ปฏิทินการเมือง สู่การโหวตนายกฯ คนที่ 30

การเมือง
20 มิ.ย. 66
11:44
3,222
Logo Thai PBS
ปฏิทินการเมือง สู่การโหวตนายกฯ คนที่ 30
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดปฏิทินขั้นตอนเลือกนายกฯ หลัง กกต.รับรอง ส.ส.ครบ 500 คน คาดได้ นายกฯคนที่ 30 ใน ส.ค.นี้

หลังการเลือกตั้งทั่วไป เสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 ที่ผ่านมา และล่าสุด กกต.ได้รับรอง ส.ส.ทั้งระบบเขตจำนวน 400 คน และ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 100 คน เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.)

ทั้งนี้ในช่วงระหว่างวันที่ 20 -24 มิ.ย.ทางกกต.ได้เปิดให้เข้ารายงานตัวการเป็น ส.ส.ที่ได้รับเลือกตั้ง ชุดที่ 26

ทั้งนี้ ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้มีประสานให้ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความอาวุโสสูงสุด อายุ 89 ปี มาทำหน้าที่เป็น ประธานสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราว ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก

จากนั้นจะเป็นการลงมติเพื่อเลือกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร 2 คน ซึ่งจะเกิดขึ้นภายหลังรัฐพิธีเปิดสมัยประชุมสภาเสร็จสิ้น 15 วัน หรือไม่เกินกลางเดือน ก.ค.นี้ 

ในการลงมติ จะใช้วิธีการลงมติแบบลับ ด้วยการรับบัตรลงคะแนน เข้าคูหา และเขียนรายชื่อผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานสภาฯ รองประธานสภาฯที่ ส.ส.แต่ละคนละเลือกลงในบัตรลงคะแนน ก่อนนับคะแนน และนำรายชื่อที่ ส.ส.เห็นชอบในแต่ละตำแหน่งให้นายกฯ คนปัจจุบัน นำขึ้นทูลเกล้าฯ

ต่อมาในเดือน ส.ค.66 จะมีการประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติเลือกนายกฯ คนที่ 30 ซึ่งตามบทบัญญัติ ของ รัฐธรรมนูญปี 2560 กำหนดให้การเลือกนายกฯ ต้องใช้ระบบรัฐสภา โดยประกอบไปด้วย ส.ส.จำนวน 500 คน และ ส.ว.จำนวน 250 คน รวมสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด 750 คน ที่มีสิทธิในการลงความเห็นชอบในการเลือกนายกฯ

ทั้งนี้ การเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องมีสมาชิกรัฐสภา รับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด

จากนั้น ส.ส. และ ส.ว.จะลงมติให้ความเห็นชอบผู้ที่จะมาเป็นนายกฯ ตามรายชื่อผู้ที่เสนอตัวเป็นนายกฯ ตามที่แต่ละพรรคการเมืองที่เสนอ 

ทั้งนี้ การลงคะแนนเสียงจะเป็นการลงคะแนนเสียงแบบเปิดเผย โดนจะขานชื่อ ส.ส.ทีละคน ตามลำดับตัวอักษร โดยสมาชิกจะออกเสียงเป็นรายบุคคล โดยระบุว่าเห็นชอบ หรือ "ไม่เห็นชอบ" หรือ "งดออกเสียง"

ทั้งนี้ แคนดิเดตนายกฯที่ได้รับการ "เห็นชอบ" จะต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ หรือมากกว่า 376 เสียงขึ้นไปของสมาชิกทั้งหมด 750 คน จึงดำรงตำแหน่งนายกฯคนที่ 30 และจัดตั้งรัฐบาลต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดประวัติ "วิโรจน์ เปาอินทร์" ส.ส.อาวุโสสูงสุด ว่าที่ ปธ.สภาฯ ชั่วคราว 

คนแรก! "รำพูล" ส.ส.ป้ายแดง ถึงกกต.รับหนังสือรับรอง ส.ส.  

จับกระแสการเมือง : วันที่ 19 มิ.ย.2566 "กกต. รับรอง 500 ส.ส."  

กกต.รับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ครบ 500 คน 

"ชัยธวัช" ยืนยัน ตำแหน่ง "ประธานสภาฯ" ได้ข้อสรุป สัปดาห์นี้ 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง