วิกฤต! ควันไฟป่าแคนาดาทำฟ้าเปลี่ยนสี-ข้ามแดนถึงนิวยอร์ก

ต่างประเทศ
8 มิ.ย. 66
07:13
2,265
Logo Thai PBS
วิกฤต! ควันไฟป่าแคนาดาทำฟ้าเปลี่ยนสี-ข้ามแดนถึงนิวยอร์ก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไฟป่าแคนาดาเผาผลาญพื้นที่แล้วมากกว่า 20 ล้านไร่ ควันไฟปกคลุมข้ามพรมแดนถึงสหรัฐฯ จนทำให้ท้องฟ้าเปลี่ยนสี

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.2566 สถานการณ์ไฟป่าในแคนาดาเผาผลาญพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 20 ล้านไร่ ซึ่งมากกว่าปกติถึง 13 เท่าและลุกลามอย่างรวดเร็ว รัฐบาลเร่งส่งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัย จนถึงขณะนี้มีประชาชนอพยพออกจากบ้านเรือนไปแล้วอย่างน้อย 120,000 คน

กรุงออตตาวา ถูกควันไฟป่าปกคลุมจนท้องฟ้ากลายเป็นสีส้ม ส่งผลให้หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมออกคำเตือนด้านคุณภาพอากาศในระดับสูงสุดในเมืองนี้ เนื่องจากอยู่ในระดับที่มีความเสี่ยงสูงมากต่อสุขภาพของผู้คน ส่วนในนครโทรอนโตและพื้นที่อื่นๆ โดยรอบคุณภาพอากาศจัดอยู่ในระดับมีความเสี่ยงสูง

ขณะที่แพทย์และผู้เชี่ยวชาญยังคงเตือนและเน้นย้ำให้หลีกเลี่ยงหรืองดกิจกรรมต่างๆ ที่ทำให้สัมผัสกับควันไฟเหล่านี้ เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพทั้งในทันทีและในระยะยาว

ควันข้ามแดนปกคลุมสหรัฐฯ กระทบหลายสิบล้านคน

ไฟป่าเผาผลาญพื้นที่ทางตะวันออกของแคนาดา ส่งผลให้ควันไฟแผ่ปกคลุมไปยังหลายพื้นที่ในสหรัฐอเมริกา โดยท้องฟ้าเหนือย่านแมนฮัตตันและทั่วนครนิวยอร์ก ถูกปกคลุมไปด้วยควันไฟจนทำให้บรรยากาศทั้งหมดกลายเป็นสีเทาขุ่นมัว

ทางการนครนิวยอร์ก ประกาศเตือนประชาชนเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านสุขภาพจากมลพิษทางอากาศ พร้อมแนะนำให้ประชาชนงดออกกำลังกายกลางแจ้ง เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสุขภาพ เนื่องจากเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. มีช่วงเวลาที่นิวยอร์กติดอันดับ 1 ในพื้นที่เมืองใหญ่ที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก หลังจากสถานการณ์หมอกควันรุนแรงขึ้นในชั่วข้ามคืน

นอกจากนี้ ทางการนครนิวยอร์กสั่งงดกิจกรรมกลางแจ้งภายในโรงเรียนของรัฐบาลทั่วทั้งเมืองอย่างไม่มีกำหนด หลังจากสำนักงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อมสหรัฐฯ จัดให้พื้นที่ส่วนใหญ่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ มีระดับคุณภาพอากาศที่ไม่ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ทำให้ขณะนี้มีประชากรกว่าหลายสิบล้านคนทั่วทั้งอเมริกาเหนือ อยู่ภายใต้คำเตือนด้านคุณภาพอากาศ

เช่นเดียวกับที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ประชาชนใช้ชีวิตท่ามกลางควันไฟ ทางการออกคำเตือนให้ประชาชนอยู่แต่ในที่ร่มและสั่งยกเลิกกิจกรรมกลางแจ้งทั้งหมดภายในโรงเรียนต่างๆ เนื่องจากคุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีแดง ไม่ดีต่อสุขภาพ โดยมีปริมาณฝุ่นอยู่ที่ 151-200 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

อ่านข่าวอื่นๆ

สะพานข้ามแม่น้ำคงคาในอินเดียถล่ม 2 รอบใน 1 ปี

รัสเซีย-ยูเครน ปัดอยู่เบื้องหลัง "เขื่อนโนวา คาคอฟกา" แตก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง