จอดเรือปิดร่องน้ำปากบารา ทวงสัญญาประมงเล็กถูกจับ

สิ่งแวดล้อม
13 มิ.ย. 66
11:36
306
Logo Thai PBS
จอดเรือปิดร่องน้ำปากบารา ทวงสัญญาประมงเล็กถูกจับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประท้วงรอบ 2 ชาวประมงเรือปลากะตัก นำเรือปิดร่องน้ำปากบารา เพื่อทวงคำสัญญาจากหน่วยงานเรื่องกำหนดแนวเขตทำประมง และแก้ปัญหาที่พื้นที่ทับซ้อนเขตอุทยานเกาะตะรุเตา จ.สตูล หลังพบว่าข้อเรียกร้องที่เสนอครั้งก่อนยังไม่ได้รับการแก้ไข

วันนี้ (13 มิ.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรือประมงอวนครอบปลากะตัก 3 ลำ พร้อมลูกเรือ 12 คน ถูกเจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลกระบี่ และเจ้าหน้าที่ประมงเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล จับกุมขณะทำประมงในเขตทะเลชายฝั่งบริเวณ เกาะเละละ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมืองสตูล ห่างจากชายฝั่งเกาะเละละประมาณ 969 เมตร หลังฝ่าฝืนพระราชกำหนดการประมงปี พ.ศ.2558 และปี 2560 ฉบับแก้ไข นำส่งตำรวจเกาะหลีเป๊ะดำเนินคดี

หลังเรือประมงถูกจับ ทำให้ชาวประมงอวนครอบปลากะตัก นำเรือประมงเกือบ 30 ลำ ปิดเส้นทางเข้าออกร่องน้ำปากบารา ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูลอีกครั้ง

หลังก่อนหน้านี้ ชาวประมงนำเรือปิดร่องน้ำมาแล้วหนึ่ง 1 เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เรียกร้องหน่วยงานเกี่ยวข้อง แก้ปัญหาแนวเขตการทำประมง และพื้นที่ทับซ้อนเขตอุทยานฯ แต่ปัญหาก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข

นายวรวิทย์ หมีนหวัง ตัวแทนชาวประมงปลากะตัก บอกว่า การนำเรือปิดร่องน้ำครั้งที่ 2 เป็นการมาทวงสัญญาจากครั้งก่อน หลังพบว่าข้อตกลงที่หน่วยงานต่างๆ รับว่าจะนำไปแก้ไขเพื่อให้ชาวประมงทำกินได้ ไม่ได้บรรลุตามที่ตกลงไว้เพราะเจ้าหน้าที่ยังจับชาวประมงที่ออกไปประกอบอาชีพต่อเนื่อง สร้างความเดือดร้อน และไม่กล้าออกไปประกอบอาชีพ

การปิดร่องน้ำครั้งนี้ ชาวประมงจะปิดไปจนกว่าจะบรรลุข้อตกลงและปัญหาได้รับแก้ไข หากหน่วยงานเกี่ยวข้องยังเพิกเฉย จะยกระดับนำเรือ ปิดร่องน้ำเข้าออก อาจทำให้เรือนำเที่ยว หรือผู้ประกอบการอื่นๆ รับผลกระทบด้วย

สำหรับการทวงถาม MOU ที่ได้จัดทำขึ้น เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. เป็นประธาน ห้องประชุมเฉลิมเกียรติ จ.สตูล ว่ายังมีผลอยู่หรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นทท.ตกค้าง! ม็อบเรือประมงนับร้อย ปิดร่องน้ำเกาะหลีเป๊ะ

แจ้งจับ 27 เรือประมงลอบจับสัตว์น้ำอุทยานตะรุเตา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง