ระทึก! แผ่นดินไหวเมียนมาขนาด 6.0 ตึกสูงกทม.-นนทบุรี สั่นไหว

ภัยพิบัติ
19 มิ.ย. 66
09:34
4,643
Logo Thai PBS
ระทึก! แผ่นดินไหวเมียนมาขนาด 6.0  ตึกสูงกทม.-นนทบุรี สั่นไหว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานแผ่นดินไหว 6.0 ในเมียนมา ศูนย์กลางห่างจาก อ.พบพระ จ.ตาก 289 กิโลเมตร แต่ตึกสูงในกทม.-นนทบุรี รับรู้แรงสั่นไหว หลอดไฟแกว่ง โรงเรียนและคนทำงานออฟฟิศอพยพลงทันที

วันนี้ (19 มิ.ย.) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศว่า เมื่อเวลา 08.40 น.แผ่นดินไหว จุดศูนย์กลางนอกชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศเมียนมา ขนาด 6.0 ลึก 10 กม. ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของ อ.พบพระ จ.ตาก ประมาณ 289 กิโลเมตร  

นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าแผ่นดินไหวดังกล่าว เกิดจากรอยเลื่อนสะกาย ในเมียนมาที่มีลักษณะการเลื่อนตัวตามแนวระนาบ ห่างจาก กทม.ประมาณ 500 กิโลเมตร แต่หลังเกิดแผ่นดินไหวได้รับแจ้งรู้สึกถึงสั่นไหวในบริเวณอาคารสูงในเขต กทม. และนนทบุรี 

ชาวบ้านรับรู้แรงสั่นไหว-อพยพลงจากตึก

ขณะที่โลกออนไลน์ทวิตเตอร์ ได้ติดแฮชแท็กแผ่นดินไหว ขึ้นเป็นอันดับหนึ่ง โดยมีการรายงานคนทำงานในตึกสูงหลายแห่ง รับรู้ถึงแรงสั่นไหว ตึกหลายแห่งเช่น สีลม เพชรเกษม มีการอพยพพนักงานลงมาอยู่ด้านนอกอาคาร

ทั้งนี้ ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @Chitsanupo57308 เผยภาพคนที่ลงมาอยู่ด้านล่าง พร้อมติดแฮชแท็ก#แผ่นดินไหว สุขุมวิท 

เช่นเดียวกับผู้ที่อยู่ย่านคลองเตย เผยให้เห็นแรงสั่นไหวโดยมีหลอดไฟสั่นสะเทือน นอกจากนี้โรงเรียนบางแห่งในเขต กทม.ก็ได้มีการอพยพเด็กลงจากอาคารเรียน เพื่อความปลอดภัย

รู้จักลอยเลื่อนสะกาย 

สำหรับรอยเลื่อนสะกาย เป็นหนึ่งในรอยเลื่อนมีพลังที่ใหญ่และสาคัญที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 1,200 กิโลเมตร วางตัวใน แนวเหนือ-ใต้ผ่ากลางประเทศเมียนมา เป็นรอยต่อระหว่างแผ่นเปลือกโลกพม่าตะวันตก (Western Burma Plate) กับแผ่นเปลือกโลกฉานไทย (Shan-Thai Plate) ด้วยอัตราการเลื่อนตัว 20 มิลลิเมตรต่อปี

ทั้งนี้เมื่อหลายปีก่อน เคยเกิดแผ่นดินไหว ทำให้คนบนตึกสูงใน กทม.รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน โดยเฉพาะกรณีเมื่อวันที่ 26 ส.ค.2559 แผ่นดินไหวขนาด 6.8 ศูนย์กลางบริเวณเมืองมะเกว เขตสะกาย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน และเจดีย์หลายแห่งในเมืองพุกามได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้เมื่อ 12 ม.ค.2561 เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.9 จุดศูนย์กลางบริเวณเมืองพยู ตอนกลางของประเทศเมียนมา ลึก 10 กิโลเมตร ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน 224 กิโลเมตร สั่นสะเทือนถึงจ.เชียงใหม่ และอาคารสูงใน กทม.และยังเกิดอาฟเตอร์ช็อก รวมทั้งหมด 15 ครั้ง ตั้งแต่ขนาด 5.0-3.6

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดสถิติ 10 ครั้งหลังสุดแผ่นดินไหวในไทย "ภาคเหนือ" บ่อยสุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง