"ชุดนักเรียน" บางชนิดขึ้นราคา 20% ผู้ปกครองเน้นคุ้มค่า-ซื้อเฉพาะที่จำเป็น

เศรษฐกิจ
8 พ.ค. 66
08:22
542
Logo Thai PBS
 "ชุดนักเรียน" บางชนิดขึ้นราคา 20% ผู้ปกครองเน้นคุ้มค่า-ซื้อเฉพาะที่จำเป็น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ประกอบการจำหน่ายชุดนักเรียนบางแห่ง เผยปีนี้ชุดนักเรียนปรับราคาเพิ่มขึ้นกว่า 20% ทำให้ผู้บริโภคเลือกซื้อเฉพาะความจำเป็นและเน้นเรื่องความคุ้มค่าเป็นหลัก

วันนี้ (8 พ.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ใกล้ถึงวันเปิดภาคเรียนแล้ว บรรดาผู้ปกครองต่างจัดหาเครื่องแต่งกายให้กับบุตรหลาน ขณะที่ผู้ผลิตรองเท้านักเรียนเพิ่มกำลังการผลิต รับกระแสเปิดเทอมที่คาดว่าจะได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้น

นายจักรพล จันทวิมล กรรมการผู้จัดการ บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตรองเท้านักเรียนรายใหญ่ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรองเท้านักเรียนในปี 2566 ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เพราะกำลังซื้อของประชาชนฟื้นตัวหลังจากโควิด-19 คลี่คลาย

ช่วงนี้ไม่ได้ปรับขึ้นราคา ยังเป็นราคาเดิมมาประมาณ 3 ปี และปีนี้เชื่อว่าตลาดรองเท้านักเรียนจะเติบโต 3-5%

ทั้งนี้ บริษัทฯ คาดว่ายอดขายจะเติบโตร้อยละ 10 ด้วยกำลังการผลิต 10 ล้านคู่ต่อปี พร้อมระบุว่าในรอบ 3 ปีที่ผ่านมาราคาขายยังคงเริ่มต้นที่ 199-320 บาท ไม่มีการปรับขึ้น

ด้านผู้บริโภคคนหนึ่ง กล่าวว่า ชุดนักเรียนบางชิ้นปรับราคาแพงขึ้นสวนทางกับค่าครองชีพ ขณะที่การเลือกซื้อเครื่องแต่งกายให้กับบุตรหลานจะมองถึงความจำเป็นที่ต้องใช้ และเน้นเรื่องความคุ้มค่าเป็นหลัก

สอนให้ลูกประหยัด อันไหนใช้ได้ก็ใช้ อันไหนไม่จำเป็นก็ไม่ซื้อ ต้องเลือกซื้ออันที่คุ้มค่า

ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการร้านเครื่องแต่งกายย่านบางลำภู ระบุว่า เครื่องแต่งกายบางชิ้นยังไม่ปรับขึ้นราคา เพราะเห็นใจผู้บริโภค ขณะที่สถานการณ์การค้าขายช่วงเปิดภาคเรียนปีนี้มีความคึกคัก แต่ไม่เท่ากับช่วงปี 2565 ที่นักเรียนต้องซื้อเครื่องแต่งกายใหม่ หลังจากต้องเรียนออนไลน์ในช่วงโควิด-19 นานกว่า 2 ปี

ปีนี้หวังว่าจะขายดี เพราะปีที่แล้วขายดีมาก โควิดทำให้หยุดไป 2 ปี เปิดเทอมมาเด็กใส่ของเดิมไม่ได้ ต้องซื้อใหม่ทั้งหมด แต่ปีนี้คงไม่เท่าปีที่แล้ว

ส่วนที่ จ.นนทบุรี ทีมข่าวสำรวจพบว่ามีผู้ปกครองออกมาเลือกซื้อชุดนักเรียนให้กับบุตรหลานเช่นกัน นอกจากนี้ยังพบว่ามีร้านค้าบางแห่งปรับราคาเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ประมาณร้อยละ 20 โดยผู้ปกครอง เปิดเผยว่า เลือกซื้อเครื่องแต่งกายให้บุตรหลานเท่าที่จำเป็น หากชุดเดิมยังใส่ได้ก็ให้ใช้ต่อไป

ขณะที่ผู้จำหน่ายชุดนักเรียนใน จ.นนทบุรี ยอมรับว่า ปีนี้ชุดนักเรียนปรับราคาเพิ่มขึ้น ทำให้ต้องปรับตัว โดยพยายามเลือกซื้อสินค้าจากผู้ผลิตโดยตรง เพื่อให้ได้ราคาที่ถูกกว่าการรับซื้อจากผู้ค้าคนกลางและนำมากำหนดราคาขายให้กับผู้ปกครองในราคาที่ไม่แพงมาก ยกตัวอย่างราคาถุงเท้า จำหน่ายคู่ละ 25 บาท หากผู้บริโภคเลือกซื้อแบบยกโหลก็จะลดราคา เหลือเฉลี่ยคู่ละประมาณ 20 บาท เป็นต้น

อ่านข่าวอื่นๆ

ทุเรียน “จันทบุรี” ราคาดี ดันยอดขายรถป้ายแดง-เครื่องมือเกษตรพุ่ง

"ประเมินเท่านั้น" สรรพากรแจงดรามา "เก็บภาษีเดินทางต่างประเทศ"

แบงก์สแกนหน้าโอนเกิน 50,000 บาท เริ่ม มิ.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง