อาลัย "หมอมีน" แพทย์อินเทิร์น 23 วันประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต

สังคม
25 มิ.ย. 66
11:36
6,335
Logo Thai PBS
อาลัย "หมอมีน" แพทย์อินเทิร์น 23 วันประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาธิการแพทยสภา โพสต์อาลัย "หมอมีน" แพทย์จบใหม่เพิ่งทำงานได้ 23 วัน ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตหลังจากลงเวร เตือนหมอหลังลงเวรถ้าง่วงอย่าขับรถเอง

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2566 พล.อ.ท.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Ittaporn Kanacharoen ร่วมอาลัย "หมอมีน อินเทิร์น 1... 23 วัน"

โดยระบุว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว ในการจากไปของน้องหมอมีน พญ.ญาณิศา สืบเชียง แพทย์จบใหม่ 2566 เพิ่งเริ่มปฏิบัติงานในตำแหน่ง แพทย์เพิ่มพูนทักษะ โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ชน 4 คัน หลังจากลงเวร ขอบคุณทีมพี่ ๆ โรงพยาบาลที่พยายามช่วยเหลือน้องอย่างสุดความสามารถ หลังได้รับการส่งตัวเข้าโรงพยาบาล

แพทยสภา จะขอประสานข้อมูลว่าเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานอย่างไรหรือไม่ เพื่อเป็นแนวทางที่อาจช่วยป้องกันได้ในอนาคต แต่เบื้องต้นทราบว่าเกิดเหตุที่แยกที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ มอตาเขียว และเกิดในช่วงเย็น อยากให้ผู้เกี่ยวข้องช่วยสำรวจพื้นที่ถนน และการจราจรด้วย

พร้อมกันนี้ ต้องขอฝากเตือนหมอทุกท่าน หลังลงเวร ถ้าง่วงอย่าขับรถเอง ถ้าจำเป็นต้องงีบก่อน ฝืนไปไม่คุ้มเลยครับ มีตัวอย่างให้เห็นมากมาย อันตรายจริงๆ

สำหรับหมอมีนอยู่ในโครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบทของ จ.ราชบุรี กว่าจะเป็นหมอ 1 คน ต้องทุ่มเทเรียนเป็นเวลา 6 ปี นับเป็นการสูญเสียบุคลากรที่มีคุณค่าของประเทศอย่างยิ่ง ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวอีกครั้ง 

สำหรับกำหนดการงานศพพระอภิธรรมของน้อง พญ.ญาณิศา สืบเชียง (หมอมีน) สวดอภิธรรมศพ วัดไชยชุมพลชนะสงคราม (วัดใต้ ศาลา 1) โดยกำหนดสวดพระอภิธรรม วันที่ 24-28 มิ.ย.นี้ เวลา 19.30 น. และจากนั้นจะมีพิธีฌาปนกิจศพ 29 มิ.ย.นี้ เวลา 16.00 น.

อ่านข่าวเพิ่ม กางตัวเลขผลิตหมอ เท่าไหร่ไม่พอ "หมอลาออก-ลาศึกษา"

ก่อนหน้านี้เมื่อ 8 มิ.ย.2566 พล.อ.ท.นพ.อิทธพร เคยเปิดเผยหลังการประชุมแพทยสภา​ เบื้องต้นเตรียมตั้งคณะกรรมการ​เพื่อแก้ไขปัญหาแพทย์เพิ่มพูนทักษะ​ (อินเทิร์น) ลาออก​ 2​ ชุด​ คือ​ อนุกรรมการตรวจสอบแพทย์เพิ่มพูนทักษะ เพื่อเก็บข้อมูลและรวบรวมปัญหา​ และคณะกรรมการนโยบาย​ ซึ่งจะมีแพทย์จากทุกภาคส่วน เพื่อกำหนดแนวทางและระเบียบ​ เช่น​ การเรียนของแพทย์​ 6​ ปี​ การใช้ทุน​ในปีที่​ 7​ เหมาะสมหรือไม่​

ส่วนเรื่องชั่วโมงการทำงานของแพทย์​ ก่อนหน้านี้มีประกาศจากแพทยสภา​เรื่องกำหนดชั่วโมงทำงานของแพทย์​ 1​ สัปดาห์​ ไม่ควรเกิน​ 40​ ชั่วโมง​ แต่ก็ยอมรับว่าบางโรงพยาบาล​ แพทย์มีภาระงานมาก​

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมออินเทิร์น" ผู้ขับเคลื่อนวงการสาธารณสุขไทย?

สธ.​ถก ก.พ.​เพิ่มหมอ 3.5 หมื่นคน พยาบาล 1.4 แสนคน ลดงานหนัก

"แพทยสภา" ตั้งคณะทำงาน 2 ชุด แก้ปัญหา "หมออินเทิร์น" ลาออก
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง