ต่ออายุอีกปี “สินค้าควบคุม” ห้ามขึ้นราคา 51 ชนิด

เศรษฐกิจ
16 มิ.ย. 66
15:20
2,251
Logo Thai PBS
ต่ออายุอีกปี “สินค้าควบคุม” ห้ามขึ้นราคา 51 ชนิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“พาณิชย์” เคาะต่ออายุ 51 สินค้า และบริการควบคุม อีก 1 ปี ขณะที่จุรินทร์ ระบุสินค้าอุปโภคบริโภคสำคัญ "ไข่ไก่-หมู-มะนาว-ผัก" ราคาลดลง

วันนี้ (16 มิ.ย.2566) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ครั้งที่ 2/2566 ว่า วันนี้ที่ประชุมให้ความเห็นชอบ 3 ประเด็น คือ ต่ออายุสินค้าและบริการควบคุมรวม 51 รายการ ออกไปอีกเป็นเวลา 1 ปี นับจากวันที่ 1 ก.ค.2566 ถึง 30 มิ.ย.2567

โดยเป็น 46 สินค้า 5 บริการ ให้ความเห็นชอบการต่ออายุ และคงมาตรการต่าง ๆ 7 มาตรการ เพื่อควบคุมกำกับดูแลสินค้าและบริการ ให้เป็นประโยชน์สูงสุดกับผู้บริโภค และเห็นชอบมาตรการให้แสดงราคาสินค้าและบริการ ณ จุดขายและจุดรับซื้อใน 3 ช่องทางจำหน่าย

สำหรับสินค้าและบริการควบคุมรวม 51 รายการ ประกอบด้วย 46 สินค้า 5 บริการ สินค้ามี 10 หมวด คือ

  • หมวดกระดาษและผลิตภัณฑ์ ได้แก่ กระดาษทําลูกฟูก กระดาษเหนียว กระดาษพิมพ์และเขียน
  • หมวดบริภัณฑ์ขนส่ง ยางรถจักรยานยนต์ ยางรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถยนต์บรรทุก
  • หมวดปัจจัยทางการเกษตร กากดีดีจีเอส เครื่องสูบน้ำ ปุ๋ย ยาป้องกันหรือกําจัดศัตรูพืชหรือโรคพืช รถเกี่ยวข้าว รถไถนา หัวอาหารสัตว์ อาหารสัตว์
  • หมวดผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ก๊าซปิโตรเลียมเหลว น้ำมันเชื้อเพลิง
  • หมวดยารักษาโรคและเวชภัณฑ์ ยารักษาโรค เวชภัณฑ์ เกี่ยวกับการรักษาโรค
  • หมวดวัสดุก่อสร้าง ท่อพีวีซี ปูนซีเมนต์ สายไฟฟ้า เหล็กโครงสร้าง รูปพรรณ เหล็กแผ่น เหล็กเส้น
  • หมวดสินค้าเกษตรที่สําคัญ ข้าวเปลือก ข้าวสาร ข้าวสําลี ข้าวบาร์เลย์ ข้าวโพด ต้นพันธุ์ ท่อนพันธุ์ มันสําปะหลังและผลิตภัณฑ์ ผลปาล์มน้ำมัน มะพร้าวผลแก่ และผลิตภัณฑ์ ยางพารา ได้แก่ น้ำยางสด ยางก้อน เศษยาง น้ำยางข้น ยางแผ่น ยางแท่ง ยางเครพ
  • หมวดสินค้าอุปโภคบริโภค กระดาษชําระ กระดาษเช็ดหน้า แชมพู ผงซักฟอก น้ำยาซักฟอก ผลิตภัณฑ์ล้างจาน ผ้าอนามัย ผ้าอ้อมสําเร็จรูปเด็กและผู้ใหญ่ สบู่ก้อน สบู่เหลว
  • หมวดอาหาร กระเทียม ไข่ไก่ ทุเรียน นมผง ผลิตภัณฑ์นมพร้อมบริโภคชนิดเหลว ไม่รวมถึงนมเปรี้ยว น้ำมัน และไขมัน ที่ได้จากพืชหรือสัตว์ทั้งที่บริโภคได้หรือไม่ได้ แป้งสาลี มังคุด ลําไย สุกร เนื้อสุกร หอมหัวใหญ่ อาหารกึ่งสําเร็จรูปบรรจุภาชนะผนึก อาหารในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท
  • หมวดอื่น ๆ เครื่องแบบนักเรียน
  • หมวดบริการ การให้สิทธิในการเผยแพร่งานลิขสิทธิ์เพลงเพื่อการค้า บริการซื้อขาย และหรือบริการขนส่งสินค้าสําหรับธุรกิจออนไลน์ บริการทางการเกษตร บริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์ และบริการอื่นของสถานพยาบาลเกี่ยวกับการรักษาโรค และบริการรับชําระเงิน ณ จุดบริการ

ส่วนการเห็นชอบ 7 มาตรการกำกับดูแล ให้การจำหน่ายสินค้าและบริการต่าง ๆ เกิดความเป็นธรรมกับผู้บริโภค ประกอบด้วย ให้ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก ตัวแทนจำหน่าย แจ้งข้อมูลต่อฝ่ายเลขานุการ, แจ้งเรื่องการเปลี่ยนแปลงราคา, แจ้งการทำบัญชีคุมสินค้า, การขออนุญาตเปลี่ยนราคา

การกำหนดเงื่อนไขการรับซื้อไว้เป็นกรณีเฉพาะ เช่น บังคับให้ปิดป้ายราคารับซื้อ ป้องกันการเอาเปรียบ ห้ามคิดค่าชั่งน้ำหนัก, มาตรการควบคุมการขนย้าย ได้เห็นชอบให้ ข้าวโพดกำหนดให้ควบคุมการขนย้าย ใน 6 อำเภอ 2 จังหวัดเพิ่มเติม คือ อ.เมือง อ.บ้านแพง อ.ธาตุพนม และ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม, อ.สิงหนคร อ.เทพา จ.สงขลา

และเพิ่มพื้นที่ควบคุมการขนย้ายหัวมันสำปะหลังสดและมันเส้น จำนวน 12 อำเภอ ใน 4 จังหวัด คือ อ.แม่สอด อ.ท่าสองยาง อ.แม่ระมาด อ.อุ้มผาง และ อ.พบพระ จ.ตาก, อ.ภูซาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา, อ.ทุ่งช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.สองแคว จ.น่าน, อ.บ้านโคก อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์

เห็นชอบให้แสดงราคาจำหน่ายสินค้าและบริการ ณ จุดจำหน่าย ใน 3 ช่องทาง คือ ช่องทางออฟไลน์ จำนวน 290 รายการ (240 สินค้า 50 บริการ), ช่องทางออนไลน์, มาตรการแสดงราคารับซื้อสินค้าเกษตร 33 รายการ เพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบ

และจากนี้ฝ่ายเลขานุการ (กรมการค้าภายใน) จะดำเนินการผ่านตน เสนอเข้าที่ประชุม ครม.ให้ความเห็นชอบโดยเร็วที่สุด ในสินค้าและบริการควบคุม 51 รายการ เพื่อบังคับใช้ต่อไปอีก 1 ปี เมื่อที่ประชุม ครม.เห็นชอบ ไปสินค้าและบริการควบคุมจะมีรวมกัน 56 รายการ รวมกับที่ยังดำเนินการอยู่ไม่หมดอายุอีก 5 รายการ เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภค

นายจุรินทร์ ยังกล่าวว่า ขณะนี้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคหลายตัวปรับราคาลดลง ประชาชนจำนวนหนึ่งอาจรู้สึกว่าของยังแพง แต่จากสถิติที่กรมการค้าภายใน รวบรวมเก็บจากข้อเท็จจริง พบว่า หลายตัวราคาปรับลดลง เช่น หมูเนื้อแดง ปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 143 บาท/กก. ที่ห้างใหญ่ก็อยู่ที่ราคาเฉลี่ย 120-130 บาท/กก. ราคาไข่ไก่ ปัจจุบันราคาอยู่ที่ 4.80 บาท/ฟอง ต้นหอม ลดลงเหลือ 90 บาท/กก. ผักชี 100 บาท/กก. มะนาว 3.80 บาท/ลูก

กรมการค้าภายในประชุมหารือร่วมกับเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ขอความร่วมมือไม่ปรับราคาหน้าฟาร์มอีกระยะหนึ่ง ขอขอบคุณเกษตรกรที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

รมว.พาณิชย์ ระบุสาเหตุที่ไข่ราคาปรับสูงขึ้น เพราะปริมาณไข่ใบเล็กกับไข่ใบใหญ่ช่วงหน้าร้อนมีสัดส่วนแตกต่างกัน ภาวะปกติไข่ใบใหญ่จะออก 70% และไข่ใบเล็ก 30% แต่ช่วงหน้าร้อนไข่ใบใหญ่จะเหลือ 50% ไข่ใบเล็ก 50% ทำให้เกษตรกรมีรายได้ลดลง คาดว่าเดือน ก.ค.นี้ จะเข้าสู่สัดส่วนปกติ คือ 70:30 และในด้านปริมาณไข่ไก่ในตลาดอยู่ในสภาวะสมดุล วันละประมาณ 42-43 ล้านฟอง ที่ไม่สมดุลคือปริมาณของไข่ใบใหญ่และใบเล็กที่ส่งผลต่อราคา

อ่านข่าวอื่นๆ

สุดโหด! ประเพณีล่าโลมาหมู่เกาะแฟโร เดือนเดียวตายกว่า 500 ตัว

เปิดหมายเลขเสื้อ ทัพช้างศึก เกมพบ ไต้หวัน เย็นนี้

ป.ป.ช.ยืนยัน "พิธา" ยื่นบัญชีทรัพย์สินหุ้น itv เป็นผู้จัดการมรดก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง