"พล.ต.ท.จิรภพ" สั่งสอบผกก.อ้างพาลูกน้องรายงานตัวไม่อยู่สถานี

อาชญากรรม
14 มิ.ย. 66
13:25
23,561
Logo Thai PBS
"พล.ต.ท.จิรภพ" สั่งสอบผกก.อ้างพาลูกน้องรายงานตัวไม่อยู่สถานี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.ต.ท.จิรภพ" สั่งสอบสวนข้อเท็จจริง หลังจเรตำรวจแห่งชาติ ตรวจสถานีตำรวจทางหลวง จ.นครปฐม แต่ผู้กำกับการไม่อยู่ประจำสถานี อ้างว่าพาผู้ใต้บังคับบัญชาที่มีคำสั่งให้ไปรายงานตัว-ส่วนตำรวจทางหลวง 40 นาย ที่อยู่ในคำสั่งหากพบผิดสั่งย้ายทันที

วันนี้ (14 มิ.ย.2566) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการสอบสวนกลาง (CIB) กล่าวถึงกรณีส่วยสติกเกอร์ ที่จเรตำรวจแห่งชาติได้ลงพื้นที่ไปตรวจความเรียบร้อยที่สถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 2 (สทล.1 กก.2) ในพื้นที่ จ.นครปฐม แต่กลับพบว่า มีเพียงนายตำรวจชั้นประทวนประจำสถานี 3 นาย โดยไม่มีนายตำรวจระดับผู้กำกับการ หรือรองผู้กำกับการ อยู่ปฏิบัติหน้าที่ประจำสถานี 

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า ขณะนี้จเรตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้รายงานชี้แจงมาแล้ว ซึ่งทางผู้กำกับการ ได้ชี้แจงว่า ติดภารกิจพาลูกน้องจำนวน 7 นาย ที่มีคำสั่งให้เข้าช่วยราชการที่กองบังคับการทางหลวงเข้ารายงานตัว และได้ส่งให้กองบัญชาการตำรวจทางหลวง พิจารณาดำเนินการไว้แล้ว

ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวอีกว่า เรื่องดังกล่าวได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว เนื่องจากที่ผ่านมาก็ให้อำนาจผู้บังคับการในการบริหารงาน รวมถึงนโยบายในการกำกับดูแลอย่างเต็มที่ 

โดยให้มีการสอบคำให้การของผู้กำกับการว่าเป็นความจริงหรือไม่ และจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนบทลงโทษจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับผลการตรวจสอบที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้

ส่วนการโยกย้ายนายตำรวจทั้ง 40 นาย หากพบว่าผลการสอบวินัยมีความผิดก็สามารถโยกย้ายให้ไปปฏิบัติราชการในหน่วยงานอื่นได้ทันที โดยไม่ต้องรอการโยกย้ายประจำปี ทั้งนี้ได้เน้นย้ำในเรื่องของการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลที่กำชับให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสั่งการมายังตำรวจสอบสวนกลางให้เข้มงวดตรวจสอบการทุจริตในหน้าที่

อ่านข่าวเพิ่ม ตร.ทางหลวง 40 นาย รายงานตัว ศปก.ตำรวจทางหลวง

เล็งสอบตำรวจ CIB จบหลักสูตร กอส.

โดยในกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางมี 13 กองบังคับการ ที่ให้อำนาจแต่ละกองบังคับการกำกับดูแลภายในอย่างเต็มที่ แต่หากไม่สามารถทำได้ในฐานะกองบัญชาการก็จะส่งหน่วยเฉพาะกิจเข้าไปช่วยดูแล และจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ยอมรับว่า ในกองบัญชาการสอบสวนกลางนั้น มีข้าราชการตำรวจที่ผ่านหลักสูตรการ กอส.อยู่ด้วย และมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ แต่ยังไม่ได้ตรวจสอบว่ามีกี่นาย 

ส่วนที่ประเด็นที่ว่ามีตำรวจขับรถยนต์หรูมาทำงานหรือไม่นั้น เห็นว่าไม่ใช้ประเด็นหลัก แต่ขอแค่ให้มาทำงานและปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายได้ก็พอ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วิโรจน์" ชงออก กม.ป้องผู้ชี้เบาะแสทุจริต-เอาผิดตายยกรัง

เปิด 3 จุดเช็กอินส่วยลอตเตอรี่ สวมค่าปรับจ่ายตร.เดือนละ 500 บาท

"จักรวาลส่วยในสังคมไทย" เปิดขบวนการจ่ายเงินลับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง