เครือข่ายผู้ค้ารายย่อยแฉ "ส่วยล็อตเตอรี" ทำต้นทุนสลากสูงขึ้น

ภูมิภาค
2 มิ.ย. 66
08:15
951
Logo Thai PBS
เครือข่ายผู้ค้ารายย่อยแฉ "ส่วยล็อตเตอรี" ทำต้นทุนสลากสูงขึ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อย จ.เลย ยืนยันมีการจ่ายส่วยลอตเตอรี โดยเฉพาะผู้ค้ารายย่อยหรือคนเดินเร่ขาย หากมีสติกเกอร์ก็สามารถขายเกินราคาที่กฏหมายกำหนด

นายจีระศักดิ์ น้อยก่ำ ประธานชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรีรายย่อย จ.เลย เปิดเผยข้อความแชทผ่านแอปพลิเคชันไลน์กับผู้ค้าสลากรายย่อย ซึ่งแจ้งยอดเงินที่ต้องจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ เพื่อไม่ให้จับกุมกรณีจำหน่ายสลากเกินราคา หรือ ส่วยล็อตเตอรี

ประธานชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรีรายย่อย จ.เลย เปิดเผยว่า การเก็บส่วยลอตเตอรีมีมานานและสร้างความเดือดร้อนให้สมาชิกชมรมฯ เพราะต้องเพิ่มภาระต้นทุนมากขึ้น การเก็บส่วยส่วนใหญ่กระทำต่อผู้ค้ารายย่อย หรือคนเดินเร่ขาย ส่วนเจ้าของแผงทั้งที่ตลาดวังสะพุง หรือสนามบินน้ำ กลับไม่ถูกจับหรือเรียกรับส่วยรายเดือนทั้งที่ขายเกินราคาเช่นกัน

นายจีระศักดิ์ ระบุอีกว่า การเก็บส่วยมีหลายรูปแบบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เรียกเก็บเงินได้พัฒนาเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย บางพื้นที่ไม่มีสติกเกอร์ บางพื้นที่ยังใช้แบบเดิม ที่พบส่วนใหญ่คือการออกมาจับผู้ค้ารายย่อยให้ไปเสียค่าปรับที่โรงพัก เขียนใบเสร็จค่าปรับ 2,000 บาท แต่เก็บเงินจริง 500 บาท แล้วผู้ค้ารายนั้นต้องมาจ่ายให้เจ้าหน้าที่ทุกเดือนๆ ละ 500 บาท

ก่อนหน้านี้ ชมรมเคยต่อสู้ชุมนุมเรียกร้องให้แก้กฎหมายเกี่ยวกับการจับกุมผู้ค้าสลากรายย่อยที่ขายเกินราคา เพราะทุกคนรับซื้อจากยี่ปั๊วมาเกินราคาอยู่แล้ว แต่ยังต้องมาถูกจับและเสียส่วยรายเดือนอีก ซึ่งยังไม่มีใครพิจารณาแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้อง

บางพื้นที่ขายแพงเพราะคิดค่าส่วยมาเป็นต้นทุนด้วย คนที่เดินขายจริงๆ 80-90% ไม่มีโควตาก็ไปซื้อกับคนที่มีโควตา พอไปเดินขายก็บวกต้นทุนของการจ่ายส่วย จึงจำเป็นต้องขาย 110-120 บาท ทำให้คนซื้อเดือดร้อนไปด้วย

ผู้ค้าสลากอุดรธานีเผยจ่ายส่วยตำรวจทุกเดือน

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ได้รับข้อมูลจากผู้ค้ารายย่อย หรือคนเดินเร่ขายลอตเตอรีในเขตเทศบาลนครอุดรธานี ยืนยันว่า จ่ายส่วยมานาน โดยมีตำรวจยศ "ร้อยตำรวจเอก" มาเก็บส่วยเป็นประจำทุกเดือน อ้างว่าเก็บไปส่งนาย หากเป็นพ่อค้าแม่ค้าเดินเร่ขายจ่ายงวดละ 200 บาท

ส่วนแผงใหญ่ที่เปิดขายหน้าร้านจะมีตัวแทนมาเก็บส่วย 500-1,000 บาท แล้วจะให้สติกเกอร์พกติดตัวไว้ แต่ห้ามติดไว้ในแผง เมื่อตำรวจเรียกตรวจจะนำมาโชว์ว่าจ่ายส่วยแล้ว ซึ่งเมื่อจ่ายส่วยแล้วจะขายเกินราคาได้ หากไม่จ่ายตำรวจนายดังกล่าวก็จะมาดึงเอาลอตเตอรีไปฟรีๆ และทำบันทึกจับกุมนำตัวไปปรับที่โรงพัก

อ่านข่าวอื่นๆ

“ส่วย สติกเกอร์” แลกช่องทางด่วน ผู้ละเมิดกฎหมาย

ป.ป.ช.เชื่อ จนท.รัฐเอี่ยวส่วยสติกเกอร์-จี้ใช้เทคโนโลยีปิดช่องทุจริต

"วิโรจน์" เปิดข้อมูลส่วยสติกเกอร์ อ้างเงินสะพัดเกือบ 20,000 ล้านต่อปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง