"ทรัมป์" เตรียมขึ้นศาลคดีเก็บเอกสารลับของรัฐบาลสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
13 มิ.ย. 66
13:57
270
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" เตรียมขึ้นศาลคดีเก็บเอกสารลับของรัฐบาลสหรัฐฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"โดนัลด์ ทรัมป์" อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางถึงไมอามี รัฐฟลอริดา ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เตรียมขึ้นศาลในคดีที่ถูกกล่าวหาว่าจัดการเอกสารลับอย่างไม่เหมาะสม

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2566 โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เดินทางจากรัฐนิวเจอร์ซีย์ ไปยังไมอามี รัฐฟลอริดา โดยตลอดเส้นทางมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

"ทรัมป์" มีกำหนดการเดินทางไปศาลในเมืองไมอามี ในวันที่ 13 มิ.ย.ตามเวลาท้องถิ่น หลังถูกตั้งข้อหา 37 กระทง ในคดีจัดการเอกสารชั้นความลับอย่างไม่เหมาะสม เนื่องจากทรัมป์นำเอกสารลับประมาณ 300 แฟ้ม ออกจากทำเนียบขาวหลังพ้นตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อต้นปี 2021 ไปยังมาร์อลาโก คฤหาสน์หรูในรัฐฟลอริดา รวมถึงที่สโมสรกอล์ฟที่เขาเป็นเจ้าของในเบดมินสเตอร์ รัฐนิวเจอร์ซีย์ ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงต่อความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ โดยบริเวณหน้าบ้านพักของทรัมป์ในฟลอริดา มีกลุ่มผู้สนับสนุนมารวมตัวให้กำลังใจ

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ นำสอบสวนคดีดังกล่าว โดยระบุว่า การที่ทรัมป์เก็บเอกสารชั้นความลับของรัฐบาลไว้กับตัวเอง ทั้งที่หมดวาระการดำรงตำแหน่งไปแล้ว ถือเป็นความผิดอาญา

ขณะที่ทรัมป์ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด และเชื่อว่าการสอบสวนในครั้งนี้มีแรงจูงใจทางการเมือง เพื่อสกัดเขาจากการชิงตำแหน่งตัวแทนของพรรครีพับลิกันในการลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2024 โดยทรัมป์ยืนยันว่าจะเดินหน้ารณรงค์หาเสียงต่อไป ซึ่งคดีดังกล่าวทำให้ทรัมป์กลายเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกที่ถูกตั้งข้อหาอาญาโดยรัฐบาลกลางสหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มองอนาคต “ทรัมป์” ชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ สมัย 2 สดใสหรือไม่ ?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง