"บิ๊กโจ๊ก" ถกกรมโรงงานปมไซยาไนด์หลุด - จ่อหมายจับเพิ่มคดี "แอม"

อาชญากรรม
8 พ.ค. 66
13:07
2,507
Logo Thai PBS
"บิ๊กโจ๊ก" ถกกรมโรงงานปมไซยาไนด์หลุด - จ่อหมายจับเพิ่มคดี "แอม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.ต.อ.สุรเชษฐ์" เรียกประชุมทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เล็งเอาผิดกรมโรงงานฯ ปม ไซยาไนด์ หลุดขายในออนไลน์ - ส่วนคดี "แอม" จ่อออกหมายจับเพิ่มในสัปดาห์นี้

วันนี้ (8 พ.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะพนักงานสอบสวนคดีไซยาไนด์ ร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่จากกรมโรงงาน เพื่อติดตามภาพรวมของคดีความและประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสารไซยาไนด์

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการเรียกประชุมทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามความคืบหน้าในการสืบสวนสอบสวนคดี หลังประชุมเสร็จน่าจะมีความชัดเจนว่า พยานหลักฐานที่ได้มาจะสามารถแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับใครหรือออกหมายจับใครเพิ่มเติมได้บ้าง

ส่วนกรณีการจำหน่ายไซยาไนด์ผ่านแพลตฟอร์ม ออนไลน์ ก็ต้องมีคนรับผิดชอบ ทั้งผู้จำหน่าย โรงงานที่จำหน่ายไปจนถึงกรมโรงงานซึ่งเป็นผู้ควบคุมกำกับดูแลเรื่องนี้

อ่านข่าว : "บิ๊กโจ๊ก" เผยจ่อขอหมายจับอีก 1-2 คนให้ความช่วยเหลือ "แอม"

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

นอกจากนี้ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ทุกคดีนั้นสืบสวนสอบสวน ให้ได้พยานหลักฐานให้รัดกุมแน่นหนามากที่สุด ซึ่งภายใน 1-2 วันนี้ จะมีความชัดเจนว่า จะมีใครเกี่ยวข้องเพิ่มเติม

ขณะที่เดียวกันในพรุ่งนี้ (9 พ.ค.) จะมีการประชุม คดี น.ส.มณฑาทิพย์ หรือ "ทราย" ที่เสียชีวิตในพื้นที่ สน.ทองหล่อ โดยนัดสอบปากคำแพทย์นิติเวช เพื่อประกอบสำนวนคดี หลังจากนั้นคาดว่าจะสามารถออกหมายจับ "แอม" เพิ่มในคดีนี้

อ่านข่าว : ทนายความเข้าพบ "แอม" มั่นใจไม่สารภาพคดีก้อย

ส่วนในวันพุธที่ 11 พ.ค. นี้ จะเรียกบุคลากรทางการแพทย์ มาให้ข้อมูลในฐานะผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ เพื่อขอความเห็น ในเรื่องของสารพิษ ประกอบสำนวนคดี

อธิบดีกรมโรงงานรับมีช่องโหว่ควบคุมขายไซยาไนด์ออนไลน์

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ร่วมหารือกับคณะพนักงานสอบสวนในคดีไซยาไนด์ ในฐานะผู้ควบคุมดูแลการนำเข้าและครอบครอง สารเคมีไซยาไนด์

นายจุลพงษ์ เปิดเผย ว่า วันนี้เป็นการชี้แจงกระบวนการควบคุมสารโพแทสเซียมไซยาไนด์ ให้คณะพนักงานสอบสวน รับทราบร่วมกัน เบื้องต้น สารโพแทสเซียมไซยาไนด์ ไม่สามารถผลิตได้เองในประเทศไทยจึงเป็นการนำเข้าทั้งหมด ปัจจุบันมีผู้มีใบอนุญาตขึ้นทะเบียนขอนำเข้าได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย 14 ราย 54 ใบอนุญาต โดยอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของกระทรวงอุตสาหกรรม โดยควบคุมตามวัตถุประสงค์การใช้งานตามกฎหมายวัตถุอันตราย ประเภทที่ 3 ตามกฎหมายกระทรวง โดยมีกฎหมายอนุญาต ให้ผู้นำเข้า เพื่อใช้ในกิจการอุตสาหกรรม และใช้ในงานวิจัยและห้องปฏิบัติการเป็นหลัก นอกเหนือจากนี้ เป็นผู้ใช้รายย่อย จำพวกร้านทองต่างๆ ประมาณ 2,000 ราย ที่ใช้ในกระบวนการชุบทอง

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม

นายจุลพงษ์ ยังระบุว่า สารโพแทสเซียมไซยาไนด์ การนำเข้ามาบริษัทผู้นำเข้าจะต้องมีใบอนุญาตขึ้นทะเบียนและจะต้องแจ้งวัตถุประสงค์การนำเข้า และรายละเอียดความเข้มข้น ของสารอย่างชัดเจน และต้องใช้ให้ตรงตามวัตถุประสงค์การขึ้นทะเบียนขอนำเข้าเท่านั้น

อ่านข่าว : "ไอซ์ ปรีชญา" พบ ตร.ให้ข้อมูล "ไซยาไนด์" ยืนยันใช้ไล่สัตว์เลื้อยคลานเท่านั้น

พร้อมยอมรับ ว่า ข้อกำหนดนี้มีช่องว่าง ในการจำหน่ายผ่านตลาดออนไลน์ เช่นในกรณีที่ตกเป็นข่าวอยู่ ทั้ง คดี "แอม" และ กรณี ซื้อ เพื่อใช้ฆ่าสัตว์ ซึ่ง 2 กรณีนี้ ผู้ครอบครอง โดยเอาไปใช้โดยผิดวัตถุประสงค์นั้นมีโทษตามกฎหมายวัตถุอันตราย แต่ยังเอาผิดผู้ขายไม่ได้

ส่วนโรงงานต้นทาง ที่เข้าตรวจค้นไปก่อนหน้านี้ ที่พบข้อมูลขออนุญาต นำเข้ามาเพื่อจำหน่ายและการใช้วิจัย และในห้องปฏิบัติการ ซึ่งผู้ซื้อไปใช้ผิด วัตถุประสงค์ก็มีความผิดตามกฎหมาย

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ให้สำภาษณ์เกี่ยวกับคดีสารไซยาไนด์ที่กองปราบปรามฯ

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ให้สำภาษณ์เกี่ยวกับคดีสารไซยาไนด์ที่กองปราบปรามฯ

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ให้สำภาษณ์เกี่ยวกับคดีสารไซยาไนด์ที่กองปราบปรามฯ

พร้อมยอมรับ ว่า มีช่องว่างในระเบียบการกำกับติดตามสารไซยาไนด์ในผู้ครอบครองรายย่อย ตามประกาศข้อยกเว้น เมื่อปี 2546 เป็นประกาศยกเว้นการรายงานบัญชีการใช้กรณีไม่เกิน 100 กิโลกรัม รวมถึงรายย่อยกรณีที่การครอบครองไม่เกิน 100 กิโลกรัม ก็ไม่จำเป็นต้องแจ้งขอครอบครองซึ่งยอมรับว่า การควบคุมดูแลต้องปรับปรุงโดยเร่งด่วน โดยจะเพิ่มเงื่อนไขท้ายใบอนุญาต เพื่อการกำกับดูแลที่เข้มงวดมากขึ้น โดยให้ผู้ได้รับอนุญาตนำเข้า ต้องรายงานบัญชีการใช้ การจำหน่าย ในทุกกรณี ซึ่งเรื่องนี้จะดำเนินการโดยเร่งด่วน

สำหรับแนวทางการตรวจสอบหรือป้องกันการจำหน่ายสารไซยาไนด์ ในตลาดออนไลน์ ตามกฎหมายวัตถุอันตรายของกระทรวงอุตสาหกรรม มีการห้ามโฆษณา ซึ่งได้เพิ่มบทบัญญัติเขาไป เมื่อปลายปี 2562 และอยู่ระหว่างการออกกฎหมายลูกว่า เพื่อระบุประเภทอนุญาตให้โฆษณา หรือ ห้ามโฆษณา เพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติ

ขณะเดียวกัน การจำหน่ายในตลาดออนไลน์ เป็นลักษณะขายตรง ซึ่งพบว่ามีกฎหมายควบคุมอยู่ซึ่งในพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดขายตรงซึ่ง สคบ. เป็นคนดูแลกฎหมายตัวนี้อยู่โดยจะขอความร่วมมือไปยัง สคบ. เพื่อขอให้ช่วยใช้มาตรการในการตรวจสอบดูแลการจำหน่ายในแพลตฟอร์มออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ไอซ์ ปรีชญา" เตรียมซื้อบ้านใหม่ หลังถูกคุกคามจากสัตว์เลื้อยคลาน

"บิ๊กโจ๊ก" เผยจ่อขอหมายจับอีก 1-2 คนให้ความช่วยเหลือ "แอม"

“แอม” ร่ำไห้ทำครอบครัวเดือดร้อน-ร้องขอเจอญาติถึงจะยอมให้การ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง