31 ปี ราชินีลูกทุ่ง "พุ่มพวง ดวงจันทร์" ในความทรงจำ

ศิลปะ-บันเทิง
13 มิ.ย. 66
11:26
4,481
Logo Thai PBS
31 ปี ราชินีลูกทุ่ง "พุ่มพวง ดวงจันทร์" ในความทรงจำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
13 มิถุนายน 2566 ครบรอบ 31 ปี การจากไปของ ราชินีลูกทุ่ง "พุ่มพวง ดวงจันทร์"

13 มิถุนายน 2566 ครบ 31 ปี การจากไปของราชินีลูกทุ่ง "พุ่มพวง ดวงจันทร์" ปีนี้มีการจัดงานรำลึกที่ วัดทับกระดาน จ.สุพรรณบุรี ยิ่งใหญ่เหมือนเดิมทุกปี สำหรับสัปดาห์รำลึกราชินีลูกทุ่งพุ่มพวง โดยปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-18 มิถุนายน และความพิเศษปีนี้ มีการตั้งหุ่น "แม่ผึ้ง" ใหม่เป็นตัวที่ 13  

อ่านข่าว : เปลี่ยนชุด "พุ่มพวง ดวงจันทร์" รำลึก 31 ปี

"พุ่มพวง ดวงจันทร์" มีชื่อเดิมว่า "รำพึง จิตรหาญ" เกิดเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2504 ที่ จ.ชัยนาท และมาเติบโตที่ จ.สุพรรณบุรี โดยพุ่มพวงเป็นลูกคนที่ 5 ในจำนวน 12 คน เธอชื่นชอบการร้องเพลงและเดินสายประกวดตั้งแต่อายุ 8 ปี โดยใช้ชื่อว่า "น้ำผึ้ง ณ ไร่อ้อย"

ในวัยเด็กค่อนข้างลำบาก ด้วยความที่อยากให้น้อง ๆ ได้เล่าเรียน ตัวเองเรียนไม่จบแม้แต่ชั้น ป.2 ก็ออกมาช่วยครอบครัวหาของขาย

แต่ด้วยความที่มีความสามารถทางการร้องเพลง เต้น นำพาให้เธอกลายมาเป็นนักร้องจนได้ฉายา "ราชินีลูกทุ่ง" มีเพลงสร้างชื่อมากมาย เช่น คนดังลืมหลังควาย, หนูไม่รู้, กระแซะเข้ามาซิ ,ชายในฝัน เป็นต้น

นอกจากผลงานเพลง พุ่มพวงยังได้มีโอกาสเข้าสู่วงการภาพยนตร์ในปี 2526 โดย "สงครามเพลง" เป็นหนังเรื่องแรก สร้างโดยฉลอง ภักดีวิจิตร และอีกหลายเรื่อง ผลงานการแสดงของเธอในฐานะนางเอก อย่างเช่น สงครามเพลง, รอยไม้เรียว, ผ่าโลกบันเทิง, นักร้อง นักเลง, เป็นต้น 

ด้านชีวิตครอบครัว "พุ่มพวง" ได้จดทะเบียนสมรสอดีตพระเอกภาพยนตร์ "ไกรสร แสงอนันต์" มีลูกชายด้วยกัน 1 คน คือ เพชร ภัควรรธน์ ลีละเมฆินทร์"

สำหรับ พุ่มพวง ดวงจันทร์ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2535 ลาจากวงการเนื่องจากป่วยด้วยโรคเอสแอลอี หรือ โรคแพ้ภูมิตัวเอง ด้วยวัยเพียง 30 ปี

25 มิถุนายน 2535 พิธีพระราชทานเพลิงศพของพุ่มพวง ดวงจันทร์ จัดขึ้นที่วัดทับกระดาน อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ปิดตำนานราชินีเพลงลูกทุ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง