นับหมื่นร่วมพิธีพระราชทานเพลิง "หลวงปู่แสง ญาณวโร" เล็งสร้างอนุสรณ์สถาน

ภูมิภาค
25 มิ.ย. 66
20:02
829
Logo Thai PBS
นับหมื่นร่วมพิธีพระราชทานเพลิง "หลวงปู่แสง ญาณวโร" เล็งสร้างอนุสรณ์สถาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศิษยานุศิษย์นับหมื่นร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ "หลวงปู่แสง ญาณวโร" เป็นกรณีพิเศษ โดยจะมีการเก็บอัฐิพรุ่งนี้ (26 มิ.ย.) ส่วนเมรุชั่วคราว จะเตรียมสร้างเป็นอนุสรณ์สถาน

วันนี้ (25 มิ.ย.2566) นายวิรุจ วิชัยบุญ ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ หลวงปู่แสง จันดะโชโต (ญาณวโร) หรือหลวงปู่แสง ญาณวโร มีพระเทพวชิรวิมล เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด ฝ่ายธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดมิ่งเมือง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีพระครูสุมนสารคุณ (หลวงปู่ประสาร สุมโน) วัดป่าหนองไคร้ ตลอดทั้งพระเถรานุเถระ ศิษยานุศิษย์ทั่วทุกสารทิศ ร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลพระราชทานในการออกเมรุพระราชทานเพลิงศพ อย่างเนืองแน่นกว่า 10,000 คน

บรรยากาศที่เมรุชั่วคราว ที่วัดป่าดงสว่างธรรม แน่นขนัดไปด้วยญาติธรรม ที่หลั่งไหลมาจากทุกสารทิศเพื่อร่วมในพิธีพระราชทานเพลิง หลวงปู่แสง ญาณวโร เป็นกรณีพิเศษ จากนั้นพระเถระชั้นสูง พระสงฆ์ ข้าราชการ ประชาชน นำไม้จิกที่ทางคณะสงฆ์ผู้จัดงานได้จัดเตรียมไว้กว่า 10,000 ชิ้น ไปวางที่บริเวณด้านหน้าจิตกาธาน หรือเชิงตะกอน บริเวณเมรุชั่วคราว

อ่านข่าวเพิ่ม ศิษยานุศิษย์อาลัย "หลวงปู่แสง ญาณวโร" ละสังขาร

พระสงฆ์ได้ประกอบพิธีสวดมาติกา–บังสุกุล การแสดงพระธรรมเทศนาจากพระราชภาวนาวชิรากร ส่วนหนึ่งในเนื้อหาของการแสดงธรรมเทศนา ให้ศิษยานุศิษย์ระลึกถึงคำสอน เรื่อง อริยสัจ 4 คือทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค และชี้ให้เห็นถึงสังขารของพระอรหันต์ ก็ไม่ต่างจากปุถุชน และสังขารไม่เที่ยง

รวมทั้งเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ที่เกิดขึ้นกับหลวงปู่แสง ว่านับเป็นสะท้อนถึงการดูแลพระเถระที่อาพาธที่ต้องเข้มงวด ประกอบกับกระแสสื่อสังคมออนไลน์ ที่สะท้อนปัญหาวงการพระสงฆ์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคำสอนที่อยากเตือนพระสงฆ์ที่มีพรรษาน้อย ยิ่งต้องเคร่งครัดในพระธรรมวินัย

โดยวันพรุ่งนี้ (26 มิ.ย.) จะมีพิธีเก็บอัฐิของ หลวงปู่แสง ญาณวโร ก่อนที่เจ้าพนักงานจะเชิญโกศอัฐิ และลุ้งบรรจุอังคารไปยังศาลาบำเพ็ญกุศล

พระครูโสภณธรรมสโรช พระลูกศิษย์ หลวงปู่แสง ญาณวโร บอกว่า อาจจะหล่อรูปเหมือน หลวงปู่แสง ญาณวโร ไว้บริเวณนี้ พร้อมกับทำมณฑปครอบเมรุ เพื่อให้เป็นอนุสรณ์สถานต่อไป

ประกาศตั้งวัดป่าดงสว่างธรรม

สำหรับสถานที่สำนักสงฆ์ป่าดงสว่างธรรม เป็น 1 ใน 9 สาขาของวัดและสำนัก สงฆ์ที่หลวงปู่แสงได้สร้างขึ้น โดยในวันนี้ สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ อ่านประกาศจัดตั้งวัดป่าดงสว่างธรรม ผู้รับอนุญาตสร้างเสนาสนะประกอบศานากิจ ตั้งแต่ปี 2559 ด้วยความเห็นชอบของเถรสมาคม จึงประกาศตั้งเป็นวัด มีชื่อว่า วัดป่าดงสว่างธรรม ตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย.นี้

หลวงปู่แสง ญาณวโร เป็นศิษย์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ตลอดการครองสมเพศ เป็นพระที่เคร่งครัดในวัตรปฎิบัติจนเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของศิษยานุศิษย์ วาระสุด ท้ายท่านละสังขารอย่างสงบ ที่วัดป่าดงสว่างธรรมแห่งนี้ สิริอายุ 99 ปี 75 พรรษา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศิษยานุศิษย์ กราบสรีรสังขาร "หลวงปู่แสง" วัดป่าดงสว่างธรรม

ปชช.หลั่งไหลอาลัย "หลวงปู่แสง" เตรียมพระราชทานเพลิงสรีรสังขารวันนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง