคัญ การเดินขบวนพาเหรดนักกีฬาในพิธีเปิดการแข่งขัน

ฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ Elite Sports Development Department ได้เผยแพร่ประวัติของ "โอม" ชนาธิป จักรวาฬ นักบาสเกตบอลวัย 26 ปี ผู้ทำหน้าที่ถือธงนำทัพนักกีฬาไทยลงสู่สนามเอาไว้ดังนี้ 

ชนาธิป นักบาสเกตบอล วัย 26 ปี ส่วนสูง 203 ซม. โดยมีดีกรีเป็นนักบาสไทยคนแรกที่ได้เล่นลีกอาชีพในต่างแดน

"โอม ชนาธิป" เป็นชาวจังหวัดลำปาง รักการเล่นดนตรีมาตั้งแต่เล็ก ๆ เป็นหนึ่งในสมาชิกวงโยธวาทิตของโรงเรียน

มีความฝันคือการรับราชการตำรวจ เช่นเดียวกับบิดา เมื่อโตขึ้นในวัย 10 ขวบ "โอม ชนาธิป" เริ่มติดเกมออนไลน์ ทำให้กิจวัตรประจำวันในช่วงนั้นคือการซ้อมดนตรีในช่วงเช้า และเล่นเกมที่ร้านหลังเลิกเรียน จนกลายเป็น "เด็กติดเกม" และกีฬาบาสเกตบอลก็ทำให้ "โอม ชนาธิป" ต้องวางมือจากการซ้อมดนตรีและการเล่นเกม

ด้วยส่วนสูงเกือบ 200 ซม.ในขณะนั้น เพื่อนๆ จึงมักที่จะชวน "โอม ชนาธิป" ไปเล่นบาสเกตบอลด้วย แต่ในช่วงแรก "โอม ชนาธิป" ปฏิเสธ เพราะเล่นไม่เป็นและ ไม่อยากไปเป็นตัวตลก

แต่เมื่อถูกชักชวนอย่างต่อเนื่อง จึงได้ไปลองเล่นแบบสนุก ๆ จนวันหนึ่งมีโค้ชบาสเกตบอลของทีมโรงเรียนประชาวิทย์มาเห็น และประทับใจในความสูง จึงชักชวนให้มาร่วมฝึกซ้อมด้วย

จากนั้น "โอม ชนาธิป" ได้รับการฝึกสอนขั้นพื้นฐานการเล่นที่ถูกต้อง จนกระทั่งได้รับทุนจากโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรีเข้ามาเรียนในกรุงเทพฯ

นับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา จากเด็กที่เคยถูกบูลลี่เรื่องส่วนสูงในวัยเด็ก ได้ใช้ความสูงของตัวเองสร้างตำนานบทใหม่ให้กับวงการบาสเกตบอลไทยในเวลาต่อมา

"โอม ชนาธิป" จากบ้านเกิดมาในวัย 15 ปี รวมถึงเจอการฝึกซ้อมที่หนักหน่วงจากโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรีที่เป็นเหมือนอะคาเดมีของสโมสรไฮเทค ซึ่งเป็นสโมสรบาสเกตบอลอาชีพชั้นนำของประเทศ ทำให้บางครั้ง "โอม ชนาธิป" ถึงกับท้อ แต่ด้วยความตั้งใจที่ "เต็มที่กับทุกสิ่งที่ทำ" ทำให้ "โอม ชนาธิป" ก้าวผ่านอุปสรรคมาได้

มีอยู่ช่วงหนึ่ง ผมเคยท้อถึงขนาดลงเล่นด้วยความกังวล กลัวไปหมด เล่นยังไงก็ไม่มั่นใจ จึงตัดสินใจขอพักและห่างไกลจากกีฬาบาส ไม่ดู ไม่ซ้อม ไปถึงเกือบหนึ่งเดือนเต็ม


ปัจจุบันโอมที่มีส่วนสูงถึง 203 ซม. ได้พัฒนาตัวเองจนเป็นนักกีฬาของสโมสรไฮเทคและสร้างสถิติเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดของสโมสรที่ได้ลงเล่นในรายการอาเซียน บาสเกตบอล ลีก หรือเอบีแอล ด้วยวัย 18 ปี ก่อนจะติดทีมชาติไทยชุดใหญ่ร่วมศึกซีเกมส์ในปีถัดมา


ต่อมาในช่วงปลายปี 2564 "โอม ชนาธิป" ได้รับการทาบทามจากสโมสร New Taipei CTBC DEA ของไต้หวันให้ไปร่วมทีมลงเล่นบาสเกตบอลลีกด้วยสัญญา 8 เดือน โดยรับค่าเหนื่อยเป็นจำนวนเงิน 6 หลักต่อเดือน

ประสบการณ์จากลีกไต้หวัน ทำให้โอมเป็นกำลังสำคัญของทีมไทยคว้าเหรียญทองบาส 3x3 ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 เมื่อปี 2565 ที่ประเทศเวียดนามได้อย่างยิ่งใหญ่

สำหรับการทำหน้าที่ถือธงนำทัพไทยในศึกซีเกมส์ 2023 "โอม ชนาธิป" จึงบอกว่า ดีใจ ตื่นเต้น ถือเป็นเกียรติอย่างมาก และจะพยายามพาทีมคว้าแชมป์ประเภท 3x3 ให้ได้อีกครั้ง รวมถึงตั้งเป้าช่วยทีมบาส 5 คนผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ

ที่มา ฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ Elite Sports Development Department

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง