ChatGPT บนแอปมือถือ ตัวเร่งสำคัญของการพัฒนา AI ในอนาคต

Logo Thai PBS
ChatGPT บนแอปมือถือ ตัวเร่งสำคัญของการพัฒนา AI ในอนาคต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ChatGPT เปิดตัวแอปพลิเคชันบน iOS อย่างเป็นทางการ เปิดโอกาสสู่ความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในการนำ AI มาประยุกต์ใช้กับมือถือในอนาคต

ปลายเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2024 กลุ่มวิจัย Open AI ได้เปิดตัว ChatGPT ในลักษณะของแอปพลิเคชันบน บนระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) เป็นครั้งแรก นำเอาเทคโนโลยีผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์อัจฉริยะสู่ไอโฟนเป็นครั้งแรก หลังจากผู้ใช้จำเป็นต้องใช้งานผ่านหน้าเว็บ

ความสามารถของ ChatGPT ในรูปแบบของแอปพลิเคชันนั้นจะยังคงคุณสมบัติหลักในการซักถามโต้ตอบกับปัญญาประดิษฐ์ที่มีพื้นฐานมาจาก GPT หรือ Generative Pre-trained Transformer ทั้งในรุ่นที่ 3 และ 4 ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยกลุ่มวิจัย Open AI และสร้างความตื่นตัวด้านปัญญาประดิษฐ์ให้กับคนทั้งโลกในช่วงปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังได้มีการปรับปรุงในส่วนประสบการณ์การใช้งานให้มีความลื่นไหลมากขึ้น มีส่วนติดต่อผู้ใช้งาน (User Interface) ที่เน้นการเป็นผู้ช่วยส่วนตัว

การเข้ามาของ ChatGPT ในรูปแบบแอปพลิเคชันนั้นน่าจับตามองในแง่ของการผนวกรวมความสามารถของปัญญาประดิษฐ์บนพื้นฐานของ GPT กับการทำงานบนสมาร์ตโฟนร่วมกับแอปพลิเคชันอื่น ๆ เมื่อระบบปฏิบัติการไอโอเอสนั้นมีความสามารถในด้าน ทางลัด (Shortcut) และการออกแบบการทำงานอัตโนมัติ (Automation) ร่วมกับผู้ช่วยส่วนตัวสิริ (Siri) ปัญญาประดษฐ์ที่ถูกติดตั้งกับระบบปฏิบัติการไอโอเอสมาตั้งแต่ยุคไอโฟน 4 เอส ในปี ค.ศ. 2011 แต่ไม่ได้ถูกสอนให้เรียนรู้และวิเคราะห์ข้อมูลมหาศาลเหมือนกับ GPT ทำให้ความสามารถในการโต้ตอบยังต้องพึ่งพาการค้นหาผ่านอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก

ในขณะที่กูเกิลเอง ก็เปิดตัวรูปแบบการค้นหาในลักษณะ Generative AI เหมือนกับ GPT ไปในงานประชุมนักพัฒนา Google I/O 2023 เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ค.ศ. 2023 สิ่งนี้ตอกย้ำบทบาทของผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์ในชีวิตประจำวันที่จะเข้ามามีบทบาทกับเราผ่านโทรศัพท์มือถือที่เราใช้กันอยู่ในแต่ละวัน

ที่มาข้อมูล: AppleStore
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง