หุ่นยนต์กำจัด "ไข่จักจั่นงวงแดงลายจุด" ศัตรูพืชตัวฉกาจที่ทำลายพืชผลทางเศรษฐกิจ

Logo Thai PBS
หุ่นยนต์กำจัด "ไข่จักจั่นงวงแดงลายจุด" ศัตรูพืชตัวฉกาจที่ทำลายพืชผลทางเศรษฐกิจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์จากประเทศสหรัฐอเมริกา ได้พัฒนาหุ่นยนต์อัตโนมัติที่สามารถตรวจจับและทำลายไข่แมลง เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของจักจั่นงวงแดงลายจุด ซึ่งเป็นแมลงที่ทำลายพืชผลที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ

ในช่วงฤดูใบไม้ผลิของทุกปีจะเป็นช่วงที่ "จักจั่นงวงแดงลายจุด" จะรุกรานและทำลายพืชผลที่กำลังเติบโต ซึ่งเป็นศัตรูพืชตัวร้ายที่แพร่กระจายในประเทศสหรัฐอเมริกา และสร้างความเสียหายอย่างมากต่อผลผลิตทางการเกษตร

วิธีป้องกันไม่ให้แมลงเหล่านี้แพร่กระจายออกไปทำลายพืชผล คือ การทำลายไข่แมลงที่มักพบตามต้นไม้ ยานพาหนะ และเฟอร์นิเจอร์ แต่ทว่าการตรวจสอบหาไข่แมลงตามต้นไม้และทุกพื้นผิวนั้น เป็นเรื่องที่ใช้เวลานานอย่างมาก

นั่นเป็นเหตุผลที่ทีมนักศึกษาวิศวกรรมระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยคาร์เนกี เมลลอน (Carnegie Mellon University) ประเทศสหรัฐอเมริกา ประดิษฐ์หุ่นยนต์ที่ชื่อว่า TartanPest โดยหุ่นยนต์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน Farm Robotics Challenge 2023 ซึ่งเป็นการแข่งขันที่ทีมนักศึกษาต้องออกแบบสร้างสรรค์หุ่นยนต์ เพื่อช่วยจัดการกับปัญหาในการทำฟาร์มและอุตสาหกรรมการเกษตร เนื่องจากแมลงเหล่านี้กัดกินพืชผลที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจหลายชนิด เช่น แอปเปิล ฮอปส์ และองุ่น

โดยหุ่นยนต์ที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นนี้ จะใช้ระบบการมองเห็นด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อมองหาก้อนไข่แมลง ระบบดังกล่าวใช้อัลกอริทึมการเรียนรู้เชิงลึก ซึ่งได้รับการฝึกฝนบนฐานข้อมูลภาพถ่ายจำนวน 700 ภาพ เมื่อตรวจพบมวลไข่ หุ่นยนต์จะใช้แปรงหมุนที่ปลายแขนเพื่อทำลายไข่ ซึ่งในแต่ละก้อนจะมีไข่ประมาณ 30 ถึง 50 ฟอง โดยไข่แมลงเหล่านี้จะถูกวางในฤดูใบไม้ร่วงและฟักตัวในฤดูใบไม้ผลิ

การสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถค้นหาและกำจัดศัตรูพืชหรือสัตว์ที่เป็นอันตรายในฟาร์ม ถือเป็นเรื่องที่นักประดิษฐ์ให้ความสนใจอย่างมาก เนื่องจากสิ่งเหล่านี้อาจเป็นกุญแจสำคัญในการลดปริมาณยาฆ่าแมลงหรือกับดักเคมี ซึ่งเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อการทำเกษตรกรรมแบบยั่งยืนต่อไป และนอกจากการสร้างหุ่นยนต์สำหรับกำจัดศัตรูพืชแล้ว ในอนาคตอันใกล้นี้อาจจะมีหุ่นยนต์ที่ใช้สำหรับกำจัดสัตว์พาหะนำโรคภายในบ้าน เช่น หนูหรือแมลงสาบ ออกมาให้ได้ใช้งานกันก็เป็นได้

ที่มาข้อมูล: cs.cmu.edu, popsci, newatlas, interestingengineering
ที่มาภาพ: cs.cmu.edu
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง