เครื่องตัดหญ้ารักษ์โลก เหลือพื้นที่ 10% ในสนามหญ้าเพื่อดึงดูดแมลงผสมเกสร

Logo Thai PBS
เครื่องตัดหญ้ารักษ์โลก เหลือพื้นที่ 10% ในสนามหญ้าเพื่อดึงดูดแมลงผสมเกสร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทเทคโนโลยีจากประเทศสวีเดนเปิดตัวหุ่นยนต์เครื่องตัดหญ้ารักษ์โลก ที่มาพร้อมกับโหมดการฟื้นฟูธรรมชาติ (Rewilding) โดยจะเหลือพื้นที่ 10% ในสนามหญ้าไว้สำหรับดึงดูดผึ้ง ผีเสื้อ และแมลงผสมเกสร

สนามหญ้าจะสวยงามได้ ก็ต้องอาศัยการดูแลเอาใจใส่ หมั่นตัดแต่ง ให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งการตัดหญ้าให้ไม่สูงจนเกินไปก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการดูแลสนามหญ้า แต่การตกแต่งสนามหญ้าอย่างพิถีพิถันนี้เป็นส่วนหนึ่งของกรอบความคิดดั้งเดิมของชาวอเมริกันในแถบชานเมือง ที่ทำให้ระบบนิเวศขาดความหลากหลายทางชีวภาพ อีกทั้งยังต้องใช้น้ำจำนวนมากในการดูแลสนามหญ้า ใช้น้ำมันหลายแกลลอนสำหรับเครื่องตัดหญ้า และการใช้ยาฆ่าแมลงก็เป็นอันตราย หุ่นยนต์เครื่องตัดหญ้าจึงเป็นเครื่องมือที่จะเข้ามาช่วยดูแลสนามหญ้า

สนามหญ้าที่ถูกปล่อยให้หญ้าขึ้นสูงดูไม่ระเบียบอาจทำให้เกิดผลเสียได้ แต่ในขณะเดียวกันหากตัดให้โล่งเตียนเกินไป การผสมเกสรของแมลงต่าง ๆ ในระบบนิเวศก็จะหายไปด้วยเช่นกัน หุ่นยนต์เครื่องตัดหญ้าที่มาพร้อมกับโหมด Rewilding นั้น จะเข้ามาช่วยจัดสรรพื้นที่สนามหญ้าให้คงความสวยงาม โดยที่ยังสามารถอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมรักษาระบบนิเวศไว้ได้ในคราวเดียว

บริษัท Husqvqrna ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีจากสวีเดน ได้ผลิตหุ่นยนต์เครื่องตัดหญ้าที่มาพร้อมโหมด Rewilding โดยอาศัยระบบเซนเซอร์ ระบบ GPS เพื่อสร้างแผนที่เสมือนจริงของสนามหญ้า และจัดสรรพื้นที่ 10% ของสนามหญ้านั้นให้เป็นโซน Rewilding ได้โดยอัตโนมัติ เหลือหญ้าบางส่วนที่ยังไม่ตัดไว้ เพื่อดึงดูดผึ้ง ผีเสื้อ และแมลงผสมเกสรอื่น ๆ

นอกจากนี้ การเปิดใช้โหมด Rewilding ยังสามารถปรับแต่งเพื่อเปลี่ยนรูปร่างและขนาดของโซนหญ้าที่จะไม่ถูกตัดได้ด้วย ซึ่งการใช้งานโหมดนี้เป็นหนึ่งวิธีที่จะช่วยรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศได้โดยช่วยดักจับคาร์บอนในอากาศให้มากขึ้น และยังช่วยฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่นให้กลับคืนมาด้วย

ที่มาข้อมูล: freethink, axios, popsci
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง