แจ้งป.ป.ป.เอาผิดม.157 อดีตผู้ว่าฯ โคราช-พร้อมพวก ปมเอื้อประโยชน์ฮุบที่ดิน

อาชญากรรม
13 มิ.ย. 66
14:38
6,842
Logo Thai PBS
แจ้งป.ป.ป.เอาผิดม.157 อดีตผู้ว่าฯ โคราช-พร้อมพวก ปมเอื้อประโยชน์ฮุบที่ดิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้าน บุกแจ้งความ ป.ป.ป.เอาผิดนายวิเชียร จันทรโณทัย อดีตผู้ว่าฯ นครราชสีมากับพวก รวม 4 คนความผิด ม. 157 ปมเอื้อประโยชน์นิคมฯ ฮุบที่ดินสาธารณะ 1,500 ไร่ลำน้ำกุดปืน

วันนี้ (13 มิ.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนชาวบ้าน ต.นากลาง อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา พร้อมทนายความนำหลักฐาน ให้กับตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ป.) เพื่อดำเนินคดีกับ นายวิเชียร จันทรโณทัย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมากับพวก รวม 4 คน ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

หลังร่วมกันปกปิดข้อเท็จจริง และเอื้อประโยชน์ให้กับนิคมอุตสาหกรรม นวนคร ซื้อที่ดินกว่า 1,500 ไร่ เพื่อดำเนินกิจการ และพบว่ามีที่ดินสาธารณะ ลักษณะเป็นลำน้ำสาธารณะหรือลำน้ำกุดปืน ที่ประชาชนในพื้นที่ใช้ประโยชน์มา 10 ไร่ ถูกบริษัท และแปรสภาพเบี่ยงเส้นทางลำน้ำผิดไปจากเดิม

โดยนำภาพถ่ายทางอากาศของกรมแผนที่ทหารปีพ.ศ.2517 มาเปรียบเทียบกับแผนผังเขตอุตสาหกรรมปีพ.ศ.2548 จึงเห็นความแตกต่างของลำน้ำที่เปลี่ยนไป

นายสมบุญ เต๊งผักแว่น ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ที่ผ่านมาพยายามร้องเรียน ไปที่ศูนย์ดำรงธรรม ให้ตรวจสอบความผิดปกติในพื้นที่พิพาท เพราะเป็นที่ดินหลวงและชาวบ้านใช้ประโยชน์ แต่ปัจจุบันกลับไม่สามารถเข้าไปได้ และยังถูกข่มขู่ ถ้าเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ในนิคมฯ เรื่องนี้กลับได้รับคำตอบเป็นเอกสารทางราชการว่านิคมฯ ได้ซื้อขายที่ดินถูกต้องอ้างว่าที่ดินสาธารณะไม่ได้ใช้งานมานานกว่า 40 ปีแล้ว จึงยกคำร้องการพิจารณา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง