นายกฯ ลงพื้นที่พิจิตร ติดตามเหตุการณ์หลังคาโรงเรียนถล่ม

ภูมิภาค
24 พ.ค. 66
14:52
638
Logo Thai PBS
นายกฯ ลงพื้นที่พิจิตร ติดตามเหตุการณ์หลังคาโรงเรียนถล่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ ลงพื้นที่ จ.พิจิตร ตรวจติดตามสถานการณ์สาธารณภัย กำชับทุกภาคส่วนเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนเร่งด่วน ให้กำลังใจครอบครัวผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ย้ำถอดบทเรียนเตรียมรับมือภัยพิบัติทุกประเภท

วันนี้ (24 พ.ค.2566) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เดินทางมาติดตามเหตุวาตภัย ที่โรงเรียนวัดเนินปอ อ.สามง่าม จ.พิจิตร พร้อมตรวจเยี่ยมบริเวณโดมของโรงเรียนที่ได้รับความเสียหาย

จากนั้นนายกรัฐมนตรีสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยความห่วงใย และแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตและครอบครัว โดยระบุว่า ไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ต้องนำมาทบทวนว่า จะดำเนินการอย่างไรให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือ ที่จะดำเนินการโดยเร็วที่สุดคือ การซ่อมแซมอาคาร บ้านเรือน รวมทั้งการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือฯ ต้องดำเนินการจนกว่าเหตุการณ์จะกลับสู่สภาพปกติ จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางไปยัง รพ.พิจิตร เพื่อเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บ และครอบครัวของผู้เสียชีวิต ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร

รัฐบาลได้มอบเงินช่วยเหลือจากกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี ดังนี้
1.ค่าจัดการศพ รายละ 50,000 บาท
2.เงินทุนเลี้ยงชีพ สำหรับครอบครัวผู้เสียชีวิต 30,000 บาท และครอบครัวผู้เสียชีวิตที่มีบุตรอายุไม่เกิน 25 ปี บริบูรณ์ อีกครอบครัวละ 50,000 บาท

ส่วนกระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต รายละ 10,000 บาท (จ่ายแล้ว) และเงินช่วยเหลือสำหรับผู้บาดเจ็บสาหัส รายละ 5,000 บาท ผู้บาดเจ็บ รายละ 3,000 บาท ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ

นอกจากนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิจิตร มอบเงินช่วยเหลือ ดังนี้
1.ค่าสะเทือนใจ รายละ 2,300 บาท
2.ค่าทำศพ รายละ 29,700 บาท
3.กรณีที่ผู้เสียชีวิตเป็นหัวหน้าครอบครัว หรือเป็นผู้ที่ทำงานเลี้ยงดูครอบครัวเป็นหลัก มอบเงินสงเคราะห์ครอบครัวเพิ่มให้อีก 29,700 บาท
4.ผู้บาดเจ็บพักรักษาตัวในโรงพยาบาล เกิน 3 วัน มอบเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมรายละ 4,000 บาท

นอกจากนี้ ภาคราชการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม องค์กรการกุศล มูลนิธิต่าง ๆ ได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบภัยเพิ่มเติม ทั้งในเรื่องของสถานภาพความเป็นอยู่ การเยียวยาด้านจิตใจ รวมถึงการฟื้นฟูสถานที่เกิดเหตุเพื่อให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็วด้วย

อ่านข่าวอื่นๆ

ตร.แถลงปิดคดี "ครูยุ่น" แจ้ง 8 ข้อหา ทำร้ายร่างกาย-ใช้แรงงานเด็ก

รู้จัก "ก้าว Geek" ชุมชนออนไลน์ "ก้าวไกล" ใช้ระดมสมองวัยรุ่น-คนไอที

อดีต กมธ.กัญชา-กัญชง ชี้ "ก้าวไกล" ดันสุราก้าวหน้า แต่ผลักกัญชาคืนยาเสพติด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง