ทั่วโลกฉลอง "เทศกาลไพรด์" นิวยอร์กเซ็นรวด 5 กม. คุ้มครอง LGBTQ+

ต่างประเทศ
26 มิ.ย. 66
08:02
473
Logo Thai PBS
ทั่วโลกฉลอง "เทศกาลไพรด์" นิวยอร์กเซ็นรวด 5 กม. คุ้มครอง LGBTQ+
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายประเทศจัดการเดินขบวนเทศกาลไพรด์ประจำปี บรรยากาศคึกคักและเต็มไปด้วยสีสันตลอดงาน ทำให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศได้ออกมาแสดงออกจุดยืนและความภาคภูมิใจในตนเอง รวมทั้งแสดงความกังวลเกี่ยวกับสิทธิที่ควรจะได้รับด้วย

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2566 บรรยากาศในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เมืองหลวงของเม็กซิโก เป็นไปด้วยความคึกคัก ท่ามกลางกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศหลายหมื่นคน ที่รวมตัวเดินขบวนไปตามท้องถนน เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลไพรด์ประจำปี โดยแต่ละคนแต่งกายด้วยสีสันสดใส เต้นไปตามจังหวะเพลง พร้อมทั้งโบกธงสีรุ้งและชูป้ายต่างๆ ที่เป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ

งานเดินขบวนซึ่งจัดขึ้นเมื่อเสาร์ที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมานี้ ถือเป็นครั้งที่ 45 ซึ่งในงานยังเปิดโอกาสให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศ แสดงความกังวลเกี่ยวกับสิทธิ ที่ยังไม่ได้รับอย่างเหมาะสมด้วย

ผู้มีความหลากหลายทางเพศร่วมฉลองเทศกาล

ผู้มีความหลากหลายทางเพศร่วมฉลองเทศกาล

ผู้มีความหลากหลายทางเพศร่วมฉลองเทศกาล

เม็กซิโก ถือเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าอย่างมากในแง่ของกฎหมายเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ และกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ถือเป็นพื้นที่ที่กลุ่มผู้มีความหลากหลายสามารถแสดงตัวตนได้อย่างชัดเจนมากที่สุดของประเทศ และยังสามารถแสดงความรักได้อย่างเสรีในหลายพื้นที่ของเมือง ซึ่งต่างจากพื้นที่อื่นๆ นอกเมือง ที่ยังคงมีการเลือกปฏิบัติและมีรายงานการใช้ความรุนแรงต่อกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ

ส่วนในกรุงปารีส ของฝรั่งเศส เต็มไปด้วยผู้คนหลายพันคนที่มาร่วมเดินขบวนเฉลิมฉลองเทศกาลไพรด์เช่นกัน นอกจากมาพร้อมป้ายและธงสีรุ้งแล้ว บางคนยังแต่งตัวกันมาแบบจัดเต็ม สร้างสีสันได้เป็นอย่างดี

ผู้จัดงาน ระบุว่า การจัดงานในปีนี้เน้นแสดงออกถึงการประท้วงต่อต้านความรุนแรน จากการเกลียดชังคนรักเพศเดียวกันและคนข้ามเพศ ซึ่งเหตุรุนแรงจากกลุ่มคนเหล่านี้กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในฝรั่งเศส

ส่วนในซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ มีการฉายแสงเลเซอร์ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลไพรด์ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 53 ซึ่งแสงเลเซอร์นี้ส่องสว่างท้องฟ้ายามค่ำคืนตลอดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และถือเป็นเลเซอร์เฉลิมฉลองเทศกาลไพรด์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก

ขณะที่ในนิวยอร์ก Kathy Hochul ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ได้ลงนามในกฎหมาย 5 ฉบับ เพื่อขยายการคุ้มครองกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ ก่อนที่จะเข้าร่วมเดินขบวนเฉลิมฉลองเทศกาลนี้ด้วย โดยผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ระบุด้วยว่า ร่างกฎหมายเหล่านี้จะเป็นแม่แบบสำหรับพื้นที่อื่นๆ ของสหรัฐฯ

ส่วนที่ตุรกี นักเคลื่อนไหวหลายร้อยคนออกมาเดินขบวนไปตามท้องถนนในนครอิสตันบูล แม้จะมีคำสั่งห้ามจัดงานดังกล่าว ท่ามกลางตำรวจที่ตรึงกำลังอยู่โดยรอบ งานในปีนี้เริ่มต้นและเสร็จสิ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ และไม่มีการปะทะหรือเหตุรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น แต่กลุ่มนักเคลื่อนไหว ระบุว่า สมาชิกมากกว่า 40 คน ถูกตำรวจควบคุมตัวไป

งานไพรด์ที่ตุรกี

งานไพรด์ที่ตุรกี

งานไพรด์ที่ตุรกี

ชุมชนกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศในตุรกี เผชิญแรงกดดันมากขึ้นหลังจาก เรเซป ไทยิป เออร์ดวน ปธน.ตุรกี ชนะการเลือกตั้งอีกสมัยและจะดำรงตำแหน่งไปจนถึงปี 2571

อ่านข่าวอื่นๆ : 

สหรัฐฯ ชี้ "ปูติน" ล้มเหลวทางยุทธศาสตร์-เกิดรอยร้าวในรัสเซีย

แฟนบอลจุดพลุแฟลร์ ขว้างลงสนาม หลังเกมไทยพ่ายเกาหลีใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง