ครอบครัวชื่นมื่น "9 หนูน้อยมาลี" จัดงานฉลองวันเกิดครบ 2 ขวบ

ต่างประเทศ
9 พ.ค. 66
08:27
303
Logo Thai PBS
ครอบครัวชื่นมื่น "9 หนูน้อยมาลี" จัดงานฉลองวันเกิดครบ 2 ขวบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
งานฉลองวันเกิดอายุครบ 2 ปีของเด็กชาวมาลี เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ความพิเศษอยู่ที่เจ้าของวันเกิด เพราะมีกันเป็นกลุ่มเกือบ 10 คน ทั้งหมดโด่งดังและได้รับความสนใจ เพราะทำลายสถิติโลกตั้งแต่ลืมตาดูโลก

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2566 ที่ผ่านมา มีการจัดงานวันเกิดสุดน่ารักและอบอุ่นให้กับเจ้าของวันเกิดเป็นเด็กๆ อายุ 2 ขวบ ซึ่งอยู่ในกรุงบามาโก ประเทศมาลี เจ้าของงานเป็นเด็กทั้งหมด 9 คน เป็นเพศหญิง 5 คน เพศชาย 4 คน หน้าตาเหมือนกัน ไม่ก็ละม้ายคล้ายคลึงกันสุดๆ เหตุผลเพราะทุกคนเป็นพี่น้องฝาแฝดท้องเดียวกันนั่นเอง

เด็กๆ เลือก Miraculous การ์ตูนเรื่องโปรดเป็นธีมงานวันเกิด ตั้งแต่ป้ายหน้างานและทั่วทั้งงานจึงมีตัวการ์ตูนจากเรื่องนี้ประดับตกแต่งอยู่เต็มไปหมด บรรยากาศปีนี้ชื่นมื่นเป็นพิเศษ เพราะเป็นปีแรกที่พ่อแม่ได้กลับมาจัดงานฉลองวันเกิดให้ลูกๆ ที่บ้านเกิดในมาลี ท่ามกลางญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง ไปจนถึงกุมารแพทย์มาร่วมงานฉลองด้วย

ฮาลิมา ซิสเซ (Halima Cisse) แม่ของเด็กแฝด 9 คนนี้ เล่าว่าเธอดีใจมากที่ได้กลับมาฉลองงานวันเกิดให้ลูกๆ ที่นี่ แบบพร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งครอบครัว นอกจากนี้เธอบอกด้วยว่า สำหรับเธอแล้ว ลูกแฝด 9 คนเปรียบเสมือนของขวัญจากพระเจ้า แม้ว่าการเลี้ยงดูอาจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เธอได้รับความช่วยเหลือเป็นอย่างดี ทั้งจากครอบครัว รัฐบาลมาลีและองค์กรพัฒนาเอกชน (NGO) ที่สนับสนุนทั้งในเรื่องอาหาร การศึกษา รวมถึงการดูแลลูกๆ ของเธอด้วย

ย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปีก่อน แพทย์ในมาลี อัลตราซาวนด์พบตัวอ่อนทารก 7 คนในท้องของคุณแม่คนนี้ รัฐบาลมาลีจึงเข้ามาช่วยเหลือส่งตัวเธอไปที่โมร็อกโก ซึ่งมีเทคโนโลยีและความพร้อมทางการแพทย์ที่ดีกว่า

พอวันที่ 5 พ.ค.ปีเดียวกัน ซิสเซ วัย 25 ปีในขณะนั้น เข้ารับการผ่าตัดทำคลอดด้วยอายุครรภ์เพียง 30 สัปดาห์ หรือราว 7 เดือนครึ่ง และเมื่อคลอดเสร็จถึงรู้ว่ามีทารกแฝดถึง 9 คนในท้องของเธอ ซึ่งทุกคนสุขภาพดี น้ำหนักแรกคลอดอยู่ระหว่าง 500 กรัม - 1 กิโลกรัม 

เรื่องนี้สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก เพราะแฝด 9 พบได้ยากมาก และส่วนใหญ่เมื่อคลอดออกมาแล้วมักจะไม่รอดชีวิตครบทุกคน นอกจากนี้ลูกแฝด 9 คนของเธอ ยังทำลายสถิติ Guinness World Record กลายเป็นเด็กที่คลอดพร้อมกันและรอดชีวิตมากที่สุดในโลกด้วย

อ่านข่าวเพิ่ม : 

ศึกเลือกตั้งตุรกีเดือด! ปธน.คะแนนนิยมลด-ฝ่ายค้านถูกทำร้าย

สภาพอากาศวันนี้ ฝนตกทั่วประเทศ ชาวเรือระวังคลื่นสูง 4 เมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง