ผอ.รร.ดังหนองบัวลำภู อนุญาต "ครู-นร." แต่งกายตามเพศสภาพ

สังคม
13 มิ.ย. 66
07:21
8,019
Logo Thai PBS
ผอ.รร.ดังหนองบัวลำภู อนุญาต "ครู-นร." แต่งกายตามเพศสภาพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดใจครูได้สวมกางเกงทำงานวันแรก พร้อมขอบคุณ ผอ.โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จ.หนองบัวลำภู อนุญาตให้ครู-นักเรียนแต่งกายตามเพศสภาพ ขณะที่ ผอ.โรงเรียน ระบุอยากให้ทุกคนมาทำงานอย่างมีความสุข

กลายเป็นที่สนใจในสื่อโซเชียล เมื่อ น.ส.ปทุมพร จักทรักษ์ ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จ.หนองบัวลำภู โพสต์ความขอบคุณ ผอ.โรงเรียน ที่อนุมัติบันทึกขอความขออนุญาตแต่งกายตามเพศสภาพ โดยมีหลายคนมากดไลค์ กดแชร์ และแสดงความคิดเห็น เช่น ผอ.น่ารักมาก, ได้อยู่โรงเรียนที่มีผู้บริหารวิสัยทัศน์กว้างไกลพูดใต้บังคับบัญชาก็ทำงานอย่างมีความสุขพร้อมเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนการศึกษาสู่เป้าหมายได้สำเร็จ ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้เสมอมาและเสมอไปนะคะคุณครู, มีฉันผู้ใส่กางเกงและขับมอเตอร์ไซค์มาทำงานแล้วต้องมาเปลี่ยนกระโปรง เป็นต้น

น.ส.ปทุมพร สวมชุดข้าราชการในแบบกางเกง มาสอนนักเรียนเป็นวันแรก หลังยื่นเรื่องขอแต่งกายตามเพศสภาพกับผู้อำนวยการโรงเรียน และได้รับอนุมัติเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยเปิดเผยว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้แต่งตัวตามที่ตัวเองต้องการ ตั้งแต่เช้าเดินเข้าประตู มีเพื่อนครูและนักเรียนทักทายแสดงความยินดี ก่อนหน้านี้ไม่เคยคิดว่าจะได้แต่งกายตามเพศสภาพ และก่อนทำบันทึกเสนอขออนุญาต ได้ปรึกษาหารือกับผู้อำนวยการโรงเรียน รู้สึกดีใจมากเมื่อเห็นคำว่า "อนุญาต"

ผอ.พูดเสมอว่าขอให้คุณครูมีความสุขกับการทำงาน ถ้าจุดเริ่มต้นดีงานก็จะสำเร็จ เมื่อ ผอ.พูดว่าอนุมัติทันที เป็นการปลดล็อกในใจ เรื่องที่คิดว่าเป็นไปไม่ได้ก็เป็นไปได้แล้ว

ขณะที่นายณัฏฐ์ชัย เบี้ยวเก็บ ผู้อำนวยการโรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร ระบุว่า ยอมรับความหลายหลายทางเพศในสังคมเปลี่ยนไปแล้ว ต้องการให้ทุกคนได้แสดงความเป็นตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง จึงประชุมคุณครูและพูดคุยกันเพื่อสร้างองค์กรแห่งความสุข อยากให้ทุกคนมาทำงานแบบมีความสุข

ยุคปัจจุบันการยอมรับทางเพศเปลี่ยนไปแล้ว ผมอยากให้ทุกคนมาทำงานอย่างมีความสุข

นอกจากครูที่แต่งกายตามเพศสภาพแล้ว ยังมีนักเรียนข้ามเพศที่ขอแต่งกายตามเพศสภาพจำนวน 3 คน ซึ่งโรงเรียนได้เชิญผู้ปกครองมาพูดคุยเพื่อสร้างความเข้าใจและการยอมรับ โดยผู้ปกครองยอมรับได้ ทางโรงเรียนจึงอนุญาตตามที่ต้องการ และยังมีนักเรียนอีก 10 คนที่ต้องการแต่งกาย และตัดผมสั้นตามเพศสภาพเช่นเดียวกับเพื่อน ๆ อีกหลายคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง