"LINE ALERT" เพื่อนบนไลน์แจ้งเตือนภัยพิบัติ-แผ่นดินไหวทันที

ภัยพิบัติ
20 มิ.ย. 66
11:14
722
Logo Thai PBS
"LINE ALERT" เพื่อนบนไลน์แจ้งเตือนภัยพิบัติ-แผ่นดินไหวทันที
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ใครได้รับบ้าง? แจ้งเตือนภัยแผ่นดินไหว 6.0 นอกชายฝั่งเมียนมา รีบดาวน์โหลดด่วน " LINE ALERT" ผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ อุ่นใจทั้งแจ้งเตือนภัยพิบัติ น้ำท่วม พายุ พื้นที่เสี่ยง เบอร์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลใกล้เคียง

#แผ่นดินไหว บนโลกออนไลน์ที่ชาวโซเชียลจำนวนมากตื่นตัว กับเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.0 บริเวณอ่าวเบงกอล นอกชายฝั่งทางตอนใต้ ของประเทศเมียน มาห่างจากกทม.490 กิโลเมตร ที่พบว่ามีอาคารสูงใน กทม.มากกว่า 70 แห่งใน 22 เขตที่ผู้คนบนตึก รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนดังกล่าว แม้ว่าจะไม่มีรายงานความเสียหาย แต่หลายคนตั้งคำถามถึงการเตือนภัยล่วงหน้า และความปลอดภัย

ไทยพีบีเอสออนไลน์ พบว่าผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายคนแจ้งว่า ได้รับข้อความแจ้งเตือนภัยจากกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า "แผ่นดินไหว นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศเมียนมา วันจันทร์ที่ 19 มิ.ย.นี้ เวลา 08.40 น.เกิดเหตุแผ่นดินไหว นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศเมียนมา ขนาด 6.0 ลึก 10 กม.ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของ อ.พบพระ จ.ตาก ประมาณ 289 กม. ส่งผลให้รู้สึกสั่นไหวบริเวณจ.นนทบุรี กทม.ข้อมูลเพิ่มเติม https://earthquake.tmd.go.th/EQ11025

อ่านข่าว ระทึก! แผ่นดินไหวเมียนมาขนาด 6.0 ตึกสูงกทม.-นนทบุรี สั่นไหว

รู้จัก "LINE ALERT" เช็กขั้นตอน

สำหรับแอปพลิเคชัน “LINE ALERT” เป็นบัญชีแจ้งเตือนภัยพิบัติให้ประชาชน ติดตามสถานการณ์ภัยธรรมชาติอย่างทั่วถึงทันเวลา โดยมีการพัฒนาระบบร่วมกับของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และกรมอุตุนิยมวิทยา จับมือ LINE ประเทศไทย และมีการเปิดให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันตัวนี้ั ตั้งแต่เดือนต.ค.2565 

สำหรับ LINE ALER" เป็นช่องทางให้บริการข้อมูลข่าวสาร และการแจ้งเตือนภัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศ ผ่านระบบการแจ้งเตือนภัยล่วงหน้าที่รวดเร็วและเข้าถึงระดับพื้นที่ ช่วยให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย ทั่วถึง ทันเวลา และสามารถเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้นได้ทันท่วงที

โดยจะมีเมนูหลักๆ ดังนี้ 

  • อัปเดตภัยพิบัติ เช่น แผ่นดินไหว พายุ น้ำท่วม ไฟไหม้ 
  • เช็กพื้นที่เสี่ยง สามารถเช็กได้ตามรายภาคของประเทศไทยได้ โดยจะรายงานรายภาคที่เลือก และมีบอกระดับความเสี่ยง 5 ระดับ โดยระดับเสี่ยงสูงสุดคือสีแดง
  • รวมเบอร์ติดต่อฉุกเฉิน บอร์โทรฉุกเฉิน จะแสดงรวมเบอร์โทรฉุกเฉิน สามารถโทรออกเพื่อโทรผ่านเครือข่ายมือถือที่คุณใช้อยู่
  • โรงพยาบาลใกล้เคียง จะแสดงแผนที่ Google Maps โชว์โรงพยาบาลใกล้เคียงเพื่อเข้ารับการช่วยเหลือหรือรักษาที่โรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด
  • การป้องกันตัวเอง จะแสดงการป้องกันตัวเองจากภัยพิบัติต่างๆ โดยมีให้เลือก 4 การป้องกันคือ การป้องกันตัวจากน้ำท่วม การป้องกันตัวจากไฟไหม้ การป้องกันตัวจากพายุ และการป้องกันตัวจากแผ่นดินไหว

ส่วนขั้นตอนการดาวน์โหลดเพื่อติดตั้งแอปพลิเคชัน LINE ALERT แจ้งเตือนภัยพิบัติ ทำการเพิ่มเพื่อน @LINEALERT หรือ https://lin.ee/l40xtWN 

จากนั้นแตะปุ่ม เพิ่มเพื่อน และจะเข้าสู่หน้าจอนี้ LINE ALERT พร้อมทำงานแจ้งเตือนภัยพิบัติ และรายงานสถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในไทยทันที  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก "สะกาย" รอยเลื่อนต้นเหตุแผ่นดินไหว 8.0 ในอดีตมีพลังแรงสุด  

ปิดสถิติ 10 ครั้งหลังสุดแผ่นดินไหวในไทย "ภาคเหนือ" บ่อยสุด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง