รร.เตรียมอุดมฯ พัฒนาการ แถลงการณ์แจงปม "หยก" ไม่มีสถานะนักเรียน

การเมือง
15 มิ.ย. 66
07:13
12,068
Logo Thai PBS
รร.เตรียมอุดมฯ พัฒนาการ แถลงการณ์แจงปม "หยก" ไม่มีสถานะนักเรียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รร.เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ออกแถลงการณ์ระบุ "หยก" เยาวชนอายุ 15 ปี ไม่มีสถานะเป็นนักเรียน เหตุไม่มามอบตัวตามกำหนด และไม่ปฏิบัติตามระเบียบที่ผ่านการประชาพิจารณ์

ความคืบหน้ากรณี "หยก" เยาวชนอายุ 15 ปี พยายามปีนรั้วเข้าโรงเรียน จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์

ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.2566 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ออกแถลงการณ์กรณี "หยก" โดยระบุว่า

ตามที่หยกได้เผยแพร่ข้อมูลตามสื่อต่าง ๆ และช่องทางโซเชียลมีเดียนั้น คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สมาคมผู้ปกครองฯ สมาคมนักเรียนเก่าฯ ชมรมครูเก่าฯ เครือข่ายผู้ปกครอง และสภานักเรียนโรงเรียนฯ ขอแถลงการณ์ดังนี้

1.หยกสำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2565 วันที่ 1 เม.ย.2566 แม่ของหยกได้มาบันทึกขอเลื่อนการมอบตัวเพื่อศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อมาวันที่ 19 พ.ค.2566 โรงเรียนได้รับรายงานตัวหยกไว้ก่อน เพื่อรักษาสิทธิศึกษาต่อ (หลังศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปรานี ปล่อยตัวในคดี ม.112) ซึ่งในรายงานตัวดังกล่าวไม่เป็นไปตามเงื่อนไขในการมอบตัว ที่กำหนดให้นักเรียนต้องมามอบตัวที่โรงเรียนพร้อมผู้ปกครอง (แม่) ในวันที่ 2 เม.ย.2566 ซึ่งโรงเรียนอนุญาตให้นักเรียนเข้าเรียนก่อน และเน้นย้ำให้นำแม่มามอบตัวให้สมบูรณ์ภายในวันที่ 10 มิ.ย.2566 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่โรงเรียนจะต้องยืนยันข้อมูลจำนวนนักเรียนในระบบ DMC ของกระทรวงศึกษาธิการ

แต่นักเรียนไม่ได้ดำเนินการดังกล่าว ทำให้ไม่มีฐานข้อมูลในระบบ จึงไม่ได้เป็นนักเรียนของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ในปีการศึกษา 2566

2.หลังจากที่หยกเข้าเรียนในวันที่ 22 พ.ค.2566 โรงเรียนได้ชี้แจงให้นักเรียนทราบระเบียบแนวปฏิบัติตามคู่มือนักเรียนฯ ปีการศึกษา 2566 ที่ผ่านการประชาพิจารณ์โดยภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน และนักเรียนทุกคนได้ปฏิบัติตามระเบียบนี้

แต่หยกไม่ปฏิบัติตามระเบียบ เช่น ไม่แต่งกายชุดนักเรียน การทำสีผม การมาเรียนตามเวลา/รายวิชาตามความพอใจของนักเรียน รวมทั้งขอไม่เข้าร่วมกิจกรรมโฮมรูม กิจกรรมหน้าเสาธง และกิจกรรมอื่น ๆ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวถือเป็นการไม่ยอมรับกฎระเบียบและไม่เข้าสู่กระบวนการของโรงเรียน

3.โรงเรียนขอเน้นย้ำให้ทราบว่าไม่เคยปฏิเสธการรับนักเรียนเข้าเรียน และได้ให้การดูแลตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเต็มกำลังความสามารถ ถึงแม้นักเรียนไม่ได้ให้ความร่วมมือในการปรับปรุงพฤติกรรมตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง