หายปริศนา "กระบี่" กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ บนเขาน้อย

สังคม
21 มิ.ย. 66
16:47
578
Logo Thai PBS
หายปริศนา "กระบี่" กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ บนเขาน้อย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจสงขลา เร่งแกะรอยมือมืดขโมย "กระบี่" พระอนุสาวรีย์ พลเอกสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ายุคลทิฆัมพร กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ ซึ่งประดิษฐานอยู่บนเขาน้อย จ.สงขลา คาดถูกนำไปขายให้นักสะสมของเก่า

วันนี้ (21 มิ.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพระอนุสาวรีย์ พลเอกสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ายุคลทิฆัมพร กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ ซึ่งประดิษฐานอยู่บนเขาน้อย จ.สงขลา หลังพบว่ากระบี่ ที่ห้อยอยู่ด้านซ้ายของพระอนุสาวรีย์ได้หายไป 

โดยคาดว่าผู้ก่อเหตุ แอบขึ้นมาขโมยไปในช่วงกลางคืน เพราะไม่มีคน โดยทางเทศบาลนครสงขลา ขึ้นมาตรวจสอบ และประสานตำรวจให้ช่วยสืบสวนหาเบาะแส  คาดถูกนำไปขายให้นักสะสมของเก่า  

เหตุการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก เพราะเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2551หรือ 15 ปีก่อน กระบี่ เคยถูกโมยหายไปครั้งหนึ่งแล้ว และได้มีการสร้างทดแทนขึ้นมาใหม่เพื่อให้พระอนุสาวรีย์ฯ มีความสง่างามเหมือนเดิม แต่ก็มาถูกขโมยไปอีก

เพจเฟซบุ๊ก จ.สงขลา ระบุว่าสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ายุคลทิฆัมพร กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ เป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และทรงเป็นเจ้าฟ้าผู้ปกครองผู้ดูแลมณฑลนครศรีธรรมราช ซึ่งมีจุด ศูนย์กลางที่ จ.สงขลา ทรงรับราชการครั้งแรก ในกรมพลัมภัง (กรมการปกครองในปัจจุบัน) กระทรวงมหาดไทย ระหว่างปี พ.ศ.2453-2458 โปรดเกล้าฯให้ทรงดำรงตำแหน่งสมุหเทศาภิบาล มณฑลนครศรีธรรมราช ซึ่งตั้งสำนักงานอยู่ที่เมืองสงขลา

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ายุคลทิฆัมพร กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ เป็นเจ้านายพระองค์แรก และพระองค์เดียวที่เป็นข้าหลวงต่างพระเนตร พระกรรณ แห่งพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ในฐานะสมุหเทศภิบาลมณฑลนครศรีธรรมราช และเป็นอุปราชปักษ์ใต้ ซึ่งมีอำนาจบังคับบัญชา มณฑลสุราษฎร์ธานี มณฑลนครศรีธรรมราช และมณฑลปัตตานี ระหว่างปี พ.ศ.2458-2468 รวมระยะเวลาที่ประทับอยู่ภาคใต้นานถึง 15 ปี

พระองค์ทรงมีบทบาทหลายด้านต่อภาคใต้ มีส่วนสำคัญที่ปกป้องแผ่นดินปักษ์ใต้ ให้พ้นจากการคุกคามของต่างประเทศ พระองค์สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2475 และทรงเป็นต้นราชสกุล "ยุคล" ทรงประกอบพระกรณียกิจที่สร้างคุณประโยชน์ต่อชาวสงขลา และชาวใต้เป็นอย่างมาก โดยทุกวันที่ 8 เม.ย.ของทุกปี จ.สงขลา จะมีพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง