เลือกตั้ง2566: "ชวน" กรีด "พิธา"อย่าก้าวก่าย ปมชวนพรรคโหวตนายกฯ

การเมือง
16 พ.ค. 66
17:31
7,653
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566: "ชวน" กรีด "พิธา"อย่าก้าวก่าย ปมชวนพรรคโหวตนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชวน"กรีด "พิธา" อย่าก้าวก่ายคนอื่น ปมเรียกร้องให้พรรคการเมืองลงมติ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ชี้แต่ละพรรคมีสติปัญญาคิดเองได้ ส่วนอนาคตพรรค ปชป.ยอมรับเสียงตก

วันนี้ (16 พ.ค.2566) นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงผลการเลือกตั้งว่า โดยยอมรับว่าเสียงของพรรคลดลงมากว่าที่คาดหมายมาก ตนไม่ได้เป็น กก.บห.พรรค แต่ก็พยายามตระเวนช่วยหาเสียงทั้ง 77จังหวัด เพื่อหวังว่าจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเข้ามามาก จากนิด้าโพล คาดว่าเราจะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อราว 5 คน แต่ได้ต่ำกว่าโพลที่คาดไว้คือได้เพียง 3 คน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผลคะแนนของพรรคตก เป็นเพราะประชาชนอยากเปลี่ยนเอาคนรุ่นใหม่เป็น ส.ส.หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ส่วนหนึ่งเขาเบื่อของเก่า และอีกส่วนหนึ่งคือความรู้สึกกับรัฐบาล แต่จะไม่วิจารณ์ใครเขา เพราะปชป.ก็เป็นส่วนหนึ่งในรัฐบาล  

เมื่อถามว่า ในการเลือกหัวหน้าและกก.บห.พรรค ปชป.ชุดใหม่ ควรจะเป็นคนรุ่นเก่า หรือรุ่นใหม่ นายชวน กล่าวว่า การเมืองเป็นของคนทุกรุ่น ไม่มาเลือกว่ารุ่นเก่า รุ่นใหม่ รุ่นกลาง แต่ละรุ่นก็มีศักยภาพของเขา คนรุ่นเก่าเขาก็มีอดีตที่จะช่วยพรรค คนรุ่นใหม่ก็จะมีความคิด เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามา ปัจจุบันก็เอามาเชื่อมต่อกันพรรค ปชป.จึงมีอดีต ปัจจุบัน และมีอนาคต

นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เรียกร้องให้พรรคการเมืองต่าง ๆ ร่วมลงมติเลือกนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ว่า

อย่าไปก้าวก่ายคนอื่นเขาเลย แต่ละพรรคคิดอย่างไร ก็คิดเอา มีมติของเขาเอง ดังนั้นอย่าไปก้าวก่าย ไม่ควรให้คนอื่นเขาคิดเหมือนตัวเอง แต่ละพรรคเขาคิดเองได้ และเขามีสติปัญญาที่จะคิดเองได้

เมื่อถามว่า มองบทบาทของนายพิธา อย่างไร นายชวน กล่าวว่า ยังไม่ได้ตั้งรัฐบาลเลย แต่ก็ต้องยอมรับว่าในเสียงที่เขาชนะมา เท่าที่ประเมินดูในเวลาที่ออกไปหาเสียง

พูดได้ว่าท่ามกลางของการยิงด้วยเงิน พรรคก้าวไกลไม่มีครหาเรื่องนี้ แต่เขาใช้เรื่องการสร้างกระแสในสื่อโซเชียลในการหาเสียง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สุเทพ อู่อ้น" เลื่อนนั่ง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แทน "ณธีภัสร์"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง