เลือกตั้ง 2566: "เพื่อชาติ" ประกาศไม่จับขั้วอำนาจเดิม-ปัดดีลลับทาบจับขั้ว

การเมือง
9 พ.ค. 66
10:49
328
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2566: "เพื่อชาติ" ประกาศไม่จับขั้วอำนาจเดิม-ปัดดีลลับทาบจับขั้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เพื่อชาติ" ประกาศจุดยืนชัดไม่ร่วมกับพรรคขั้วอำนาจเดิม ค้านตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ยันต้องการเปลี่ยนประเทศให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ยันไม่มีดีลลับทาบทามจับขั้ว

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.2566 นพ.เรวัต วิศรุตเวช แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อชาติ และนายวรัญชัย โชคชนะ ผู้สมัคร ส.ส.เบอร์ 3 เขต 1 แถลงข่าวเพื่อแสดงจุดยืนของพรรคเพื่อชาติ เกี่ยวกับกระแสข่าวแผนการรวมเสียงข้างน้อยจัดตั้งรัฐ บาลของฝ่ายผู้ถือดุลอำนาจว่าความพยายามนี้ หมายถึงความอยากจะอยู่ต่อทั้งที่ทุกคนรู้ดีว่าถ้าให้อยู่ต่อก็จะก่อปัญหาใหม่

คุณไม่ใช่กัปตันเครื่องบินอีก แต่ยังมีความพยายามที่อยากจะขับเครื่องบินต่อ จะทำให้พากันตายทั้งลำ ส่วนตัวต้องการจัดส่งสารข้อความนี้ไปยังคนที่พยายามจะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

นพ.เรวัต กล่าวว่า พรรคเพื่อชาติ เห็นว่าการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย โดยไม่ฟังเสียงของพี่น้องประชาชนเป็นการข่มขืนมติของมหาชน ส่วนตัวกังวลว่าอาจจะทำให้เกิดวิกฤตครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เพราะว่าที่ผ่านมาประชาชนต้องอดทน อดกลั้นมาอย่างยาวนาน และประชาชน ก็ต้องการความเปลี่ยนแปลงแล้ว พรรคเพื่อชาติ ที่มีจุดยืนฝ่ายประชาธิปไตย จึงต้องการแสดงจุดยืนและต้องการส่งเสียงดังๆ ไปพร้อมๆ กับเสียงของพี่น้องประชาชน

นอกจากนี้ นพ.เรวัต กล่าวอีกว่า การลงคะแนนเลือกตั้งในครั้งนี้ ทุกท่านคงทราบดีว่ามี 2 ฝ่ายก็คือฝ่ายประชาธิปไตยกับฝ่ายเผด็จการ กรณีที่มีการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยจะมีการเรียกพรรคเล็กพรรคน้อยไปต่อรองแบบเดิมๆ แล้วข่มขู่หวังใช้ กกต.เป็นเครื่องมือ จึงเหมือนเป็นการยิ่งสุมไฟให้แรงขึ้น และก็จะเป็นปัญหาความขัดแย้งรุนแรงขึ้นในอนาคต 

กรณีที่อาจจะมีการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย แน่นอนว่าจะต้องเป็น กลุ่มอำนาจเดิม หมายถึงว่าเป็นการรวมตัวของผู้ที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลขณะนี้

ส่วนตัวมองว่าที่มีข่าวนี้ ออกมาเพราะเห็นกระแสแล้วว่าฝ่ายประชาธิปไตยจะชนะและจะชนะแบบขาดลอยด้วย จึงมีความพยายามที่จะอยู่ต่อ เแม้ว่าผลงานที่ผ่านมาจะทำให้พี่น้องลำบากยากจน ค่าครองชีพก็ปรับตัวสูงขึ้น แรงงานก็ต่ำ รายได้ก็ไม่มี

ยันไม่มีดีลลับทาบทามจับขั้ว

ส่วนเรื่องที่มีคำถามว่ามีฝ่ายใด ติดต่อเข้ามาทางพรรคเพื่อชาติ เพื่อขอให้เข้าร่วมกับฝั่งไหนหรือไม่นั้น นพ.เรวัต  ยืนยันว่าไม่มีการติดต่อทาบทามหรือดีลรับอะไรทั้งนั้นและส่วนตัวก็ไม่คิดว่าจะมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นด้วยเพราะว่ากลุ่มที่ร่วมรัฐบาลอยู่ในปัจจุบันเป็นที่รู้กันดีว่าอยู่ตรงข้ามกับฝ่ายประชาธิปไตย

จุดยืนของพรรคเพื่อชาติในเรื่องประชาธิปไตยชัดเจน จึงไม่คิดว่าจะมีฝ่ายไหนติดต่อเข้ามา เพราะพรรคจะไม่เปลี่ยนจุดยืน

พร้อมกับยืนยันด้วยว่าแม้ว่าจะผ่านการเลือกตั้งไปแล้ว พรรคเพื่อชาติก็จะไม่มีทางเข้าไปร่วมกับขั้วฝ่ายอำนาจเดิม หรือที่เรียกกันว่าพรรคของ 2 ลุงอย่างแน่นอน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทักษิณ" ทวีตประกาศกลับไทยมาเลี้ยงหลาน ก.ค.นี้ ก่อนวันเกิด

เลือกตั้ง 2566: “อุ๊งอิ๊ง” พร้อมจับมือ "ก้าวไกล"ตั้งรัฐบาล เงื่อนไขไม่ยกเลิก ม.112

เลือกตั้ง2566 : “ก้าวไกล” โต้คลิปถูกคู่แข่งโจมตี ชี้ 8 ปีไม่ทำอะไร ลั่นพร้อมเป็นรัฐบาลที่ดีที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง