"ไอลอว์" จี้ กกต.เร่งรับรองผลเลือกตั้งโดยไม่มีเงื่อนไข

การเมือง
14 มิ.ย. 66
15:59
406
Logo Thai PBS
"ไอลอว์" จี้ กกต.เร่งรับรองผลเลือกตั้งโดยไม่มีเงื่อนไข
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เครือข่ายฯ สังเกตการณ์เลือกตั้งจี้ กกต.เร่งประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ชี้ยิ่งช้ายิ่งเป็นผลเสีย ด้าน "ไผ่ดาวดิน" นัดรวมพลกดดันหน้าหอศิลป์ 16 มิ.ย.นี้

วันนี้ (14 มิ.ย.2566) เครือข่ายประชาชนสังเกตการณ์เลือกตั้ง66 ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอติดตามให้ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการโดยเร็วที่สุด หลังครบ 1 เดือนของการเลือกตั้ง

นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ แกนนำไอลอว์ กล่าวว่า 30 วันนับตั้งแต่วันเลือกตั้ง กกต.ยังไม่ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ทำให้กระบวนการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรและการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ยังไม่สามารถเดินหน้าไปได้ ก่อนหน้านี้ กกต.ชี้แจงว่าเกิดความผิดพลาดในการนับคะแนน จึงจำเป็นต้องรอให้มีการนับคะแนนใหม่ในบางหน่วยก่อน และกระบวนการนี้ได้เสร็จสิ้นไปแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลใดที่จะปล่อยเวลาให้ล่าช้าออกไปอีก

แม้ว่ากฎหมายให้เวลา กกต.ถึง 60 วัน แต่ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ให้ครบหากเทียบเคียงกับการเลือกตั้งครั้งก่อนๆ ในประเทศไทยไม่เคยใช้เวลาตรวจสอบ หรือรับรองผลการเลือกตั้งนานเท่าปี 2566 เช่นในปี 2548 ใช้เวลาเพียง 16 วัน, ปี 2550 ใช้เวลา 29 วัน, ปี 2554 ใช้เวลา 24 วัน, ปี 2562 ใช้เวลา 45 วัน แต่เป็นเพราะมีเหตุพิเศษเป็นช่วงเวลาระหว่างการจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

นายยิ่งชีพ ระบุอีกว่า การที่ กกต.ใช้เวลาตรวจสอบเบื้องต้นนานผิดปกติ จนทำให้เกิดข้อสงสัยในการทำหน้าที่และกระทบกับความเชื่อมั่นของประชาชน โดยเครือข่ายประชาชนสังเกตการณ์เลือกตั้ง66 มีความกังวลใจถึงความล่าช้าและความไม่ชัดเจนของกระบวนการรับรอง ส.ส. ส่งผลต่อความเชื่อมั่นและความต้องการของประชาชนที่จะให้จัดตั้งรัฐบาล

ขอเรียกร้องให้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการโดยเร็วที่สุด ไม่มีเงื่อนไขหรือข้ออ้างใดๆ เพื่อให้การออกเสียงของประชาชนมีความหมาย ส่งผลโดยตรงต่อการจัดตั้งรัฐบาลใหม่

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ กกต.ชี้แจงเหตุผลและหลักฐานประกอบด้วยว่า เหตุใดจึงดำเนินการล่าช้ามากกว่า 1 เดือน เพื่อใช้เป็นบทเรียนในการปรับปรุงการจัดการเลือกตั้งให้โปร่งใส โดยหวังว่าการตอบรับของ กกต.จะเป็นจุดเริ่มต้นของแนวทางที่ดีในการแก้ปัญหาการเลือกตั้งให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน

ขณะที่ น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ ตั้งข้อสงสัยว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งที่ไม่ปกติ ไม่เป็นธรรมและไม่โปร่งใสหรือไม่ เนื่องจากมีการรับรองผลการเลือกตั้งล่าช้า เพราะการเลือกตั้งที่ผ่านมามีประชาชนจำนวนมากเข้ามาสังเกตการณ์ จึงไม่จำเป็นต้องช้าหรือรีรอ ขณะที่กระแสของประชาชนยินดีกับการเลือกตั้ง ต้องการให้ตั้งรัฐบาลใหม่โดยเร็ว เพราะหากยิ่งช้ายิ่งสร้างความเคลือบแคลงใจให้กับประชาชนและจะไม่เป็นผลดีกับ กกต.

ยิ่ง กกต.รับรอง ส.ส.ช้า ไม่มีผลดีอะไรกับประเทศและประชาชน รวมถึงสถาบันการเมืองและหน่วยราชการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะล่าช้าออกไปอีก

น.ส.ภัสราวลี ระบุอีกว่า หากเกิดกระบวนการใดขัดขวางกระบวนการทางประชาธิปไตย และขัดขวางรัฐบาลใหม่ที่ประชาชนเลือกมา จะมีประชาชนจำนวนมากออกมาส่งเสียงด้วยเช่นกัน

ส่วนนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ประกาศนัดรวมมวลชนในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เพื่อแสดงพลังทวงถามผลคะแนนการเลือกตั้ง และปกป้องไม่ให้มีขบวนการขัดขวางจัดตั้งรัฐบาล

อ่านข่าวอื่นๆ

รอลุ้น "71 ว่าที่ ส.ส." หลังเอกสารที่ประชุม กกต.หลุดว่อนโซเซียล

กกต.ยังไม่รับรอง ส.ส. “อิทธิพร” เผยรอความเห็นผู้ตรวจการเลือกตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง