เปิดประวัติ "อลิซาเบธ โฮล์มส์" เรื่องลวงโลกแห่งวงการสตาร์ตอัป

Logo Thai PBS
เปิดประวัติ "อลิซาเบธ โฮล์มส์" เรื่องลวงโลกแห่งวงการสตาร์ตอัป
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลตัดสินจำคุก "อลิซาเบธ โฮล์มส์" (Elizabeth Holmes) หลังคดีฉาวแห่งวงการเทคโนโลยีเปลี่ยนมุมมองต่อสตาร์ตอัป ย้อนรอยเรื่องราวของเธราโนส (Theranos) สตาร์ตอัปลวงโลก

นับตั้งแต่ ค.ศ. 2020 คดีฉาวของ "อลิซาเบธ โฮล์มส์" (Elizabeth Holmes) ผู้ก่อตั้งบริษัทเธราโนส (Theranos) ก็ได้มาอยู่ในความสนใจของคนในแวดวงเทคโนโลยีและสตาร์ตอัปทั่วโลก เนื่องจากบริษัทเธราโนส ถูกจับได้ว่าปลอมแปลงคุณสมบัติในการตรวจหาความผิดปกติด้านสุขภาพ ผิดต่อทั้งกฎหมายและจรรยาบรรณการให้การรักษา นำไปสู่การฟ้องร้องและทลายอาณาจักรเธราโนส ที่อลิซาเบธ โฮล์มส์ ปั้นขึ้นมาภายใต้ความฝันการเป็นสตีฟ จ็อบส์ คนที่สองของเธอ

กระแสข่าวได้หยิบยกเรื่องราวของอลิซาเบธ โฮล์มส์ขึ้นมาเป็นที่จับตามองอีกครั้งเมื่อเธอต้องเข้ารับความผิดและถูกจองจำในคุก ตามกำหนดนัดหมายของศาลในวันที่ 30 พฤษภาคม ค.ศ. 2022 หลังมีการตัดสินว่าเธอนั้นมีความผิดต้องโทษจำคุก 11 ปีและรอลงอาญา ปิดฉากภาพของหญิงสาวในชุดคอเต่ารวมถึงอาณาจักรที่เธอวาดฝันไว้

โฮล์มส์ ก่อตั้งเธราโนสในปี ค.ศ. 2003 ในตอนที่เธออายุได้เพียง 20 ปีเท่านั้น ด้วยการที่เธอมีไอดอลเป็นนักนวัตกรรมอย่างสตีฟ จ็อบส์ ทำให้เธอแสดงออกผ่านการสวมใส่เสื้อคอเต่าและขึ้นเวทีนำเสนอนวัตกรรมเลียนแบบจ็อบส์จนเป็นที่สนใจของบรรดานักข่าวและนักลงทุน สินค้าของเธราโนสนั้นคือการสร้างกระบวนการตรวจเลือดเพื่อบ่งบอกความผิดปกติของร่างกายโดยใช้ปริมาณของเลือดเพียงจำนวนเล็กน้อย ในตอนนั้นจัดว่าเป็นเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ใหม่และน่าจับตามอง และสามารถระดมทุนมากกว่า 700 ล้านเหรียญ โดยเฉพาะในช่วง ค.ศ. 2014 ที่บริษัทเติบโตสูงสุดและมีมูลค่ามากกว่าหนึ่งหมื่นล้านเหรียญ

หลังจากนั้นได้เกิดขบวนการเปิดโปงความฉาวโฉ่ของเธราโนส นำโดยกลุ่มนักข่าวและผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ จนสตาร์ตอัปหมื่นล้านเริ่มกระสับกระส่ายจนนำไปสู่การฟ้องร้องหาความจริง และศาลก็มีคำสั่งให้เธราโนสยุติกิจการในปี ค.ศ. 2018

หลังจากคำสั่งยุติกิจการก็เป็นกระบวนการของการนำเอาโฮล์มส์ เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ตลอดระยะเวลากว่า 5 ปีในการสืบเสาะหาความจริง และสุดท้ายก็พบว่าโฮล์มส์และเธราโนสกลายเป็นเรื่องราวของการฉ้อฉลและคำโกหกชิ้นโต (Scam) ทั้งในเรื่องประสิทธิภาพของการตรวจเลือด และนโยบายการดำเนินธุรกิจของบริษัท จนพาเอาเธอมาถึงจุดจบในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา และหลังจากนี้เธอจะต้องรับโทษในคุกเป็นเวลากว่า 11 ปี

เรื่องราวนี้กลายเป็นตำนานบทใหม่แห่งซิลิคอนแวลลีย์ในการให้พื้นที่แก่สตาร์ตอัปหน้าใหม่ได้เข้ามาเติบโต แต่ความตื่นตัวดังกล่าวก็กลายเป็นหนทางให้ธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยคำโกหกชิ้นโต กวาดเงินเข้ากระเป๋าไปได้หลักหมื่นล้านเหรียญ และกลายเป็นบทเรียนสำคัญให้กับทั้งนักลงทุนและบรรดาหนุ่มสาวที่วาดฝันการมีธุรกิจของตัวเองว่าคำโกหกนั้นไม่อาจยืนยาวได้บนโลกแห่งความเป็นจริง

ที่มาข้อมูล: The New York Times
ที่มาภาพ: Glenn Fawcett/Released
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง