ตร.ไซเบอร์จับดีลเลอร์ซิมค่ายดัง ขาย "ซิมผี" ทางออนไลน์

อาชญากรรม
21 พ.ค. 66
12:30
2,210
Logo Thai PBS
ตร.ไซเบอร์จับดีลเลอร์ซิมค่ายดัง ขาย "ซิมผี" ทางออนไลน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจไซเบอร์ ล่อซื้อซิมเถื่อนลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน ก่อนสะกดรอยตามที่อยู่ผู้ส่งพัสดุ ขอหมายค้นเข้าตรวจสอบพบของกลาง ผู้ขายเป็นดีลเลอร์จำหน่ายซิมการ์ดให้บริษัทเครือข่ายมือถือชื่อดัง

ตำรวจกองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 นำหมายค้นศาลจังหวัดสมุทรปราการ เข้าตรวจค้นบ้านพักภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่งย่านถนนศรีนครินทร์-บางนา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ในวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมดำเนินคดีกับนายดิเรก อายุ 38 ปี เป็นดีลเลอร์จำหน่ายซิมการ์ดใหม่ของผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือชื่อดังรายหนึ่ง พร้อมตรวจยึดซิมการ์ดโทรศัพท์ที่ถูกลงทะเบียนแล้ว จำนวน 340 ซิม, โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง, ซองสำหรับบรรจุซิมการ์ด 200 ซอง และพัสดุพร้อมส่งลูกค้าจำนวนหนึ่ง

การเข้าจับกุมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากตำรวจได้สั่งซื้อซิมการ์ดของร้านนายดิเรกผ่านแอปพลิเคชันหนึ่ง จำนวน 1 ซิม ก่อนได้รับพัสดุภายในบรรจุซิมการ์ดโทรศัพท์ที่ถูกลงทะเบียนพร้อมใช้งานจริงตามที่โฆษณา จึงได้นำหลักฐานขอศาลออกหมายค้น

นายดิเรก รับสารภาพว่า ได้ประกอบกิจการในรูปแบบบริษัท มีวัตถุประสงค์จำหน่ายอุปกรณ์มือถือ และเมื่อได้รับซิมการ์ดมาแล้ว จะทำการลงทะเบียนซิมเพื่อนำออกจำหน่ายให้ร้านค้าออนไลน์ และอีกส่วนหนึ่งจะซื้อซิมมือสองจากกลุ่มค้าขายซิมผี ซิมจดทะเบียนแล้ว จากกลุ่มในเฟซบุ๊ก กลุ่มไลน์ แล้วนำมาจำหน่ายในร้านค้าออนไลน์ โดยให้เหตุผลว่า การจำหน่ายซิมที่จดทะเบียนแล้วได้กำไรดีกว่า และลูกค้าชอบซื้อซิมที่จดทะเบียนแล้ว จึงได้ลักลอบจำหน่ายซิมจดทะเบียนดังกล่าว

ตำรวจจับกุมนายดิเรก ดำเนินคดีในข้อหาห้ามไม่ให้ผู้ใดเป็นธุระจัดหา โฆษณา หรือไขข่าวโดยประการใด ๆ เพื่อให้มีการซื้อหรือขายบัญชีบัตรอิเล็กทรอนิกส์ กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือซิมโทรศัพท์ ซึ่งอาจก่อให้เกิดการกระทำความผิดอาญา ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2-5 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000-500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พ.ต.อ.ปกรณ์กิตติ์ ธนวรินทร์กุล ผู้กำกับการ 3 ตำรวจไซเบอร์ เผยว่า สำหรับซิมผี หรือซิมที่ขายแบบลงทะเบียนแล้ว มีการขายต่อในตลาดออนไลน์ กลายเป็นช่องทางหนึ่งที่มิจฉาชีพมักนำไปให้เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ในทางมิชอบ ดังนั้นกฎหมายจะเอาผิดกับผู้ที่ลงทะเบียนซิมเหล่านี้ รวมถึงคนที่นำไปขาย ส่วนผู้ที่นำไปใช้ต้องดูว่านำไปใช้ในทางที่ผิดหรือไม่

ส่วนประชาชนที่ไม่แน่ใจว่าเคยเปิดใช้งานซิมการ์ดแบบลงทะเบียนไว้ แต่ไม่ได้ใช้แล้ว และกังวลว่าจะถูกนำไปขายต่อ สามารถโทรสอบถามไปยังเครือข่ายเพื่อปิดการใช้งาน ป้องกันการถูกนำไปขายต่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง