"อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์" จากโทรศัพท์เครื่องแรก สู่เครื่องมือสื่อสารเปลี่ยนโลก

Logo Thai PBS
"อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์" จากโทรศัพท์เครื่องแรก สู่เครื่องมือสื่อสารเปลี่ยนโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
20 มิถุนายน ค.ศ. 1877 "อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์" (Alexander Graham Bell) ให้บริการโทรศัพท์ในเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรก ที่เมืองฮามิลตัน มลรัฐออนตาริโอ ประเทศแคนาดา

"อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์" (Alexander Graham Bell) ได้ประดิษฐ์โทรศัพท์เครื่องแรกเมื่อปี ค.ศ. 1876 ปีต่อมาเขาได้ก่อตั้งบริษัท เบลล์ เทเลโฟน (Bell Telephone Company) ก่อนจะเริ่มเปิดบริการโทรศัพท์ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ภายในปี ค.ศ. 1886 ได้มีผู้ใช้โทรศัพท์กว่า 150,000 เครื่อง ทั่วสหรัฐอเมริกา

นับว่าโทรศัพท์ที่เขาพัฒนาขึ้นนั้น ได้ส่งผลให้การสื่อสารเจริญก้าวหน้าขึ้น จนโทรศัพท์กลายเป็นเครื่องมือสื่อสารที่สำคัญของมนุษย์ในปัจจุบัน

"อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์" คือ ชายผู้ปฏิวัติวงการสื่อสาร และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั่วโลก ด้วยการคิดค้นเครื่องมือสื่อสารที่มีความสำคัญและเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการดำเนินชีวิตปัจจุบัน

หากย้อนดูประวัติของเบลล์ เขาเกิดที่เมืองเอดินบะระ (Edinburgh) เมืองหลวงของประเทศสกอตแลนด์ ในปี ค.ศ 1847 ต่อมาได้ย้ายถิ่นฐานไปยังประเทศแคนาดา และประเทศสหรัฐอเมริกาตามลำดับ เบลล์ใช้เวลาหลายปีในการเป็นครูสอนที่โรงเรียนสอนคนหูหนวก และเขาได้แต่งงานกับภรรยาผู้ซึ่งสูญเสียการได้ยินในวัยเด็กด้วยโรคไข้อีดำอีแดง จากผลกระทบนี้เองที่เปลี่ยนมาเป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนาโลกแห่งการสื่อสารให้เกิดขึ้น

ในปี ค.ศ. 1875 เบลล์ใช้เวลาหลายเดือนในการสร้างเครื่องส่งและเครื่องรับสัญญาณร่วมกับ โทมัส เอ. วัตสัน (Thomas A. Watson) ผู้ช่วยในห้องปฏิบัติการ โดยเครื่องส่งสัญญาณสามารถเปลี่ยนแปลงกระแสอิเล็กทรอนิกส์ได้ และเครื่องรับสามารถรับสัญญาณและเปลี่ยนแปลงไปสู่คลื่นความถี่ที่ทำให้ได้ยินได้

โทรศัพท์เครื่องแรกที่เบลล์ได้ประดิษฐ์ขึ้นได้รับการจดสิทธิบัตรครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 มีนาคม ค.ศ. 1876 จากนั้นทุกวันที่ 7 มีนาคมของทุกปี จึงถือเป็นวันแห่งการเฉลิมฉลอง "Alexander Graham Bell Day" เพื่อเป็นเกียรติแก่ชายผู้ประดิษฐ์โทรศัพท์เครื่องแรก ซึ่งเป็นการปฏิวัติวงการสื่อสารให้สามารถติดต่อกันง่ายขึ้นโดยก้าวข้ามข้อจำกัดด้านระยะทาง ทำให้ผู้คนสามารถสื่อสารโดยส่งสัญญาณเสียงผ่านสาย ถือเป็นการเปลี่ยนวิธีการสื่อสารของผู้คน และเปรียบเสมือนเป็นการปูทางสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารอื่น ๆ เรื่อยมาจนปัจจุบัน

หลังจากการจดสิทธิบัตร 3 วัน เบลล์ได้ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ เมื่อเขาได้พูดประโยคอันโด่งดังของเขาที่ว่า “คุณวัตสัน มาที่นี่สิ ฉันอยากพบคุณ” ซึ่งถือเป็นความสำเร็จครั้งแรกในการส่งคำพูดผ่านสายสัญญาณ และเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญที่ได้เปลี่ยนแปลงวิธีการสื่อสารกันไป

"อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์" เป็นนักประดิษฐ์คนสำคัญที่ช่วยวางรากฐานสำหรับการสื่อสารทางโทรศัพท์ปัจจุบัน และมรดกของเบลล์มีอิทธิพลต่อสังคมสมัยใหม่ที่ปูทางให้เกิดเทคโนโลยีการสื่อสารอื่น ๆ มากมาย เช่น โทรศัพท์ไร้สาย การประชุมทางวิดีโอ และอินเทอร์เน็ต ถือได้ว่าการประดิษฐ์โทรศัพท์เครื่องแรกของเบลล์ในวันนั้น กลายเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของเทคโนโลยีการสื่อสาร และเปลี่ยนวิถีทางในการโต้ตอบกันของผู้คนมาจนปัจจุบัน

ที่มาข้อมูล: invent, news9live, freepressjournal, history
ที่มาภาพ: britannica
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง