ผบ.ตร.สั่ง ตร.ทางหลวง ตรวจสอบ "ส่วยรถบรรทุก"

อาชญากรรม
29 พ.ค. 66
10:58
2,163
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.สั่ง ตร.ทางหลวง ตรวจสอบ "ส่วยรถบรรทุก"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคก้าวไกล เปิดขบวนการส่วยรถบรรทุก โดยมีเงินหมุนเวียนต่อปีนับหมื่นล้านบาท โดยใช้สัญลักษณ์เป็นสติ๊กเกอร์เป็นใบเบิกเส้นทางการขนส่ง ล่าสุด ผบ.ตร.รับลูกต่อ สั่ง ทล.ตรวจสอบแล้ว

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้กองบังคับการตำรวจทางหลวง ตรวจสอบโดยด่วนหากพบว่าตำรวจทำผิดตามหลักฐาน จะดำเนินการเด็ดขาดทั้งอาญา วินัย และปกครอง

ประเด็นการรับส่วยรถบรรทุกถูกเปิดเผยขึ้น ระหว่างที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เข้าหารือกับสมาคมขนส่งทางบก โดยได้นำหลักฐาน-ร้องเรียน เรื่องการรับส่วยทางหลวง ก่อนอ้างอิง ใครไม่จ่ายก็โดนเรียกตรวจตลอดเส้นทางการขนส่ง แต่หากใครจ่ายก็จะไม่โดนเรียกตรวจเลย

นายพิธา ระบุว่า เตรียมหารือนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.ของพรรคก้าวไกล เพื่อเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหานี้ให้หมดไปโดยเร็ว เพราะปัญหาส่วยทุจริตคอร์รัปชั่น ทำให้ผู้ประกอบการที่ทำทุกอย่างถูกต้องสุจริต อาจรู้สึกได้ว่าไม่แฟร์ เพราะเป็นการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม ดังนั้นต้องทำทลายระบบส่วยให้หมดไปจากประเทศไทย

อ่าน : "พิธา" ส่ง "วิโรจน์" ทลายระบบส่วยให้หมดประเทศ

ขณะที่ นายวิโรจน์ เปิดเผยถึงขบวนการเรียกรับส่วนรถบรรทุก โดยใช้สติ๊กเกอร์ลวดลายต่าง ๆ อาทิ รูปพระอาทิตย์ หรือ กระต่าย เป็นใบเบิกเส้นทางการขนส่ง โดยไม่ต้องชั่งน้ำหนักตามด่านต่างๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ตรวจสอบ แต่จะเกิดปัญหาหากรถบรรทุกบรรทุกหนักเกิน มาตรฐานกำหนดจะทำให้ถนนหนทางชำรุด-เสียงบประมาณในการซ่อมแซม เสี่ยงอุบัติเหตุ และสิ่งสำคัญอาจเป็นช่องทาง ให้การขนย้ายสิ่งของผิดกฎหมายได้ เป็นต้นทุนของสินค้าอุปโภคบริโภค ที่ราคาจะสูงขึ้นและกระทบต่อประชาชน

นอกจากนี้นายวิโรจน์ ยังให้ข้อมูลว่า ถึงเส้นทางการจ่ายเงิน โดยจะจ่ายให้เป็นรายเดือน หรือ เดือนละ 3,000-10,000 บาท/คัน ตามระยะทางการขนส่งหรือจำนวนด่านที่ต้องเจอ และมีการส่งเงินกันเป็นทอดๆ อาจมีข้าราชการกรมทางหลวงบางคน หรือนายตำรวจทางหลวงบางนาย เข้าไปเกี่ยวข้อง

ส่วนสติ๊กเกอร์ที่ติดอยู่หน้ารถบรรทุก ซึ่งตัวเลขที่อยู่บนสติ๊กเกอร์หมายถึงเดือน และล่าสุดมีการเตรียมทำสติ๊กเกอร์เดือน 6 หรือ เดือนมิถุนายนเอาไว้แล้วด้วย โดยรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดที่มี หากสามารถเชื่อมโยงไปถึงผู้ใหญ่ในระดับใด ก็จะส่งให้ ป.ป.ช. และ ป.ป.ง. ตรวจสอบ

ผบ.ตร.สั่งทางหลวงตรวจสอบส่วย

หลังเปิดข้อมูลเรื่องสติ๊กเกอร์ส่วยทางหลวงและเกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะในสังคมออนไลน์ นายวิโรจน์ ยังโพสต์ แชทไลน์ ที่เป็นคำสั่งให้ลอกสติ๊กเกอร์ออกทั้งหมด ขณะที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความชี้แจงว่า รถบรรทุกไม่สามารถผ่านช่องทาง Easy Pass ได้ หลังมีการเชื่อมโยงกรณีดังกล่าวเป็น VIP Easy Pass

ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้กองบังคับการตำรวจทางหลวง ตรวจสอบโดยด่วนหากพบว่าข้าราชการตำรวจทำผิดตามหลักฐาน จะดำเนินการเด็ดขาดทั้งอาญา วินัย และปกครอง

อ่าน : "วิโรจน์' เปิดสติกเกอร์ Easy Pass ติดรถบรรทุก ผ่านฉลุยไม่ต้องชั่งน้ำหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง