"8 พรรคร่วม รบ.- ปธ.สภาฯ- เสียง ส.ว.- วิวาทะปม MOU- นักร้อง- หุ้น ITV" เกิดอะไรใน 1 เดือนหลังเลือกตั้ง

การเมือง
14 มิ.ย. 66
13:58
1,582
Logo Thai PBS
"8 พรรคร่วม รบ.- ปธ.สภาฯ- เสียง ส.ว.- วิวาทะปม MOU- นักร้อง- หุ้น ITV" เกิดอะไรใน 1 เดือนหลังเลือกตั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผ่านวันเลือกตั้งครบ 1 เดือนกับหลากหลายเหตุการณ์ตั้งแต่ "8 พรรคร่วม รบ.-ปธ.สภาฯ-เสียง ส.ว.-วิวาทะปม MOU-นักร้อง-หุ้น ITV" แม้วันนี้ กกต.จะเริ่มประกาศรับรอง ส.ส. แต่ยังเหลือเวลาอีก 1 เดือนเต็มกับเกมการจัดตั้ง "รัฐบาลก้าวไกล"

14 พ.ค.2566

เปิดหีบเลือกตั้ง 8.00 น. นักการเมือง-คนดัง-ประชาชน ต่างออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ทั้ง "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม-เศรษฐา-พิธา-แพทองธาร" รวมถึงคนดัง "เบิร์ด ธงไชย - เบลล่า" ทางด้านประชาชนหลากหลายพื้นที่ก็ทยอยออกมาใช้สิทธิเช่นกัน 

17.00 น. หลังปิดหีบเลือกตั้ง โพลจากสำนักต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ซูเปอร์โพล-สวนดุสิตโพล-สถาบันพระปกเกล้า เริ่มเปิดผลการสำรวจ คาด "เพื่อไทย" นำอันดับ 1 

15 พ.ค.2566

"ก้าวไกล" ประกาศชัยชนะหลังล้มยักษ์หลายจังหวัด คว้าคะแนนเสียงอันดับ 1 ทั้ง ส.ส.แบ่งเขต และ บัญชีรายชื่อ ประกาศตั้งรัฐบาล พร้อมชื่อ 2 พรรคเล็กที่ทาบทามจัดตั้งร่วมรัฐบาล เพื่อไทรวมพลัง และ พรรคเป็นธรรม ช่วงเย็น พิธา-ว่าที่ ส.ส.กทม. ขึ้นรถแห่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขอบคุณประชาชนเทคะแนนให้ก้าวไกล

17 พ.ค.2566

6 พรรคร่วมรัฐบาล "ก้าวไกล" นัดพูดคุยที่ร้านอาหารย่าน ถ.สุโขทัย และจับมือโชว์สื่อมวลชน ต่อมา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ นายปิยบุตร แสนกนกกุล จากคณะก้าวหน้าเข้าร่วมวงเสวนาในช่วงค่ำ 

18 พ.ค.2566

"พิธา" พร้อมตัวแทนทั้ง 8 พรรคการเมืองแถลงร่วมจัดตั้งรัฐบาล 313 เสียง พร้อมสาระสำคัญ 3 ข้อ 

  1. ทุกพรรคเห็นชอบให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ตามเสียงข้างมากของผลการเลือกตั้งจากประชาชน
  2. ทุกพรรคจะทำ MOU ในการจัดตั้งรัฐบาล โดยจะแถลงต่อสาธารณชนในวันที่ 22 พ.ค.
  3. ทุกพรรคจะจัดตั้งคณะทำงานเพื่อเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เตรียมความพร้อมให้สามารถบริหารราชการแผ่นดินต่อจากรัฐบาลเดิมได้อย่างไร้รอยต่อ 

ในขณะที่หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยยืนยันจุดยืนไม่หนุนนายกฯที่มีนโยบาย "แก้ไข-ยกเลิก ม.112" สวนกระแสที่ คุณหญิงสุดารัตน์-สุพันธ์ุ จากพรรคไทยสร้างไทย และ พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ ที่พร้อมหนุน "พิธา" เป็นนายกฯ แม้มีข้อกังวลเรื่องเสียงจาก ส.ว.

22 พ.ค.2566

วินาทีประวัติศาสตร์ 8 พรรคลงนาม MOU ตั้ง "รัฐบาลก้าวไกล" จำนวน 23 ข้อ และ อีก 5 ข้อตกลงแนวทางบริหารประเทศ โดยไม่มีการบรรจุ ม.112 ใน MOU ด้วย

23 พ.ค.2566

กระแส ส.ว.โหวต "พิธา" ออกเป็น 3 ทาง 

  1. ส.ว. ที่ตัดสินใจแล้วว่าจะเลือกหรือไม่เลือก ที่ปรากฎเป็นข่าวมีจำนวนไม่มากนัก
  2. ส.ว.ยังไม่ตัดสินใจ
  3. ส.ว.ยังไม่ตัดสินใจ และตัดสินใจวันโหวตนายกรัฐมนตรี

โดย ส.ว.วันชัยยืนยันจะโหวตให้แคนดิเดตนายกฯ จากเสียงข้างมากของ ส.ส.ขณะที่ ส.ว.พิสัณห์ มอง "พิธา" มีคุณสมบัติดี เหมาะนั่งนายกฯ ส่วน ส.ว.กิตติศักดิ์ ประกาศเป็นคนเดียวที่จะโหวตไม่เห็นชอบให้พิธาเป็นนายกฯ ล้านเปอร์เซ็นต์

24 พ.ค.2566 

"ก้าวไกล" เริ่มเจอดรามาทั้งปมประธานสภาฯ ที่จัดสรรไม่ลงตัวระหว่าง ก้าวไกลและเพื่อไทย ด้าน นพ.ชลน่านปิดปากเงียบบอกต้องรอพรรคแกนนำเป็นผู้นัดหมาย แต่ฉุนจัดกรณี น.ต.ศิธา ถามคำถามในวันแถลง MOU เปรียบเทียบ "ถ้าชกได้ชกไปแล้ว" ต่อมา น.ต.ศิธา ยอมถอยขอโทษ นพ.ชลน่าน รับปาก ไม่เร่ง ไม่บีบคั้น ขอเดินหน้าต่อแบบพอดีไปด้วยกัน

ในวันดียวกันที่ กกต. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐยื่นหนังสือร้องเรียน 2 เรื่อง ขอให้ กกต.ยุบพรรคก้าวไกลและอีก 7 พรรคร่วมตั้งรัฐบาล ปม MOU จัดตั้งรัฐบาล เป็นการครอบงำหรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมือง และ ประเด็นร้อน "พิธา" ถือหุ้นสื่อบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) 

26 พ.ค.2566

ก้าวไกล-เพื่อไทย ต่างเปิดเหตุผลที่ควรได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ร้อนถึงแกนนำพรรคเพื่อไทย "จาตุรนต์" ต้องออกโรงเตือนสติ พรรคร่วมรัฐบาลให้จัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ "ต้องช่วยกันดับไฟที่กำลังไหม้ ตัดไฟแต่ต้นลมไม่ใช่ให้ไฟลามไหม้บ้าน"

ส่วนหัวหน้าพรรคประชาชาติ แนะเพื่อนพรรคร่วมเคลียร์หลังบ้านปมเก้าอี้ ประธานสภาฯ ชี้ธรรมเนียมปฏิบัติ เป็นโควตาพรรคคะแนนอันดับ 1 ขออย่ามัวทะเลาะกันกระทบความเชื่อมั่นประเทศและประชาชน ทางด้าน "พิธา" ให้ทีมเจรจาร่วมหาทางออก เชื่อใจ "เพื่อไทย" ไม่ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลและมองไปไม่ถึงจุดที่ต้องโหวต

30 พ.ค.2566

"พิธา" นั่งวงหารือ 8 พรรคร่วม ณ ที่ทำการพรรคประชาชาติ ยังไม่คุยปมตำแหน่งประธานสภา ด้าน "ชลน่าน" เชื่อตำแหน่งประธานสภาฯมีทางออก ขอคุยเฉพาะ "เพื่อไทย - ก้าวไกล" นพ.ชลน่านหยอดคำหวาน "ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราจะอยู่ด้วยกันตลอดไป เพื่อเป็นรัฐบาลของพี่น้องประชาชนให้ได้" 

2 มิ.ย.2566

นักร้องปมหุ้น ITV เพิ่มอีกหนึ่ง "ศรีสุวรรณ" นำพยานหลักฐานหุ้น ITV ต่อ กกต. ส่วนด้าน "พิธา" ย้ำไม่หวงปมหุ้น มั่นใจ เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลได้

6 มิ.ย.2566

อนุทิน ชาญวีระกูล ปัดไปต่างประเทศพบปะใครเพื่อหารือทางการเมือง ขณะที่ ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.ฎ.เรียกประชุมรัฐสภา (โดยยังไม่ได้ระบุวันที่) ต่อเมื่อ ส.ส.ได้รับเลือกตั้งถึงร้อยละ 95 หรือ 475 คน ส่วน กกต.ถกปมหุ้น ITV เล็งยกเป็นความปรากฏ รู้อยู่แล้วไม่มีสิทธิสมัคร ส.ส.แต่ยังลงสมัครเข้าข่ายผิด ม.151 หรือไม่ แต่ "พิธา" โพสต์เฟซบุ๊กแจงเรื่องโอนหุ้น ITV ให้ทายาทอื่นแล้ว ไม่ได้เจตนาโอนเพราะหลีกหนีความผิด 

7 มิ.ย.2566

หัวหน้าพรรคก้าวไกลพร้อม 8 พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแถลงผลการประชุม ณ  ที่ทำการพรรคเพื่อไทยแผยทุกพรรคเห็นตรงกันว่า จะเป็นเรื่องที่น่ายินดีหากมีการขยับไทม์ไลน์รับรอง ส.ส.เร็วขึ้น 2-3 สัปดาห์ ทางด้าน นพ.ชลน่าน ระบุไม่ต้องสมมุติ "ก้าวไกล" จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ มั่นใจจะไม่เกิดอะไรขึ้น ขณะที่ กกต.ทำประชาชนลุ้นอีกรอบ หลังสั่งนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ 47 หน่วย ทั้งแบ่งเขต-บัญชีรายชื่อ 11 มิ.ย.

9 มิ.ย.2566

ท่ามกลางกระแสหุ้น ITV แต่ "พิธา" ไม่หวั่นซ้ำรอย "ธนาธร" ยินดีให้ตรวจสอบ ขณะที่ กกต. มีมติไม่รับ 3 คำร้อง ปมหุ้นไอทีวี แต่มีมติรับเรื่องไว้พิจารณาตามความปรากฏ ม.151 เหตุรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งแต่ยังฝืน โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนต่อไป สวนทางกับทนายเดชา ออกโรงซัด กกต. หากดำเนินคดีกับ "พิธา" จริง ในชั้นอัยการจะไม่สั่งฟ้องคดี เพราะเหมือนกับคดี "ธนาธร" ที่ไม่มีพยานหลักฐานชัดเจน

 11 มิ.ย.2566

"ฐปณีย์" เปิดคลิปการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวีในรายการข่าว 3 มิติ ช่วงประธานที่ประชุมฯ ตอบคำถามสถานะบริษัท พบไม่ตรงกับเอกสารบันทึกการประชุม ด้าน สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. โพสต์ข้อความ คดีพลิกทันที ส่อหนังคนละม้วนกับ รายงานการประชุม หากรายงานการประชุมเป็นเท็จ คนลงนามในรายงานการประชุม งานเข้าแน่นอน

12 มิ.ย.2566

บริษัทอินทัชแจงปม ITV อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น หลังมีข่าวบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้น ITV ไม่ตรงกับบันทึกการประชุมในเอกสาร ทางด้าน ชัยธวัช ตุลาธน เลขาฯ ก้าวไกล แถลงข่าวขบวนการปลุกผี ITV แต่ "เรืองไกร" ยืนยันไม่มีกระบวนการสกัด "พิธา" นั่งเก้าอี้นายกฯ แต่ร้องเรียนในฐานะนักตรวจสอบ อ้างมีแหล่งข่าวแจ้งเบาะแสหุ้น ITV และเตรียมยื่นหลักฐานงบการเงินฉบับย่อของ บมจ.ไอทีวี และบริษัทย่อย ให้ กกต.เพิ่มเติม

13 มิ.ย.2566

"วราวุธ" หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาเชื่อ กกต.อาจจะรับรอง ส.ส. เสร็จเรียบร้อยภายในสิ้นเดือน มิ.ย. ด้าน "อนุทิน" ปัดเอี่ยวปมหุ้น "พิธา" ชี้ "นิกม์" ทำส่วนตัวไม่ได้ทำในฐานะพรรคภูมิใจไทย ไม่ชกใต้เข็มขัดใคร ยืนยันคืนวันเลือกตั้ง เป็นพรรคแรกที่แสดงความยินดีกับ "ก้าวไกล" ส่วน ประธาน กกต. ระบุยังไม่รับรอง ส.ส. หลังตีกลับไปประมวลความเห็นผู้ตรวจการเลือกตั้ง เสนอให้ กกต.พิจารณาอีกครั้งสัปดาห์หน้า ไม่ฟันธงประกาศครบ

ส่วน "เรืองไกร" หอบหลักฐานหุ้นสื่อ "พิธา" เพิ่มเติม ยืนยัน ITV มีแผนทำธุรกิจสื่อ ย้ำอีกทันทีนายพิธาได้รับรอง ส.ส.จะเดินหน้าร้องสอบคุณสมบัติต่อ ไม่หวั่นถูกร้องยื่นหลักฐานเท็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง