กกต.กัมพูชา ตัดสิทธิฝ่ายค้านลงเลือกตั้ง ก.ค.นี้

ต่างประเทศ
16 พ.ค. 66
06:53
1,115
Logo Thai PBS
กกต.กัมพูชา ตัดสิทธิฝ่ายค้านลงเลือกตั้ง ก.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชา ตัดสิทธิพรรคฝ่ายค้านจากการลงสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งทั่วไป ที่กำหนดจัดขึ้น 23 ก.ค.นี้ หลายฝ่ายมองเป็นอีกครั้ง ที่สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ใช้วิธีสกัดขาคู่แข่งทางการเมืองก่อนการเลือกตั้ง

เมื่อเย็นวานนี้ (15 พ.ค.2566) คณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชา ประกาศตัดสิทธิพรรคเพลิงเทียน หรือ Candlelight Party ที่เป็นพรรคฝ่ายค้าน จากการลงสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งทั่วไป ที่จัดขึ้นทุก 5 ปี และปีนี้กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 23 ก.ค.นี้

ทางพรรคระบุว่าจะยื่นเรื่องอุทธรณ์ต่อศาลรัฐธรรมนูญ และสมาชิกพรรค ยังเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เคยถูกขัดขวางการลงเลือกตั้ง โดยมีการตั้งกฎเกี่ยวกับเอกสารขึ้นมาใหม่จากที่ไม่เคยมีมาก่อน ทั้ง ๆ ที่ปีที่แล้วทางพรรคสามารถลงเลือกตั้งท้องถิ่นได้อย่างไม่มีปัญหา

พรรคเพลิงเทียนของกัมพูชาตั้งขึ้นจากอดีตพรรคฝ่ายค้านเก่าแก่ในกัมพูชา โดยในการเลือกตั้งท้องถิ่นปีที่แล้ว ได้เสียงไปเพียง 22% แต่ก็ยังถือเป็นพรรคการเมืองที่นับเป็นความท้าทายของสมเด็จฮุน เซน มากที่สุดในการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น

ผู้นำกัมพูชากับประวัติการสกัดคู่แข่งทางการเมือง

การจัดการกับพรรคฝ่ายค้านก่อนการเลือกตั้งของกัมพูชาครั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรก หากย้อนไปในการเลือกตั้งทั่วไปรอบที่แล้ว ที่จัดขึ้นเมื่อปี 2018 พรรค CPP ของสมเด็จฮุน เซน ก็เข้าเส้นชัยไร้คู่แข่งในการเลือกตั้งทั่วไป กวาดที่นั่งทั้งหมดในสภาได้สำเร็จ

เพราะก่อนหน้านั้นร่วม 1 ปีในปี 2017 ศาลสูงสุดกัมพูชาสั่งยุบพรรค CNRP พรรคฝ่ายค้าน และยังตั้งข้อหาสมาชิกพรรคอีกร่วมร้อยคนฐานกบฏ ทำให้หมดสิทธิ์ทางการเมือง และหลายคนต้องลี้ภัยออกนอกประเทศ

นักวิเคราะห์ประเมินว่า ในขณะนั้นพรรค CNRP เป็นภัยคุกคามต่อสมเด็จฮุน เซน เพราะได้เสียงสนับสนุนจากประชาชนกว่า 44% ในการเลือกตั้งปี 2013 และ 2017

หากพรรคเพลิงเทียนอุทธรณ์ไม่สำเร็จ พรรค CPP ของสมเด็จฮุน เซน ก็จะไร้คู่แข่งในการเลือกตั้งครั้งนี้เหมือนกับเมื่อการเลือกตั้งทั่วไปครั้งก่อน แม้ว่าพรรคเพลิงเทียนจะไม่ได้มีฐานเสียงมากเท่ากับพรรค CNRP ในอดีต แต่หลายฝ่ายเชื่อว่าสมเด็จฮุนเซนเดินหน้ากวาดล้างคู่แข่งเพราะกำลังจะเริ่มกระบวนการส่งไม้ต่อให้ลูกชาย คือ ฮุน มาเนต ขึ้นบริหารประเทศ หลังจากการเลือกตั้ง 23 ก.ค.นี้ เสร็จสิ้นลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง