"บิ๊กตู่" เปิดรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ให้บริการครบ 23 สถานีแล้ว

การเมือง
19 มิ.ย. 66
13:34
2,182
Logo Thai PBS
"บิ๊กตู่" เปิดรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ให้บริการครบ 23 สถานีแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trail Run) ตลอดสายอย่างเป็นทางการ โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ระบุอนาคตวางแผนเชื่อมต่อทุกระบบของรถไฟฟ้าลักษณะใยแมงมุม และจะพิจารณาบัตรโดยสารร่วมลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน

วันนี้ (19 มิ.ย.2566) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trail Run) ตลอดสายอย่างเป็นทางการ โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง ระบบรถไฟฟ้ารางเดียว (Monorail)

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลัง เปิดการเดินรถอย่างเป็นทางการของรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเหลืองว่า ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงคมนาคม รฟม. กระทรวงมหาดไทย รวมถึงสาธารณูปโภคทุกประเภท

โดยนายกฯ ระบุว่า ยินดีที่วันนี้ได้เปิดเต็มรูปแบบแล้ว และขอให้ทุกคนมีความปลอดภัย โดยในวันหน้าได้มีการวางแผนเชื่อมต่อรถไฟฟ้าลักษณะใยแมงมุมและจะมีการพิจารณาตั๋วโดยสารร่วมตลอดเส้นทาง เพื่อลดค่าใช้จ่ายลงได้บ้างส่วน

สำหรับค่าโดยสารรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง ทราบว่าค่าแรกเข้าเริ่มที่ 15 บาท และแพงสุดคือ 45 บาท เรื่องดังกล่าวต้องมีการพูดคุยกัน โดยต้องมีการนำเข้าสู่คณะรัฐมนตรีเพื่อรับทราบและเห็นชอบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ส่วนที่จอดรถสำหรับผู้สัญจรเพื่อมาขึ้นรถนั้นในพื้นที่จอดรถสถานีลาดพร้าว มีอย่างเพียงพอและกว้างขวาง แต่ในพื้นที่อื่นก็ต้องมาพิจารณาว่าเพียงพอหรือไม่และต้องให้รัฐบาลชุดหน้าเข้ามาดำเนินการต่อ

ทั้งนี้ระหว่างนายกรัฐมนตรีทดสอบการเดินรถจากศูนย์ซ่อมบำรุง ถนนศรีนครินทร์ใกล้กับ สถานีศรีเอี่ยม มายังสถานีลาดพร้าว ซึ่งเป็นสถานีต้นทางของสายสีเหลือง มีประชาชนร่วมโดยสารระหว่างเส้นทางมาด้วย และมีกลุ่มมวลชนส่วนหนึ่งมารอให้กำลังใจ พลเอกประยุทธ์ ที่สถานีลาดพร้าว พร้อมส่งเสียงตะโกน "ลุงตู่สู้ๆ" โดยนายกรัฐมนตรีมีสีหน้าแจ่มใส พร้อมโบกมือทักทายประชาชน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง 23 สถานี

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง มีรถไฟฟ้าให้บริการในระบบจำนวนทั้งสิ้น 30 ขบวน โดยเป็นรถไฟฟ้ารุ่น Bombardier Innovia Monorail 300 ในระยะแรกให้บริการจำนวน 4 ตู้ รองรับผู้โดยสารได้จำนวน 17,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง และในอนาคตสามารถเพิ่มขบวนรถไฟฟ้าได้สูงสุด 7 ตู้ รองรับผู้โดยสาร จำนวนสูงสุด 28,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง

รางรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง

รางรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง

รางรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง

โดยโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง มีระยะทางรวม 30.4 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย มีสถานีให้บริการทั้งสิ้น 23 สถานี ประกอบด้วย

  • สถานีลาดพร้าว
  • สถานีภาวนา
  • สถานีโชคชัย 4
  • สถานีลาดพร้าว 71
  • สถานีลาดพร้าว 83
  • สถานีมหาดไทย
  • สถานีลาดพร้าว 101
  • สถานีบางกะปิ
  • สถานีแยกลำสาลี
  • สถานีศรีกรีฑา
  • สถานีหัวหมาก
  • สถานีกลันตัน
  • สถานีศรีนุช
  • สถานีศรีนครินทร์ 38
  • สถานีสวนหลวง ร.9
  • สถานีศรีอุดม
  • สถานีศรีเอี่ยม
  • สถานีศรีลาซาล
  • สถานีศรีแบริ่ง
  • สถานีศรีด่าน
  • สถานีศรีเทพา
  • สถานีทิพวัล
  • สถานีสำโรง

โดยมีศูนย์ซ่อมบำรุงฯ บริเวณสถานีศรีเอี่ยม และผู้ใช้รถยนต์สามารถนำรถมาจอดได้ที่อาคารจอดแล้วจรสถานีศรีเอี่ยม และที่อาคารจอดแล้วจรสถานีลาดพร้าว เพื่อเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน

ประเมินผู้โดยสารใช้บริการสูงสุดเฉลี่ยวันละ 2 แสนคน

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด กล่าวว่า กรณีเรื่องค่าโดยสารขณะนี้อยู่ระหว่างการทดลองให้บริการส่วนวันที่ 3 ก.ค.นี้ ที่บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเหลือง มีแผนว่าจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการนั้น ปัจจุบันได้ยื่นขออนุมัติอัตราราคาค่าโดยสารตามขั้นตอนที่ระบุไว้ในสัญญาแล้ว โดยประเมินว่าหากเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ จะมีผู้โดยสารใช้บริการสูงสุดเฉลี่ย 200,000 คนต่อวัน

สำหรับส่วนต่อขยาย ช่วงลาดพร้าว-สำโรง นั้นขึ้นอยู่กับว่า รฟม. จะพิจารณาอย่างไร หากมองว่าทำเพื่อความสะดวกของประชาชนก็ควรทำ เพราะตอนนี้รถไฟฟ้าทุกสายพยายามเชื่อมต่อกัน ให้เป็นโครงข่ายสมบูรณ์ที่สุด เช่นเดียวกับ ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพูที่เข้าเมืองทองธานี ที่ทำเพื่อ อำนวยความสะดวกของผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางเข้าเมืองทองธานีในช่วงที่มีงานปีละกว่า 20 ล้านคน อย่างไรก็ตามจะต้องดูเงื่อนไขก่อน พร้อมยืนยันว่า บีทีเอสไม่ได้มีปัญหา ส่วนที่ยังไม่อนุมัติ ไม่ใช่บีทีเอสแน่นอน

รถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเหลือง

รถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเหลือง

รถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเหลือง

ขณะที่ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งรัดงานก่อสร้าง ยอมรับว่า เหตุการณ์ต่างๆทำให้โครงการล่าช้าออกไป โดยเฉพาะโควิด-19 และการส่งมอบพื้นที่ แต่ขณะนี้ประเมินว่าจะสามารถก่อสร้างแล้วเสร็จ พร้อมทยอยเปิดให้ประชาชนใช้บริการได้ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยความล่าช้าที่เกิดขึ้นจากผลกระทบต่างๆ รวม 2 โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสายสีชมพู ในระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเสียหายรวม 7 พันล้านบาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายจากต้นทุนแรงงาน และดอกเบี้ย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามกรณีคำตอบนายกรัฐมนตรีเรื่องหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว นายคีรีกล่าวว่า หนี้บีทีเอสรอมา 4 ปีไม่ได้จ่ายเงิน ตอนนี้รถไฟฟ้ายังเดินดีอยู่ ซึ่ง จากการหารือกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า เดือนหน้าจะมีการเปิดสภา พร้อมขอให้ผู้โดยสารเห็นใจ รวมถึงขอความเป็นธรรม กับผู้โดยสารด้วย

ประชาชนอยากให้ค่าโดยสารราคาถูกลง

สำหรับช่วงเช้าวันนี้ ที่สถานีลาดพร้าว มีประชาชนจำนวนมากมารอใช้บริการที่สถานีกันเป็นจำนวนมาก แต่ต้องผิดหวัง เพราะบริเวณทางเข้า มีการติดป้ายแจ้งไว้ว่า หากต้องการใช้บริการให้ไปใช้ที่สถานีภาวนาแทน

จากการสอบถามผู้โดยสารที่มาบอกว่า อยากให้ค่าโดยสารถูกลงกว่านี้ และถ้าเป็นไปได้อยากให้เชื่อมต่อถึงรัชโยธิน​เพื่อเชื่อมต่อสายสีเขียวได้

วันนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง จะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการครบทั้ง 23 สถานี ถึงสถานีลาดพร้าว ซึ่งเป็นสถานีสุดท้ายตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ข่าวดี! รถไฟฟ้าสายสีเหลือง เปิดเพิ่มอีก 9 สถานี เริ่ม 12 มิ.ย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง