ระทึก! รถไฟบรรทุกสินค้าชนสนั่นบาดเจ็บ 3 คน

อาชญากรรม
20 มิ.ย. 66
12:13
489
Logo Thai PBS
ระทึก! รถไฟบรรทุกสินค้าชนสนั่นบาดเจ็บ 3 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รถไฟบรรทุกตู้สินค้าชนกัน บริเวณหน้าสถานีรถไฟสระโกสินารายณ์ จ.ราชบุรี มีผู้บาดเจ็บ 3 คน และตู้สินค้าตกรางเสียหาย 6 ตู้ คาดสาเหตุมาจากสับรางผิด เจ้าหน้าที่เร่งเคลียร์เส้นทาง

วันนี้ (20 มิ.ย.2566) พ.ต.ต.ธีรพงศ์ สะอาด สว.สอบสวน สภ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี รับแจ้งเหตุมีรถไฟชนกันที่บริเวณหน้าสถานีรถไฟสระโกสินารายณ์ หมู่ที่ 19 ต.ท่าผา อ.บ้านโป่ง และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน

จุดเกิดเหตุพบผู้ได้รับบาดเจ็บติดอยู่ภายในหัวรถจักรทราบชื่อต่อมาคือ นายสมศักดิ์ ไตรเดชา อายุ 44 ปี ช่างเครื่องรถไฟ โดยที่บริเวณเท้าซ้ายถูกเหล็กทับ เจ้าหน้าที่มูลนิธิรวมใจการกุศลต้องใช้เครื่องตัดถ่าง เพื่อช่วยเหลือ

นอกจากนี้ยังมีนายสุเทพ สามพี่น้อง อายุ 58 ปี พนักงานขับรถไฟ และนายบวรวิชช์ วิชิตกุล อายุ 55 ปี ซึ่งมีอาการบาดเจ็บเล็กน้อย โดยหน่วยกู้ชีพเทศบาลเมืองท่าผา ได้นำตัวผู้บาดเจ็บทั้งหมดส่งโรงพยาบาลบ้านโป่ง

เมื่อตรวจสอบบริเวณกว้าง พบชิ้นส่วนหัวรถจักร และตู้คอนเทนเนอร์เปล่าหลุดออกจากรางรถไฟได้รับความเสียหายจำนวน 6 ตู้ ส่วนบริเวณรางรถไฟ และที่พื้นถนนด้านข้าง ยังพบเศษชิ้นส่วนและอะไหล่รถไฟหล่นอยู่จำนวนมาก

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า รถไฟที่เกิดเหตุเป็นรถไฟขบวนสินค้าที่ 725 เดินทางออกจากสถานีบรรจุ และแยกสินค้ากล่องลาดกระบัง (ICD ลาดกระบัง) เพื่อนำส่งสินค้าที่บรรจุอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 20 ตู้ ปลายทางที่สถานีรถไฟท่าม่วง จ.กาญจนบุรี

เจ้าหน้าที่เร่งเข้าตรวจสอบสาเหตุรถไฟชนบริเวณสถานีสระโกสินารายณ์ จ.ราชบุรี บาดเจ็บ 3 คน

เจ้าหน้าที่เร่งเข้าตรวจสอบสาเหตุรถไฟชนบริเวณสถานีสระโกสินารายณ์ จ.ราชบุรี บาดเจ็บ 3 คน

เจ้าหน้าที่เร่งเข้าตรวจสอบสาเหตุรถไฟชนบริเวณสถานีสระโกสินารายณ์ จ.ราชบุรี บาดเจ็บ 3 คน

กระทั่งเวลาประมาณ 05.30 น. ขณะที่รถไฟขบวนใกล้ถึงสถานีรถไฟสระโกสินารายณ์ รถไฟได้เลี้ยวขวาออกจากทางหลักแล่นไปตามรางบังคับ และพบขบวนตู้คอนเทนเนอร์เปล่า จอดขวางอยู่ตรงหน้าประมาณ 100 เมตร นายสุเทพได้พยายามบังคับให้รถไฟหยุด แต่ไม่เป็นผล หัวรถจักรได้พุ่งชนเข้ากับขบวนตู้คอนเทนเนอร์เปล่าอย่างจัง ด้วยแรงกระแทกทำให้ชิ้นส่วนของหัวรถจักรหลุด และตู้คอนเทนเนอร์บางส่วนหล่นออกจากราง 

เจ้าหน้าที่ตำรวจเชิญนายบารมี วิฑูรกลชิต นายสถานีรถไฟสระโกสินารายณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ด้านนางเอ ชาวบ้านซึ่งอยู่ใกล้ที่ที่เกิดเหตุ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้ามืด ขณะที่กำลังทำกับข้าวอยู่ในครัว ก็ได้ยินเสียงดังสนั่นคล้ายระเบิดขึ้นใกล้ๆ กับสถานีรถไฟ ระหว่างนั้น เห็นเจ้าหน้าที่วิ่งไปที่รางรถไฟด้วยความแตกตื่น ทุกอย่างดูวุ่นวายสับสน แต่ตนและชาวบ้านไม่กล้าวิ่งออกไปดู เนื่องจากกลัวอันตราย กระทั่งทราบว่ารถไฟเกิดอุบัติเหตุชนกัน แต่ยังไม่ทราบสาเหตุ

สภาพความเสียหายตู้คอนเทนเนอร์ 6  ตู้ที่กระจายบนรางรถไฟ

สภาพความเสียหายตู้คอนเทนเนอร์ 6 ตู้ที่กระจายบนรางรถไฟ

สภาพความเสียหายตู้คอนเทนเนอร์ 6 ตู้ที่กระจายบนรางรถไฟ

เร่งเคลียร์ทาง-ไม่กระทบการเดินรถไฟ

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลกระทบให้ขบวนรถธรรมดาที่ 260 น้ำตก-ธนบุรี และขบวนรถธรรมดาที่ 257 ธนบุรี-น้ำตก ไม่มีเดินช่วงท่าเรือน้อย-ชุมทางหนองปลาดุก-ท่าเรือน้อย ซึ่งการรถไฟฯ ได้ขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์ไปยังสถานีปลายทางเรียบร้อยแล้ว โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินขบวนรถอื่นในเส้นทางสายธนบุรี–น้ำตก

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องดูแลให้ความช่วยเหลือพนักงานที่ได้รับบาดเจ็บอย่างเต็มที่ พร้อมให้เร่งตรวจสอบสาเหตุ ดำเนินการยกรถที่ตกราง เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางดังกล่าวได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกราง รวมทั้งซ่อมปรับปรุงสภาพทางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในช่วงเย็นของวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง