รองผู้ว่าฯ กทม. หารือ BTS ทางออกจ่ายหนี้ 5 หมื่นล้านบาท

สังคม
20 มิ.ย. 66
16:07
486
Logo Thai PBS
รองผู้ว่าฯ กทม. หารือ BTS ทางออกจ่ายหนี้ 5 หมื่นล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.วิสามัญ สภา กทม. เตรียมถกหาทางออก จ่ายหนี้ 50,000 ล้านบาท กับทาง BTS หลังถูกส่งหนังสือทวงหนี้มาถึง กทม.

สภา กทม.ถกแก้หนี้ BTS 50,000 ล้านบาท - ความชัดเจน เก็บเงินส่วนต่อขยายสายสีเขียวหรือไม่

วันนี้ (20 มิ.ย.2566) เวลา 14.30 น. นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่าคณะทำงานแก้ปัญหาหนี้ BTS ของคณะกรรมาธิการวิสามัญ สภา กทม. เตรียมถกหาทางออก จ่ายหนี้ 50,000 ล้านบาท กับทาง BTS หลังจาก BTS ทำหนังสือทวงหนี้มาถึง กทม. รวมถึงจะหารือถึงความชัดเจน จะเก็บเงินส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนที่สอง "ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่- คูคต ว่าจะจัดเก็บเมื่อใด และอัตราเท่าใด ซึ่งทาง บ.กรุงเทพธนาคม ได้สอบถามถึงแนวทางความชัดเจน

โดยก่อนหน้านี้ สภา กทม. มีมติเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาปัญหาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว และเสนอให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญฯ 23 คน โดยมี ส.ก.กทม. 18 คน และฝ่ายบริหาร 5 คน

การหารือวันนี้ ยังสืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2566 ที่ผ่านมา ทางผู้บริหาร กรุงเทพมหานคร นำโดย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้พบหารือเป็นทางการครั้งแรก กับ ผู้บริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด นำโดย นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริษัท ผู้ให้บริการระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งเกี่ยวข้องกับประเด็นที่ BTS ขอให้ กทม. ช่วยชำระหนี้ ที่ติดค้างที่มีสะสมประมาณ 50,000 ล้านบาท มาตั้งแต่ก่อนยุคของนายชัชชาติบริหาร

โดยแบ่งเป็นค่าติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล 30,000 ล้านบาท อีกส่วนเป็นค่าเดินรถ และซ่อมบำรุง 20,000 ล้านบาท โดยหวังว่า อย่างน้อย กทม.น่าจะจ่ายส่วน 20,000 ล้านบาทให้ได้ก่อน ซึ่งวันนี้จะมีการหารือกันใน กมธ.วิสามัญ สภา กทม. ถึงความชัดเจน และ ความเป็นไปได้

อ่านข่าวเพิ่ม : 

"ชัชชาติ" ประเมินผลงาน 1 ปีเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.ให้สอบผ่าน 5 เต็ม 10

ผลหารือ "คีรี" มั่นใจกทม.จ่ายหนี้ BTS สายสีเขียวก้อนแรก 2 หมื่นล้าน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง