ศาล รธน.สั่งผู้เกี่ยวข้องส่งหลักฐานเพิ่ม คดีหุ้น "ศักดิ์สยาม"

การเมือง
14 มิ.ย. 66
13:11
621
Logo Thai PBS
ศาล รธน.สั่งผู้เกี่ยวข้องส่งหลักฐานเพิ่ม คดีหุ้น "ศักดิ์สยาม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้บุคคลที่เกี่ยวข้องจัดส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมในคำร้อง "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" ยังเป็นผู้ถือหุ้น "บุรีเจริญคอนสตรัคชัน" หรือไม่

วันนี้ (14 มิ.ย.2566) ศาลรัฐธรรมนูญ ออกเอกสารเผยแพร่ว่า ในคำร้องของพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบกับมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบกับมาตรา 187 หรือไม่ ซึ่งศาลเห็นว่าเพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาให้บุคคลที่เกี่ยวข้องจัดส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมต่อศาลรัฐธรรมนูญ

ซึ่งตามคำร้อง ส.ส. ฝ่ายค้านจำนวน 54 คน ยื่นผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ยื่นร้องว่า นายศักดิ์สยาม ผู้ถูกร้อง ยังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและยังคงเป็นผู้ถือหุ้น และเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชัน อย่างแท้จริง ซึ่งจะทำให้นายศักดิ์สยามเข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้นหรือกิจการของห้างหุ้นส่วน

อันเป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 187 ประกอบกับพระราชบัญญัติการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี ปี 2553 มาตรา 4(1) เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้ศาลพิจารณาข้อเท็จจริงและรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย พร้อมสั่งให้นายศักด์สยามที่รัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.2566 จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.กางทรัพย์สิน "ศักดิ์สยาม" หลังพ้นเก้าอี้มูลค่า 110 ล้าน

ศาลรัฐธรรมนูญ ยืนคำสั่ง "ศักดิ์สยาม" หยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี

รอด! มติศาล รธน.ไม่รับคำร้อง"ศักดิ์สยาม" แปรญัติงบเอื้อบริษัท

"ศักดิ์สยาม" ขอเลื่อนส่งเอกสารชี้แจงคำร้องวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีออกไป 30 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง