เลือกตั้ง2566 : "พิธา" พอใจวงถกตั้งรัฐบาล-ดีลเพิ่มอีก 2 พรรค

การเมือง
17 พ.ค. 66
21:02
5,466
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "พิธา" พอใจวงถกตั้งรัฐบาล-ดีลเพิ่มอีก 2 พรรค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิธา" ระบุวงถก 6 พรรคการเมืองราบรื่น มีความชัดเจนระดับหนึ่ง มั่นใจในเอกภาพและเสถียรภาพพรรคร่วมรัฐบาล ขณะที่ "หมอชลน่าน" เผยมีอีก 2 พรรคประสานหัวหน้าก้าวไกลขอร่วมรัฐบาล

วันนี้ (17 พ.ค.2566) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวหลังการหารือและร่วมรับประทานอาหารกับแกนนำ 5 พรรคการเมือง ว่า การหารือมีความชัดเจนระดับหนึ่ง โดยแสดงถึงความชัดเจนในความเป็นเอกภาพของพรรคร่วมที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้ ขณะเดียวกันการพูดคุยเป็นที่น่าพอใจ ส่วนบรรยากาศก็เป็นไปด้วยความราบรื่น ซึ่งจะสามารถแถลงรายละเอียดให้ประชาชนรับทราบในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ค.)

อ่านข่าว : เลือกตั้ง2566 : บรรยากาศชื่นมื่น 6 พรรคจับมือร่วม “รัฐบาลก้าวไกล”

ส่วนกรณีข้อกังวลเรื่องเสถียรภาพของรัฐบาลนั้น นายพิธา ระบุว่า ขอให้มั่นใจในเรื่องของความเป็นเอกภาพและความชัดเจนในการทำงาน พร้อมขอให้ประชาชนทุกคนสบายใจ ไม่มีความไม่แน่นอนอะไรที่ประชาชนวิตกกังวล โดยจะพยายามทำให้เกิดเสถียรภาพในการบริหารประเทศให้มากและเร็วที่สุด ส่วนอุบัติเหตุทางการเมืองที่อาจจะมีบางฝ่ายกังวลนั้น ยืนยันว่าไม่มี

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

"ก้าวไกล" ดีลเพิ่มอีก 2 พรรครวม 313 เสียง

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ทราบว่ามีอีก 2 พรรคการเมืองจะเข้าร่วม คือ พรรคพลังสังคมใหม่ 1 ที่นั่ง และพรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 ที่นั่ง โดยประสานตรงไปยังหัวหน้าพรรคก้าวไกล เพื่อขอเข้าร่วมรัฐบาล ไม่ได้ประสานผ่านทางพรรคเพื่อไทย เพียงแต่ได้รับทราบในฐานะเป็นคนจังหวัดเดียวกันกับพรรคเพื่อไทรวมพลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเป็น 8 พรรค รวม 313 ที่นั่ง แต่ไม่ได้มาร่วมหารือที่ร้านอาหารย่านถนนสุโขทัยในวันนี้ (17 พ.ค.) ซึ่งคาดว่าจะปรากฏตัวในวงแถลงข่าววันพรุ่งนี้ (18 พ.ค.)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : "พลังสังคมใหม่" พรรคล่าสุด ตอบรับจัดตั้งรัฐบาล "ก้าวไกล"

เลือกตั้ง2566 : “รังสิมันต์” เชื่อปิดสวิตช์ ม.272 ได้ วอนให้ยึดหลักพรรคอันดับหนึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง