จากชื่อเสือสู่ชื่อเมือง ย้อนรอยชื่อระบบปฏิบัติการ macOS ของแอปเปิล

Logo Thai PBS
จากชื่อเสือสู่ชื่อเมือง ย้อนรอยชื่อระบบปฏิบัติการ macOS ของแอปเปิล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชวนย้อนรอยการตั้งชื่ออันเป็นเอกลักษณ์ของระบบปฏิบัติการ macOS จากเสือมาสู่เมืองในแคลิฟอร์เนียได้อย่างไร

ในช่วงเดือนมิถุนายนของทุกปีแอปเปิล (Apple) จะจัดงานใหญ่ที่มีชื่อว่างานประชุมนักพัฒนาระดับโลก (Worldwide Developer Conference หรือ WWDC) เพื่อเปิดตัวระบบปฏิบัติการ แมคโอเอส (macOS) ไอโอเอส (iOS) และระบบปฏิบัติการอื่น ๆ แต่สิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นรากฐานสำคัญของแอปเปิลในระบบปฏิบัติการทั้งปวง ก็ได้แก่แมคโอเอส เนื่องจากเป็นแก่น (Core) ของระบบปฏิบัติการอื่น ๆ ที่ถูกพัฒนาตามขึ้นมาหลังจากนั้น และยังจัดได้ว่าแมคโอเอสเป็นคู่แข่งกับระบบปฏิบัติการอื่น ๆ มาอย่างยาวนาน เช่น ระบบปฏิบัติการวินโดวส์

ตั้งแต่ปี 1999 ที่แอปเปิลเปิดตัวระบบปฏิบัติการแมคโอเอสรุ่น 10.0 แอปเปิลก็ได้เพิ่มชื่อเล่นให้กับระบบปฏิบัติการ โดยเริ่มต้นจาก 10.0 Cheetah (ชีตาห์) และแต่ละรุ่นหลังจากนั้นก็ได้เรียงลำดับตามสัตว์ในตระกูลแมวมาเรื่อย ๆ Puma (เสือภูเขา) Jaguar (เสือจากัวร์) Panther (เสือดำ) Tiger (เสือ) Leopard (เสือดาว) Snow Leopard (เสือดาวหิมะ) Lion (สิงโต) และ Moutain Lion (สิงโตภูเขา) ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการรุ่นที่ 10.8

แต่ในงาน WWDC 2013 แบบแผนการตั้งชื่อดังกล่าวก็เปลี่ยนไป แอปเปิลเปลี่ยนจากการใช้ชื่อสัตว์ตระกูลแมว มาเป็นชื่อของสถานที่สำคัญในรัฐแคลิฟอร์เนียแทน ซึ่งความสำคัญของรัฐแคลิฟอร์เนียนั้น ก็คือเป็นบ้านของแอปเปิลที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองคูเปอร์ติโน ในบริเวณที่เป็นส่วนหนึ่งของซิลิคอนแวลลีย์ พื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกาที่เป็นบ้านของบริษัทเทคโนโลยี เช่น อินเทล เทสลา กูเกิล ทวิตเตอร์ เมตา และอื่น ๆ อีกมากมาย

โดยในระบบปฏิบัติการรุ่น 10.9 นั้น แอปเปิลเลือกใช้ชื่อว่า Maverick (แมฟเวอริก) ซึ่งเป็นชื่อของหาดอันมีชื่อเสียงด้านการเล่นโต้คลื่นบนชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย หลังจากนั้น แอปเปิลก็ได้ใช้ชื่อสถานที่ได้แก่ Yosemite (อุทยานแห่งชาติโยเซมิตี) ก่อนที่จะปรับตัวเลขเวอร์ชันจาก 10 มาเริ่มที่ 11.0 ได้แก่ El Capitan (ภูเขาแอล แคปิแทน) Sierra และ High Sierra (ชื่อเรียกบริเวณหุบเขาที่อุดมสมบูรณ์ในแคลิฟอร์เนีย)

Mojave (ทะเลทรายโมฮาวี) Catalina (เกาะแคทาไลนา นอกชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย) Big Sur (บิกเซอร์ บริเวณชายฝั่งริมทะเล) Monterey (เมืองมอนเทอเรย์ ริมชายฝั่ง) และ Ventura (เมืองเวนทูรา ทางตอนเหนือของนครลอสแอนเจลิส) ซึ่งเป็นชื่อของระบบปฏิบัติการรุ่นที่ 16 

ในปี ค.ศ. 2023 นี้แอปเปิลประกาศจัดงานในวันที่ 5-9 มิถุนายน ซึ่งก็จะมีการเปิดตัวระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ ที่บรรดาผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการแมคโอเอส และสาวกแอปเปิลต่างเฝ้ารอกันว่าแอปเปิลจะใช้ชื่อว่าอะไร วัฒนธรรมนี้เป็นสิ่งที่ติดมากับระบบปฏิบัติการแมคโอเอสและสร้างความตื่นเต้นให้กับสาวกแอปเปิลไม่น้อยไปกว่าคุณสมบัติของตัวซอฟต์แวร์เลย

อ่านข่าว
สรุปประเด็นสำคัญจากงาน WWDC 2023
รุป 10 ประเด็นน่ารู้เกี่ยวกับแว่นตา AR-VR ของ Apple Vision Pro

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง