หอการค้าฯเดินหน้าต้านคอร์รัปชั่น

เศรษฐกิจ
9 ก.ย. 54
08:50
8
Logo Thai PBS
หอการค้าฯเดินหน้าต้านคอร์รัปชั่น

หอการค้าไทยเตรียมลงนามกับ ก.ล.ต. และ สตง.เพื่อเข้าเป็นภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น พร้อมประสาน ป.ป.ช. ช่วยผลักดันให้มีการบังคับใช้กฎหมายป้องกันการทุจริตให้มีประสิทธิภาพ

นายวิชัย อัศรัสกร กรรมการและเลขาธิการหอการค้าไทย กล่าวว่าขณะนี้หอการค้าไทยได้ประสานงานกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อผลักดันกฎหมายป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่น ให้มีการบังคับใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยลดการทุจริตได้มากเมื่อเทียบกับอดีตที่มักลงโทษได้เฉพาะผู้กระทำผิดรายย่อย ขณะเดียวกันยังครอบคลุมถึงการคุ้มครองพยานที่ให้เบาะแสการทุจริต

สำหรับการป้องกันการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐกฎหมายนี้จะระบุให้โครงการที่มีมูลค่าเกิน 500,000 บาท ต้องเปิดเผยข้อมูลเพื่อความโปร่งใส ทั้งราคากลาง การคำนวนราคา และต้องทำบัญชีแยกส่งกรมสรรพากรเพื่อให้การตรวจสอบสะดวกขึ้น จากปัจจุบันโครงการที่เกินมูลค่านี้มีจำนวนมากที่ต้องปฏิบัติ เช่น การจัดซื้อแทปเล็ตพีซี การทำประชาสัมพันธ์ การจัดซื้อครุภัณฑ์ รวมถึงการจ่ายเงินด้วยเช็ค

ด้านนายวิวัฒน์ เจริญพาณิชย์ศิริ ผู้อำนวยการศูนย์ภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชั่นแล้วกว่า 40 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐโดยจะนำข้อมูลส่งต่อไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ป.ป.ช. ป.ป.ท.และ สตง. โดยวันที่ 14 เดือนนี้ หอการค้าไทยเตรียมลงนามความร่วมมือกับ 2 องค์กรที่จะเข้าเป็นภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่นคือ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต.และ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินหรือ ส.ต.ง. ทำให้มีภาคีเครือข่ายเพิ่มขึ้นจาก 28 องค์กรเป็น 30 องค์กร และวันที่ 25 เดือนเดียวกัน จะจัดกิจกรรมเดินรงค์ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นทั่วประเทศเพื่อสร้าง จิตสำนึกให้กับประชาชนเห็นความสำคัญของปัญหาการทุจริตที่อุปสรรคในการพัฒนา ประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง