ผู้อพยพยังเดินทางเข้าไทยต่อเนื่อง หลังครบ 1 สัปดาห์เหตุสู้รบในเมียนมา

สังคม
21 มิ.ย. 66
07:38
934
Logo Thai PBS
ผู้อพยพยังเดินทางเข้าไทยต่อเนื่อง หลังครบ 1 สัปดาห์เหตุสู้รบในเมียนมา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครบ 1 สัปดาห์แล้วสำหรับการสู้รบในรัฐคะเรนนี ประเทศเมียนมาตรงข้าม จ.แม่ฮ่องสอน ขณะนี้ผู้อพยพลี้ภัยสงคราม ยังเข้าไทยต่อเนื่อง ขณะที่ จ.แม่ฮ่องสอน ฝ่ายความมั่นคง และหน่วยงานด้านการช่วยเหลือเร่งสร้างที่พัก และจัดการภายในศูนย์อพยพ

สถานการณ์ล่าสุด หลังผ่าน 1 สัปดาห์ การสู้รบในรัฐคะเรนนี ชายแดนไทย-เมียนมา ตรงข้าม จ.แม่ฮ่องสอน ขณะนี้ผู้อพยพลี้ภัยสงครามยังเข้าไทยต่อเนื่อง

สิ่งที่น่ากังวลขณะนี้ คือ ฝนที่ตกต่อเนื่องในพื้นที่ในช่วง 2-3 วันนี้ ต้องเร่งสร้างที่พักให้ได้เสร็จ และอีกประเด็นคือการจัดการระบบสาธารณสุข เพราะมีผู้ป่วยด้วยโรคไข้มาลาเรียในศูนย์อพยพ

หน่วยงานต่าง ๆ ที่จะเข้ามาช่วยเหลือต้องใช้เวลากว่า 5-6 ชั่วโมง และชำนาญเส้นทางเป็นพิเศษ เนื่องจากเส้นทางเป็นดินโคลน ต้องผ่านภูเขา และลำธารหลายแห่ง ระยะทางกว่า 97 กม. จากตัว อ.แม่สะเรียง ไปยังบ้านเสาหิน ชายแดนไทย-เมียนมา ที่ชาวกะเหรี่ยง ในรัฐคะเรนนี ชายแดนไทย-เมียนมา อพยพมาหลีภัยสงคราม

เมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.66) มูลนิธิเครือข่ายสถานะบุคคล และกิ่งกาชาด อ.แม่สะเรียง ได้นำสิ่งของเข้ามาช่วยเหลือผูัอพยพ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นอาหาร เต้นท์ อุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับทำที่พักชั่วคราว ซึ่งสิ่งของต่าง ๆ จะมาส่งมอบภายในสถานีตำรวจภูธรเสาหิน

ส่วนภายในศูนย์อพยพ ที่ จ.แม่ฮ่องสอน เรียกว่า "พื้นที่ปลอดภัยจากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา" โดยผู้อพยพเร่งสร้างเพิงพักชั่วคราวที่โครงสร้างหลังคาและพื้นเพิงพักทำมาจากไม้ไผ่ ส่วนหลังคาก็ทำจากเต้นท์ผ้าใบที่ได้รับบริจาค

หลังครบ 1 สัปดาห์ ขณะนี้ภายในศูนย์อพยพฯ มีเพิงพักสร้างอย่างหนาแน่น ผู้อพยพส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก ผู้หญิง และผู้สูงอายุ ซึ่งการใช้ชีวิตในเพิ่งพักจะอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ ประมาณ 5-10 คน

ผู้อพยพจะใช้ชีวิตภายในศูนย์ฯ ทำอาหารรับประทานกันเองในแต่ละครอบครัว ซึ่งหลายครอบครัวได้นำอาหารที่ติดตัวมาบ้าง และข้าวสารที่ได้รับบริจาค ซึ่งแต่ละวันใช้มากถึง 40 ถัง

ส่วนระบบสาธารณสุขมีศูนย์พยาบาลภายใน มีการจัดการระบบน้ำใช้และน้ำดื่ม โดยใช้ระบบประปาภูเขา แต่อุปสรรคสำคัญในช่วงนี้ คือ ฝนที่ตกต่อเนื่อง ทำให้น้ำประปาและน้ำในลำธาร ที่ผู้อพยพใช้อาบน้ำ หรือซักผ้า มีสีแดงขุ่น ซึ่งอาจทำให้เจ็บป่วย

ขณะที่ในพื้นที่ตอนนี้ยังพบการระบาดของไข้มาลาเรีย มีรายงานพบว่า มีผู้ป่วยแล้วตอนนี้ 10 คน

สถานการณ์ล่าสุดในพื้นที่ชายแดน ยังได้ยินเสียงเครื่องบินในฝั่งประเทศเมียนมา ซึ่งทำให้มีผู้อพยพ เข้ามาชายแดนไทย บ้านเสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน อย่างต่อเนื่อง

ขณะนี้เฉพาะบ้านเสาหิน มีผู้อพยพแล้ว 3,607 คน ในจำนวนนี้เป็นหญิงตั้งครรภ์ และคลอดลูกแล้ว 7 คน มีผู้เสียชีวิต 2 คน ขณะเดียวกันบริเวณชายแดนยังมีผู้อพยพรอข้ามแดนอีกกว่า 300 คน

ขณะเดียวกัน เมื่อวาน (20 มิ.ย.66) นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสุรเชษฐ์ พุ้ยน้อย นายอำเภอแม่สะเรียง พ.อ.สมภพ ใจบุญ ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 36 ลงพื้นที่ บ้านเสาหิน จัดทำแผน เช่น แผนการบริหารการรับสิ่งของบริจาค

แผนการรับมือกับปัญหาสุขภาวะ ห้องสุขา ขยะ ยุงและไข้มาลาเรีย ไข้เลือดออก แผนบริหารจัดการน้ำอุปโภค บริโภค แผนการบริหารจัดการลำเลียงสิ่งของบริจาคเข้าพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านเสาหิน หมู่ 1 ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

สำหรับประชาชนที่จะร่วมบริจาค สามารถร่วมบริจาคได้ที่กาชาด จ.แม่ฮ่องสอนส่วนสถานการณ์ฝนตกในแม่ฮ่องสอน ยังน่ากังวล เพราะฝนตกต่อเนื่องถนนจะตัดขาดและใช้ไม่ได้ในช่วงหน้าฝน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง