เปิดประวัติ "วิโรจน์ เปาอินทร์" ส.ส.อาวุโสสูงสุด ว่าที่ ปธ.สภาฯ ชั่วคราว

การเมือง
20 มิ.ย. 66
09:48
22,188
Logo Thai PBS
เปิดประวัติ "วิโรจน์ เปาอินทร์" ส.ส.อาวุโสสูงสุด ว่าที่ ปธ.สภาฯ ชั่วคราว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดประวัติ "วิโรจน์ เปาอินทร์" อาวุโสสูงสุดในสภาฯ ทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราว ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก

จากกรณีเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.2566 ที่ กกต. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประกาศรับรองการเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งระบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ 500 คนแล้ว ซึ่งทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับ ส.ส. ที่ได้รับเลือกตั้ง ชุดที่ 26 

ทางสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการประสานให้ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความอาวุโสสูงสุด อายุ 89 ปี มาทำหน้าที่เป็น ประธานสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราว ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก

สำหรับประวัติของ พล.ต.ท.วิโรจน์ เกิดเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2476 ที่ อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เป็นบุตรของนายเซ้ง กับนางกี เปาอินทร์

พล.ต.ท.วิโรจน์ สมรสกับนางวินิจ เปาอินทร์ ผู้พิพากษาสมทบ ศาลเด็กจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีบุตรชายได้แก่ พ.ท.นราวิทย์ เปาอินทร์ 

งานด้านการเมือง

พล.ต.ท.วิโรจน์ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.อ่างทอง เคยสังกัดพรรคประชากรไทย และพรรคชาติไทย ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน ในคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.)

พ.ศ.2535 ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี 2 สมัย คือ รมช.มหาดไทย ในรัฐบาลของ พล.อ.สุจินดา คราประยูร และ พ.ศ.2543 เป็นรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของนายชวน หลีกภัย ในปี พ.ศ. 2543

แต่ในการเลือกตั้งในปี พ.ศ.2548 พล.ต.ท.วิโรจน์ กลับพ่ายการเลือกตั้งให้กับน.ส.เพ็ญชิสา หงษ์อุปถัมภ์ไชย ผู้สมัครหน้าใหม่จากพรรคไทยรักไทย
ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550

พล.ต.ท.วิโรจน์ ลงสมัคร ส.ส. ในระบบสัดส่วนลำดับที่ 5 ของกลุ่มที่ 7 ในสังกัดพรรคพลังประชาชนแต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง

พ.ศ. 2552 พล.ต.ท.วิโรจน์ ได้ร่วมเป็นกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองของรัฐสภา ต่อมาได้เข้าร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย และรับตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค

ในการเลือกตั้ง พ.ศ.2554 ได้ลงสมัคร ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 17 ของพรรคเพื่อไทยด้วย พล.ต.ท.วิโรจน์ ได้ร่วมเป็นกรรมการในคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร โดยดำรงตำแหน่งรองประธานคณะกรรมการคนที่ 4 ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และเป็นประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร

ในเดือน ตุลาคม พ.ศ.2555 ได้รับแต่งตั้งจากกรรมการบริหารพรรคให้ทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แทนนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ที่ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ.2557 พล.ต.ท.วิโรจน์ ได้สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 119

พล.ต.ท.วิโรจน์ ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี ส.ส. ไม่ปฏิบัติตามมติพรรคร่วมฝ่ายค้านของพรรคเพื่อไทย

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ.2566 พล.ต.ท.วิโรจน์ ได้สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 1 ซึ่งได้รับการเลือกตั้ง และถือเป็น ส.ส.ที่อาวุโสสูงสุด ในการเลือกตั้งครั้งนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปฏิทินการเมือง สู่การโหวตนายกฯ คนที่ 30  

"ชัยธวัช" ยืนยัน ตำแหน่ง "ประธานสภาฯ" ได้ข้อสรุป สัปดาห์นี้  

กกต.รับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ครบ 500 คน 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง