กขช.เตรียมถกราคา-เกณฑ์การรับจำนำข้าวเปลือกนาปี

เศรษฐกิจ
9 ก.ย. 54
01:45
7
Logo Thai PBS
กขช.เตรียมถกราคา-เกณฑ์การรับจำนำข้าวเปลือกนาปี

สำหรับราคารับจำนำข้าวเปลือกนาปี 54/55 และหลักเกณฑ์เงื่อนไขการเปิดรับจำนำข้าวที่จะเริ่มโครงการในวันที่ 7 ต.ค.นี้ จะมีการเสนอให้ที่ประชุม กขช. ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิจารณาในวันนี้

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า มีโรงสีข้าวที่มีความพร้อมจะเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกกว่า 1,000 ราย ในการดำเนินการตามโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลที่จะเริ่มเปิดรับจำนำในวันที่ 7 ต.ค.นี้ โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบกำหนดราคาจำนำข้าวหอมมะลิ 20,000 บาทต่อตัน ข้าวขาว 100 เปอร์เซ็นต์ รับจำนำ 15,500 บาทต่อตัน ข้าวหอมปทุม 17,000 บาทต่อตัน
 
นอกจากนี้ยังมีการปรับเปลี่ยนเงินค้ำประกันของโรงสีจาก 20% เป็น 40% และจะเป็นการรับจำนำแบบใบประทวนเท่านั้น จะไม่มีการรับจำนำที่ยุ้งฉาง เพราะการรับจำนำที่ยุ้งฉางจะมีปัญหารั่วไหลมาก
 
ส่วนการป้องกันการทุจริตนั้นจะมีการส่งเจ้าหน้าที่หน่วยพิเศษของกรมการค้าภายใน เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ลงพื้นที่ตรวจสอบตามจุดรับจำนำข้าวเพื่อป้องกันการทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้น
 
นอกจากนั้นจะเข้มงวดการออกหนังสือรับรองให้กับเกษตรกรที่ต้องสอดคล้องทั้งพื้นที่เพาะปลูก ปริมาณผลผลิต และมีการตรวจสอบโดยประชาคมในพื้นที่ รวมทั้งการจัดหาโรงสีที่ต้องกระจายทุกพื้นที่เพื่อให้เพียงพอกับปริมาณข้าวเปลือก
 
โดยการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในวันนี้ (9 ก.ย.) คาดว่าจะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการชุดต่างๆ เพื่อกำหนดแนวทางการรับจำนำข้าวให้สามารถเปิดรับจำนำข้าวทันตามกำหนดที่จะเริ่มโครงการวันที่7 ต.ค.นี้ คาดว่าจะมีโรงสีเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 1,000 แห่ง ซึ่งเพียงพอกับปริมาณข้าวที่จะออกมาช่วงเดือน ต.ค.นี้มากกว่า 2 ล้านตัน
 
สำหรับรายชื่อคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติชุดล่าสุด มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และรองประธานอีก 3 คน ได้แก่ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์, รมว.เกษตรและสหกรณ์ และ รมว.คลัง ส่วนกรรมการอื่นอีก 20 คน ประกอบด้วย รมช.พาณิชย์, เลขาธิการนายกรัฐมนตรี, ปลัดกระทรวงต่างๆ, เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ, อธิบดีกรมการค้าภายใน, อธิบดีกรมการข้าว, อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และนักวิชาการ
 
ทั้งนี้มีข้อสังเกตจากนายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทยว่า การแต่งตั้งคณะกรรมการ กขช. 20 คนนี้ไม่มีตัวแทนภาคเกษตรกร หรือตัวแทนสมาคมที่เกี่ยวข้องกับข้าวเข้าร่วมเลย ทั้งที่ก่อนหน้านี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ รับปากว่า จะให้มีตัวแทนเกษตรกรเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง